Không chỉ học để thành thạo ngôn ngữ, sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật UEF còn được khơi dậy tinh thần học thuật, tư duy phân tích và khả năng nghiên cứu qua workshop “Phương pháp nghiên cứu khoa học hiệu quả cùng quy trình 5S - Nhật Bản”. Chương trình do Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Nhật tổ chức vào chiều ngày 10/10 với sự đồng hành của đội ngũ giảng viên là chuyên gia trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời cũng là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu chất lượng về ngôn ngữ, văn hóa, du lịch xứ sở hoa anh đào.
Đồng hành với UEFers là thầy Võ Văn Thành Thân - Phó Trưởng khoa, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Việt Nhật; ThS. Cao Đỗ Quyền – Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật; ThS. Lý Như Quỳnh - Trưởng ngành Ngôn ngữ Nhật và ThS. Vương Minh Châu - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật.
Đông đảo sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật được truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học từ các thầy cô
Phát biểu mở đầu, thầy Võ Văn Thành Thân chia sẻ rằng bên cạnh niềm đam mê học ngôn ngữ, nhiều sinh viên còn khao khát tìm hiểu sâu về văn hóa và con người Nhật Bản. Theo thầy, việc rèn luyện phương pháp nghiên cứu không chỉ giúp sinh viên hiểu cách tư duy, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống mà còn hỗ trợ trực tiếp cho quá trình thực hiện tiểu luận, báo cáo thực tập và các công trình học thuật sau này. Từ đó, sinh viên được hướng dẫn cách chọn đề tài xuất phát từ mối quan tâm cá nhân, chuyển hứng thú thành câu hỏi nghiên cứu cụ thể và đánh giá tính khả thi của vấn đề. Qua đó từng bước xây dựng phần mở đầu rõ ràng về tên đề tài, mục tiêu, phạm vi và phương pháp tiếp cận.
Thầy Võ Văn Thành Thân khuyến khích sinh viên lựa chọn đề tài xoay quanh ngôn ngữ và văn hóa để bắt đầu hành trình nghiên cứu
Tiếp nối, ThS. Lý Như Quỳnh giúp sinh viên hiểu sâu hơn về cấu trúc một bài nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh và cách xây dựng đề cương mạch lạc, chặt chẽ. Cô nhấn mạnh rằng, một bài nghiên cứu không chỉ là tập hợp của số liệu hay lý thuyết mà là sự phản ánh tư duy logic, khả năng trình bày khoa học và thái độ nghiêm túc của người học. Mỗi biểu đồ, bảng biểu hay trích dẫn đều cần được thể hiện chuẩn xác, mang lại giá trị thực tiễn và tính học thuật cao.
Bài nghiên cứu khoa học theo cấu trúc 3 chương được cô Như Quỳnh hướng dẫn cặn kẽ cho sinh viên
Cũng tại workshop, ThS. Cao Đỗ Quyền mang đến cho sinh viên góc nhìn thực tế về khảo sát và phân tích dữ liệu. Đây là một kỹ năng không thể thiếu trong nghiên cứu hiện đại. Thông qua hướng dẫn cách thiết kế bảng hỏi, chọn mẫu khảo sát và sử dụng Excel để xử lý, trình bày kết quả, sinh viên được rèn luyện tư duy số liệu, biết cách chứng minh lập luận bằng bằng chứng cụ thể. Những điều này sẽ làm nên sự khác biệt giữa quan điểm cá nhân và kết luận khoa học.
Khảo sát và phân tích dữ liệu là một phần quan trọng trong công trình nghiên cứu được thầy Cao Đỗ Quyền nhấn mạnh
Ngoài ra, ThS. Vương Minh Châu đã giúp sinh viên hiểu rõ về cách viết phần kết luận trong bài nghiên cứu. Theo cô, đây là phần người viết tổng hợp lại toàn bộ quá trình tư duy và làm việc. Cô cho biết, một phần kết luận hay không chỉ tóm lược kết quả nghiên cứu mà còn thể hiện được giá trị đóng góp, ý nghĩa thực tiễn, những hạn chế và hướng mở cho nghiên cứu tiếp theo.
Cô MInh Châu lưu ý sinh viên chỉ cần viết kết luận ngắn gọn, trọng tâm
UEFers tương tác tích cực cùng thầy cô, hứa hẹn mang đến những công trình nghiên cứu khoa học chất lượng
Workshop đã mang lại kiến thức chuyên môn về phương pháp nghiên cứu, điồng thời truyền cho sinh viên tinh thần 5S - biểu trưng cho sự cẩn trọng, kỷ luật và tinh gọn trong tư duy học thuật của người Nhật. Từ đó, sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật UEF học được cách làm việc có hệ thống, biết đặt câu hỏi và tìm câu trả lời bằng tư duy khoa học, hình thành tác phong học tập nghiêm túc và chủ động. Hoạt động không chỉ là một buổi chia sẻ kiến thức mà còn là hành trình giúp sinh viên nhận ra giá trị của sự tìm tòi, của nghiên cứu và của tinh thần “vươn đến sự hoàn thiện” là điều mà triết lý 5S của Nhật Bản luôn hướng tới.