Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên UEF được trang bị thêm kiến thức về Quan hệ nhà đầu tư

28/06/2022
Quan hệ nhà đầu tư (IR – Investor Relations) trong thị trường tài chính đang ngày càng trở nên quan trọng. Đây là một bộ phận không thể thiếu tại các công ty, doanh nghiệp vừa và lớn; thuộc mảng quan hệ công chúng với nhiệm vụ kết nối với nhà đầu tư, cổ đông, tổ chức chính phủ và toàn bộ cộng đồng tài chính nói chung. Hiện nay, IR là một mảng khá mới tại Việt Nam nhưng có tiềm năng phát triển rộng lớn trong tương lai.
Nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các bạn sinh viên cùng với doanh nghiệp, góp phần tạo ra môi trường tự do học thuật, cùng mong muốn giúp các bạn sinh viên có thể tiếp cận được kiến thức về lĩnh vực IR, nắm bắt cơ hội thực tập, nghề nghiệp, Khoa Tài chính - Thương mại đã phối hợp với Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh tế và Công ty Vietcapital tổ chức buổi Hội thảo “Investor Relations in Investments” vào sáng nay - 28/6.
 
hoithao-Investor-Relations
Buổi hội thảo nhận được sự quan tâm lớn của các bạn sinh viên Nhà UEF
 
Buổi hội thảo có sự tham dự của ông Phạm Thanh Vũ – Giám đốc Phòng Giao dịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt; ông Trương Nguyễn Thạch – Chuyên viên Tư vấn đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt; bà Trần Gia Linh – Chuyên viên Tư vấn đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt.
Về phía UEF có ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng khoa Tài chính - Thương mại và ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên – Trợ lý Trưởng khoa Quản trị kinh doanh.
 
hoithao-IR
Đại diện Khoa trao hoa và thư cảm ơn đến diễn giả
 
 
Phát biểu tại buổi hội thảo, ThS. Tăng Mỹ Sang chia sẻ: “Trong quá trình đào tạo, rất nhiều các cuộc thi học thuật, buổi hội thảo, talkshow liên tục được Nhà trường quan tâm tổ chức để giúp cho sinh viên nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng, giúp cho các bạn trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực mà các bạn đã lựa chọn. Khoa xin chân thành cảm ơn các diễn giả đã đến với UEF hôm nay để chia sẻ những kiến thức vô cùng bổ ích về IR - một lĩnh vực còn rất mới. Mong rằng sau buổi hội thảo ngày hôm nay, UEFers sẽ tích lũy thêm cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích, góp phần xây dựng hành trang cho tương lai các bạn sau này”. 
 
hoithao-IR
ThS. Tăng Mỹ Sang phát biểu mở đầu buổi hội thảo
 
 
Tại hội thảo, anh Thanh Vũ đã chia sẻ khái quát định nghĩa về IR, mô hình bộ ba Tài chính – Marketing – Luật kết hợp tạo nên sự đặc sắc ở ngành nghề này. Anh cũng chia sẻ thêm: “IR là một quá trình tương tác liên tục, không phải là công việc cứng nhắc như nhiều người thường nghĩ. Nói một cách hình tượng, IR là một khái niệm “động” đòi hỏi sự chủ động cao với sự tương tác liên tục chứ không hề “tĩnh”. IR không phải là để tô vẽ nên một bức tranh huy hoàng thiếu chân thực mà bản chất là cung cấp cho nhà đầu tư một cái nhìn hợp lý và chính xác nhất về thực trạng cũng như triển vọng của doanh nghiệp”. 
Tiếp tục là những kinh nghiệm đến từ chị Gia Linh về quan hệ cổ đông, sự ra đời của IR, thực tế của các doanh nghiệp Việt Nam, nghiệp vụ hệ sinh thái, cá tính phù hợp với ngành nghề này,... Thực tế cho thấy, IR có vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính minh bạch, giá trị doanh nghiệp, cũng như niềm tin của công chúng trong đầu tư. Một chiến lược IR hiệu quả không những thu hút vốn đầu tư vào doanh nghiệp mà còn gián tiếp nâng cao giá trị cho công ty. Do đó, những nhà đầu tư thường trả giá cao hơn những giá trị vô hình như sự hài lòng, uy tín của doanh nghiệp.
Phát triển IR để xây dựng niềm tin nhằm thu hút các nhà đầu tư, các nguồn vốn tốt và dài hạn; cải thiện và tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu, đồng thời phản ánh đúng giá trị thực của công ty, ngăn ngừa rủi ro và kiểm soát tốt khủng hoảng. Qua những sự kiện và kinh nghiệm chia sẻ cho các UEFers, chị Gia Linh cũng chốt lại với câu nói: “Đôi khi đi ngược lại với đám đông bạn sẽ tìm được con đường mới, vùng đất mới trù phú và tươi đẹp hơn”. 
Cuối cùng, anh Nguyễn Thạch đã cho các bạn cái nhìn mới hơn về ngành Luật. Trong lĩnh vực này không phải tự nhiên có sự ra đời của bộ ba Tài chính – Marketing – Luật. Những mảng này đều có sự quan trọng khác nhau, ngành Luật cũng vậy. Những nguyên tắc, chuẩn mực được đặt ra; những mối quan hệ trong thị trường tài chính ẩn chứa luật, các cơ chế bảo vệ cho một giao dịch luôn là quan trọng.
 
hoithao-IR
hoithao-IR
hoithao-IR
Các diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đến UEFers
 
Quan hệ Nhà đầu tư là một lĩnh vực chưa có bề dày lịch sử. Tại Mỹ, IR cũng chỉ mới ra đời từ thập niên 40. Tuy nhiên, vai trò của nó trong thị trường tài chính đang ngày càng quan trọng. 
Trước khi kết thúc buổi hội thảo, các anh chị báo cáo viên cũng đã giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên về những kỹ năng cần thiết cho ngành nghề, cách để xử lý khủng hoảng truyền thông, cơ hội làm việc, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán,...
Buổi hội thảo đã giúp các bạn đã hiểu rõ hơn và nhận biết được tầm quan trọng của Investor Relations. Qua đó cung cấp cho các bạn những góc nhìn thực tế, tổng quan về ngành nghề này tại thị trường Việt Nam và giúp UEFers có những định hướng rõ ràng hơn trong quá trình học tập và nghề nghiệp tương lai.
 
Vinh Thư 
Ảnh: Nguyên Võ 
TIN LIÊN QUAN