Trong dòng chảy đổi mới giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học từng bước trở thành một phần quan trọng trong hành trình học tập của sinh viên. Trải qua các vòng thi cạnh tranh và tuyển chọn nghiêm túc, Khoa Tiếng Anh cùng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức vòng Chung kết cuộc thi “Ý tưởng nghiên cứu khoa học sinh viên khối Ngôn ngữ” (SRSL 2025) năm học 2025 - 2026 vào sáng ngày 24/12.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Cuộc thi là diễn đàn trao đổi học thuật hữu ích, giúp sinh viên phát triển ý tưởng và năng lực sáng tạo
Hơn cả một sân chơi học thuật, SRSL 2025 được xem như không gian để sinh viên thể hiện tư duy nghiên cứu sắc bén, vận dụng kiến thức chuyên ngành, phương pháp khoa học và góc nhìn cá nhân để tiếp cận những vấn đề thời sự trong lĩnh vực ngôn ngữ, giáo dục và công nghệ. Cuộc thi qua đó góp phần nuôi dưỡng tinh thần học thuật, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu và từng bước hình thành bản lĩnh khoa học cho sinh viên khối ngành Ngôn ngữ tại UEF.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Hội đồng đánh giá góp phần hoàn thiện các công trình nghiên cứu
Tại vòng Chung kết, 8 đề tài xuất sắc được lựa chọn từ các vòng trước đã được trình bày dưới hình thức poster khoa học kết hợp thuyết trình trực tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Mỗi công trình là kết quả của quá trình tìm tòi, phân tích và hệ thống hóa tri thức một cách nghiêm túc, thể hiện rõ tư duy nghiên cứu độc lập, khả năng lập luận logic và phong thái học thuật ngày càng chuyên nghiệp của sinh viên.
Thông qua SRSL 2025, hai đơn vị tổ chức tiếp tục khẳng định định hướng đào tạo gắn liền với nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện để sinh viên sớm làm quen với quy trình nghiên cứu bài bản từ hình thành ý tưởng, xây dựng đề cương đến trình bày và bảo vệ kết quả trước hội đồng chuyên môn.
Ở bảng thi tiếng Anh, 4 công trình nghiên cứu đã thể hiện rõ năng lực hội nhập quốc tế và tư duy học thuật của sinh viên UEF. Các đề tài không chỉ bám sát lĩnh vực ngôn ngữ học ứng dụng mà còn mở rộng sang những xu hướng giáo dục hiện đại, cho thấy sự cập nhật tri thức và khả năng tiếp cận vấn đề dưới góc nhìn toàn cầu.
Nội dung nghiên cứu tập trung phân tích hiệu quả của các phương pháp giảng dạy và học tập đổi mới, vai trò của yếu tố tâm lý, nhận thức trong quá trình tiếp thu ngoại ngữ cũng như tác động của công nghệ số đối với việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Với cơ sở lý thuyết rõ ràng, phương pháp nghiên cứu phù hợp và cách lập luận thuyết phục, các công trình vừa mang giá trị học thuật vừa gợi mở nhiều hướng ứng dụng thiết thực trong đào tạo ngoại ngữ.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Đại diện 4 đề tài nghiên cứu bảng tiếng Anh trình bày mạch lạc và phản biện chặt chẽ trước hội đồng chuyên môn
Đồng hành và đánh giá các đề tài là hội đồng giám khảo: TS. Sử Đình Khoa - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Ánh Dương; TS. Lê Thị Nguyệt - giảng viên Trường Đại học An ninh nhân dân; ThS. Phạm Hướng Ngọc Uyên - giảng viên Khoa Tiếng Anh UEF.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Những nỗ lực nghiên cứu giúp sinh viên có thêm có hội phát triển năng lực chuyên môn
Kết quả bảng thi tiếng Anh như sau:
- Giải Nhất: Đề tài "Exploring language lecturers and students perceptions of ecological literacy for sustainable development at Ho Chi Minh City University of Economics and Finance" của nhóm tác giả Trương Trúc Quỳnh, Phan Ngọc Trân và Đặng Thị Thanh Trúc. Đề tài do PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm - Phó Trưởng khoa, Khoa Tiếng Anh hướng dẫn.
- Giải Nhì: Đề tài "The relationship between growth mindset and English-speaking self-efficacy among first-year non-English-major students" của sinh viên Hoàng Vĩnh Lâm. Đề tài do ThS. Nguyễn Đình Tuấn - Phó Trưởng khoa, Khoa Tiếng Anh hướng dẫn.
- Giải Ba: Đề tài "An investigation into the role of English podcasts in enhancing first-year university students’ English learning" của nhóm tác giả Trần Xuân Bảo, Chu Hoàng Bách và Nguyễn Lê Minh Thiện do TS. Lưu Thị Mai Vy - giảng viên Khoa Tiếng Anh hướng dẫn
- Giải Khuyến khích: Đề tài "The implementation of art-based learning in English classes: A case study at a community center in Ho Chi Minh City" của nhóm tác giả Hồ Tường Vy, Phạm Ngọc Thùy Nhi và Trần Quốc Anh do PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm - Phó Trưởng khoa, Khoa Tiếng Anh hướng dẫn.
Song song đó, 4 công trình nghiên cứu bằng tiếng Việt tại Chung kết SRSL 2025 đã mang đến những góc nhìn gần gũi, sát với thực tiễn giáo dục ngôn ngữ tại Việt Nam. Các đề tài phản ánh rõ mối quan tâm của sinh viên đối với việc nâng cao chất lượng học tập, đổi mới phương pháp giảng dạy và thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học.
.jpg)
.jpg)
.jpg)

Các công trình được đánh giá cao về hàm lượng khoa học
Các nghiên cứu tập trung phân tích việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập và giảng dạy ngôn ngữ, đánh giá tác động của các công cụ công nghệ mới đến nhận thức, thái độ và hành vi học tập của sinh viên. Qua cách trình bày mạch lạc, lập luận chặt chẽ và dẫn chứng cụ thể, sinh viên đã thể hiện năng lực diễn đạt học thuật và đề xuất các giải pháp mang tính khả thi, góp phần cải thiện hiệu quả trong giáo dục ngoại ngữ.
Hội đồng giám khảo của bảng thi này có TS. Bùi Thị Mỹ Linh - Trưởng ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc UEF; TS. Lý Y Lâm -Trường Đại học Tôn Đức Thắng; ThS. Lý Như Quỳnh - Trưởng ngành Ngôn ngữ Nhật UEF, đảm bảo tính chuyên môn và chiều sâu trong đánh giá các công trình nghiên cứu.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Những thành quả xứng đáng trên hành trình học thuật của sinh viên
Kết quả bảng thi tiếng Việt như sau:
- Giải Nhất: Đề tài "Nghiên cứu sự ảnh hưởng của ChatGPT đến quá trình học tiếng Hàn - Trường hợp sinh viên Ngành ngôn ngữ Hàn, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM" của nhóm tác giả Trần Thị Ngọc Giàu, Phạm Thị Phương Lan và Trần Ngọc Bảo Như. Đề tài có sự hướng dẫn của TS. Bùi Thị Mỹ Linh - Trưởng ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc.
- Giải Nhì: Đề tài "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)" của nhóm tác giả Hồng Thiệu Luân, Võ Lam Vy và Trần Minh Khang do ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật hướng dẫn.
- Giải Ba: Đề tài "Ảnh hưởng của từ điển tương tác tích hợp AI trong việc học tiếng Trung của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung ở Tp.HCM" của hai tác giả Nguyễn Ngọc Mai và Bùi Lê Như Ý do ThS. Nguyễn Mai Trinh - giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hướng dẫn.
- Giải Khuyến khích: Đề tài "Lợi ích của hoạt động học nhóm trong quá trình học ngôn ngữ" của nhóm tác giả Đỗ Thị Thanh Hường, Hồ Ngọc Minh Châu và Trần Thị Thanh Thủy do ThS. Hứa Phạm Cẩm Tú - giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hướng dẫn.
Vòng Chung kết SRSL 2025 đã mở ra hành trình trưởng thành về tư duy học thuật cho sinh viên. Thông qua quá trình nghiên cứu, trình bày và phản biện, người học được rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, năng lực trình bày khoa học và thái độ nghiêm túc đối với tri thức. Top 8 công trình vào chung kết là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành trong nhận thức học thuật, tinh thần đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội của sinh viên khối ngành Ngôn ngữ UEF. Qua đó, các đơn vị đào tạo tiếp tục khẳng định vai trò của nghiên cứu khoa học trong giảng dạy đại học, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để sinh viên sẵn sàng hội nhập và đóng góp tích cực cho cộng đồng giáo dục ngôn ngữ trong tương lai.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông