Menu
  
Tin tức sự kiện

UEF’s Research Talent 2025: 20 đề tài sáng tạo đa lĩnh vực, lan tỏa đam mê nghiên cứu trong sinh viên

29/05/2025
Là trường đại học hướng đến sự phát triển toàn diện, UEF đã xây dựng và duy trì môi trường học thuật khơi nguồn đam mê nghiên cứu trong sinh viên. Không chỉ là nơi truyền đạt tri thức, UEF còn là giúp người học khơi mở tư duy phản biện, tinh thần sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề thông qua các đề tài mang tính ứng dụng cao. Năm 2025, với 222 đề tài đăng ký, 211 đề tài được nghiệm thu, phong trào nghiên cứu khoa học tại UEF một lần nữa khẳng định sức sống mạnh mẽ và sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng sinh viên. Số liệu trên là minh chứng cho một thế hệ trẻ không ngừng tìm tòi, dấn thân và kiến tạo giá trị mới từ chính giảng đường đại học.

Sáng ngày 29/5, “Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - UEF’s Research Talent 2025” do Phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế chủ trì đã chính thức khép lại với những dấu ấn nổi bật. Trải qua các vòng thi, cuộc thi đã chọn ra 20 công trình xuất sắc nhất để tranh tài tại vòng Chung kết, chia thành ba lĩnh vực: Kinh tế - Kinh doanh, Xã hội - Ngôn ngữ và Công nghệ - Liên ngành. Theo đánh giá chung của hội đồng, các hướng nghiên cứu năm nay phản chiếu rõ nét tinh thần khoa học của sinh viên UEF.
 
UEF’s Research Talent 2025 đã khép lại thành công tốt đẹp với nhiều đề tài gắn với thực tiễn
 
UEF’s Research Talent 2025 đã khép lại thành công tốt đẹp với nhiều đề tài gắn với thực tiễn
 
UEF’s Research Talent 2025 đã khép lại thành công tốt đẹp với nhiều đề tài gắn với thực tiễn
 
 
 
 
 
Đại diện Ban tổ chức, PGS.TS. Nguyễn Thành Luân cho biết năm nay UEF có sự phát triển vượt bậc so với năm ngoái trong phong trào nghiên cứu khoa học


Lĩnh vực Kinh tế - Kinh doanh: Khi nghiên cứu bắt nhịp với chuyển động của nền kinh tế số

 
Tại UEF, lĩnh vực Kinh tế - Kinh doanh luôn dẫn đầu phong trào nghiên cứu bởi nhiều hướng khai thác và tiềm năng thực tiễn. Các đề tài trong lĩnh vực tham gia UEF’s Research Talent năm nay cho thấy sự nhạy bén trong lựa chọn đề tài của sinh viên từ các vấn đề mang tính vĩ mô đến những ứng dụng cụ thể phục vụ phát triển bền vững và chuyển đổi số.
 

Hội đồng và các nhóm tác giả báo cáo lĩnh vực Kinh tế - Kinh doanh
 
Hội đồng do TS. Phan Bảo Giang - Trưởng khoa, Khoa Marketing làm Chủ tịch và ThS. Nguyễn Vương Hoài Thảo - Phó Trưởng khoa, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn làm thư ký. Các thành viên khác của hội đồng có: TS. Lý Đan Thanh - Trưởng khoa, Khoa Quản trị kinh doanh và TS. Hà Thị Thủy - Trưởng khoa, Khoa Tài chính - Kế toán. 
 
Tiêu biểu như nghiên cứu về việc lựa chọn địa điểm đặt nhà kho tại khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh chuyển đổi số, áp dụng phương pháp AHP là công trình không chỉ giải quyết bài toán logistics thực tiễn mà còn cho thấy khả năng làm chủ công cụ nghiên cứu hiện đại của sinh viên.
 
Kinh tế - Kinh doanh là lĩnh vực có nhiều đề tài dự thi chung kết nhất UEF’s Research Talent 2025 với 8 công trình
 
Kinh tế - Kinh doanh là lĩnh vực có nhiều đề tài dự thi chung kết nhất UEF’s Research Talent 2025 với 8 công trình
 
Kinh tế - Kinh doanh là lĩnh vực có nhiều đề tài dự thi chung kết nhất UEF’s Research Talent 2025 với 8 công trình
 
Kinh tế - Kinh doanh là lĩnh vực có nhiều đề tài dự thi chung kết nhất UEF’s Research Talent 2025 với 8 công trình
 
 
 
 
Nhiều đề tài khác cũng thể hiện tinh thần "nghiên cứu để hành động": từ ứng dụng marketing hoài niệm nhằm tạo dựng trải nghiệm du lịch đặc trưng tại không gian sông Sài Gòn đến hành vi quản lý đầu tư tài chính của giới trẻ Việt hay vấn đề về xu hướng lựa chọn doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững. Những chủ đề này cho thấy sinh viên UEF đã và đang theo đuổi các hướng nghiên cứu gắn liền với thực tế phát triển của xã hội và thị trường lao động.
 
Một điểm đáng chú ý nữa là đề tài nghiên cứu về niềm tin và hành vi mua hàng qua livestream ở Gen Z kết hợp giữa marketing, tâm lý tiêu dùng và công nghệ số. Đề tài chứng minh rằng sinh viên UEF đang từng bước tiếp cận những xu hướng nghiên cứu hiện đại và phức hợp.
 
Giải thưởng lĩnh vực Kinh tế - Kinh doanh

- Giải Nhất: Lựa chọn địa điểm đặt nhà kho tại khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh chuyển đổi số - Nghiên cứu thực nghiệm dựa trên phương pháp phân tích thứ bậc AHP của nhóm tác giả Khoa Kinh tế do TS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng khoa hướng dẫn.

- Giải Nhì (2 đề tài): Nghiên cứu ứng dụng marketing hoài niệm nhằm tạo dựng trải nghiệm du lịch đặc trưng tại không gian sông Sài Gòn của nhóm tác giả Khoa Marketing do TS. Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng khoa và ThS. Đinh Trần Thúy Vi - Giảng viên khoa hướng dẫn; Mối quan hệ điều phối của sự phát triển niềm tin và các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng qua livestream ở thế hệ Gen Z của nhóm tác giả Khoa Quản trị kinh doanh do TS. Lý Đan Thanh - Trưởng khoa hướng dẫn. 

- 5 giải Khuyến khích gồm có các đề tài: Quản lý giáo dục nghề nghiệp hướng tới đào tạo nghề du lịch linh hoạt ứng dụng công nghệ số cho phụ nữ yếu thế tại Vĩnh Long (Viện Quốc tế); Xu hướng lựa chọn doanh nghiệp của sinh viên ngành Kế toán - Kiểm toán tại TP.HCM: sự lên ngôi của phát triển bền vững (Khoa Tài chính - Kế toán); Các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi quản lý đầu tư tài chính của giới trẻ tại Việt Nam (Khoa Tài chính - Kế toán); Đo lường tác động của biện pháp phi thuế quan đến xuất khẩu nông sản trái cây của Việt Nam bối cảnh thực thi FTA thế hệ mới (Khoa Kinh tế) và The components of cognitive image: the context of spiritual tourism in An Giang (Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn). 
 

Lĩnh vực Xã hội - Ngôn ngữ: Gắn nghiên cứu với các vấn đề nhân văn và toàn cầu hóa

 
Trong lĩnh vực Xã hội - Ngôn ngữ, Hội đồng do PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng khoa, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông làm Chủ tịch và Thư ký là ThS. Lê Phương Cát Nhi - Phó Trưởng khoa, Khoa Quan hệ quốc tế. Các thành viên hội đồng còn có PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm - Phó Trưởng khoa, Khoa Tiếng Anh; TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng khoa, Khoa Ngôn ngữ  và Văn hóa quốc tế; TS. Trần Thanh Hương - Trưởng ngành Luật, Khoa Luật. 
 
Các đề tài đã mở ra những góc nhìn mới mẻ, sâu sắc về các vấn đề mang tính xã hội, pháp lý, ngôn ngữ và giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số. Đặc biệt nổi bật là đề tài về Regulatory Sandbox trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đề tài được đánh giá là một hướng tiếp cận mang tính pháp lý và chiến lược, phản ánh sự quan tâm tới các khung thể chế thử nghiệm nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khi triển khai công nghệ AI tại Việt Nam.
 
 
Hội đồng và thí sinh lĩnh vực Xã hội - Ngôn ngữ với 7 đề tài tranh tài ở Chung kết
 
Cũng đáng chú ý là nghiên cứu về nguyên tắc Polluter Pays trong định hình chính sách thuế Carbon cũng như đảm bảo quyền riêng tư cho người chưa thành niên trong giám sát điện tử đều là những đề tài thể hiện rõ nét tư duy phản biện và mối quan tâm đến quyền con người, môi trường và công lý xã hội trong thế giới hiện đại.

Trong khi đó, các đề tài về Shoppertainment trên TikTok, quá trình học tiếng Trung hay chuyển giao tri thức phản ánh đúng “nhịp đập” của thời đại khi mà truyền thông số, hành vi tiêu dùng và giáo dục liên tục thay đổi, đòi hỏi những phân tích học thuật linh hoạt, liên ngành.
 
Sinh viên UEF thể hiện tốt tư duy sáng tạo trong lĩnh vực Ngôn ngữ - Xã hội
 
Sinh viên UEF thể hiện tốt tư duy sáng tạo trong lĩnh vực Ngôn ngữ - Xã hội
 
Sinh viên UEF thể hiện tốt tư duy sáng tạo trong lĩnh vực Ngôn ngữ - Xã hội
 
Sinh viên UEF thể hiện tốt tư duy sáng tạo trong lĩnh vực Ngôn ngữ - Xã hội
 
 
 
 
Giải thưởng lĩnh vực Xã hội - Ngôn ngữ

 - Giải Nhất: Khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát (Regulatory Sandbox) trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - Kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị cho Việt Nam của nhóm tác giả Khoa Luật do ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa hướng dẫn.

- Giải Nhì: Investigating the Prevalnece and Potential Impact of Neuromyths on EFL Teaching Practive: Perspectives from Vietnamese Undergraduate Teacher Candidates của tác giả Khoa Tiếng Anh do TS. Lưu Thị Mai Vy hướng dẫn.

- Giải Ba (2 đề tài): Nguyên tắc Polluter Pays trong định hình chính sách thiết Carbon: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam của nhóm tác giả Khoa Luật do ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa hướng dẫn; Tác động của Shoppertainment đến hành vi mua sắm trực tuyến của giới trẻ trên nền tảng TikTok của nhóm tác giả Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông do ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng khoa hướng dẫn.

- Các giải Khuyến khích: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình học tiếng Trung của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế); Đảm bảo quyền riêng tư cho người chưa thành niên trong quá trình giám sát điện tử ngoài cộng đồng - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam (Khoa Luật); Chuyển giao tri thức: các khái niệm và xu thế (Khoa Quan hệ quốc tế).


Lĩnh vực Công nghệ - Liên ngành: Tư duy sáng tạo cho tương lai bền vững

 
Lĩnh vực Công nghệ - Liên ngành là hội đồng hội tụ các đề tài mang tính ứng dụng cao, thể hiện rõ nét xu hướng hội nhập giữa công nghệ, thương mại và xã hội trong thế kỷ 21. Chủ tịch Hội đồng là PGS.TS. Nguyễn Thành Luân - Phó Trưởng phòng, Phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế; Thư ký là ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng khoa, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. Các thành viên khác có TS. Hoàng Ngọc Thanh - Phó Trưởng khoa, Khoa Công nghệ thông tin; TS. Phạm Quốc Hải - Trưởng ngành Kinh tế quốc tế, Khoa Kinh tế; ThS. Nguyễn Đình Tuấn - Phó Trưởng khoa, Khoa Tiếng Anh. 

Nổi bật trong nhóm này là nghiên cứu về hành vi mua hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử, phân tích sâu mối liên hệ giữa công nghệ số và hành vi tiêu dùng của người Việt trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp hiện đại.
 
Các nhóm tác giả trong lĩnh vực Công nghệ - Liên ngành trình bày trước hội đồng
 
Các nhóm tác giả trong lĩnh vực Công nghệ - Liên ngành trình bày trước hội đồng
 
Các nhóm tác giả trong lĩnh vực Công nghệ - Liên ngành trình bày trước hội đồng
 
 
 
 
Bên cạnh đó, đề tài ứng dụng hỗ trợ nhận diện và đề xuất vị trí đỗ xe còn trống là sáng kiến gắn với bài toán giao thông đô thị thông minh, thể hiện khả năng ứng dụng công nghệ vào giải quyết vấn đề thiết thực của cộng đồng.

Một góc tiếp cận khác theo hướng “nhân bản công nghệ” từ niềm tin và trải nghiệm với AI trong xây dựng thương hiệu cá nhân đến nghiên cứu về giáo dục bền vững, định hình vai trò sinh viên và giáo viên trong giải quyết các vấn đề môi trường đều là những hướng nghiên cứu thể hiện chiều sâu trong tư duy liên ngành và năng lực phân tích xã hội của người trẻ.
 
Với kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu, thầy cô các hội đồng đã đưa ra những góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa đề tài của mình
 
Với kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu, thầy cô các hội đồng đã đưa ra những góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa đề tài của mình
 
Với kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu, thầy cô các hội đồng đã đưa ra những góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa đề tài của mình
 
Với kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu, thầy cô các hội đồng đã đưa ra những góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa đề tài của mình
 
Với kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu, thầy cô các hội đồng đã đưa ra những góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa đề tài của mình
 
 
 
 
Giải thưởng lĩnh vực Công nghệ - Liên ngành

- Giải Nhất: Các yếu tố thúc đẩy ý định mua hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam và ảnh hưởng của mức thu nhập và đặc điểm công việc của nhóm tác giả Khoa Kinh tế do TS. Lâm Thanh Phi Quỳnh - Giảng viên khoa hướng dẫn. 

- Giải Nhì: Mức độ tiếp xúc, nhận thức, trải nghiệm và niềm tin: Động lực chấp nhận AI trong xây dựng thương hiệu cá nhân trên Linkedln của nhóm tác giả Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông do ThS. Đoàn Ngọc Thanh Tâm - Giảng viên khoa hướng dẫn. 

- Giải Ba: Towards sustainable education: Shaping the students' and teachers' roles in addressing environmental concerns của nhóm tác giả Khoa Tiếng Anh do PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm - Phó trưởng khoa hướng dẫn

- Các giải Khuyến khích: Ứng dụng hỗ trợ nhận diện và đề xuất vị trí đỗ xe còn trống của nhóm tác giả Khoa Công nghệ thông tin do thầy Phạm Hữu Kỳ - Giảng viên khoa hướng dẫn; Mô hình các đặc tính ảnh hưởng đến nhận thức cộng đồng về tín chỉ carbon tại Việt Nam của nhóm tác giả Khoa Quản trị kinh doanh do TS. Nguyễn Lê Hoàng Long - Giảng viên khoa hướng dẫn. 
 
Các giải thưởng UEF’s Research Talent 2025  đã tìm được chủ nhân
 
Các giải thưởng UEF’s Research Talent 2025  đã tìm được chủ nhân
 
Các giải thưởng UEF’s Research Talent 2025  đã tìm được chủ nhân
 
Các giải thưởng UEF’s Research Talent 2025  đã tìm được chủ nhân
 
Các giải thưởng UEF’s Research Talent 2025  đã tìm được chủ nhân
 
Các giải thưởng UEF’s Research Talent 2025  đã tìm được chủ nhân
 
 
 
 
UEF’s Research Talent 2025 không chỉ là sân chơi học thuật mà còn là môi trường nuôi dưỡng tư duy phản biện, tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng đóng góp cho cộng đồng. Những đề tài năm nay vừa mang giá trị học thuật vừa hướng đến ứng dụng thực tiễn, thể hiện rõ năng lực của sinh viên UEF trong việc tiếp cận các vấn đề toàn cầu bằng góc nhìn bản địa và tri thức liên ngành. Cuộc thi khép lại nhưng tinh thần nghiên cứu khoa học chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa  như một ngọn lửa âm ỉ, nuôi dưỡng lớp lớp thế hệ sinh viên UEF vươn mình mạnh mẽ trên hành trình tri thức và phụng sự cộng đồng.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN