Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers tiếp cận vấn đề toàn cầu và hướng đi bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên xanh

10/10/2025

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, toàn cầu hóa đã và đang trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế toàn cầu. Nhằm giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về xu hướng này, Khoa Kinh tế vừa tổ chức báo cáo chuyên đề môn Quản trị kinh doanh quốc tế với chủ đề: “Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế tại Việt Nam - Một số lưu ý cho doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài” vào tối ngày 9/10.

Hoạt động mang đến cho sinh viên nhiều kiến thức thực tiễn

Đồng hành cùng sinh viên là ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phụ trách Bộ phận Đào tạo, Sự kiện và Đối ngoại, Trung tâm Hội nhập quốc tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM. Với kinh nghiệm thực tiễn phong phú trong lĩnh vực hội nhập quốc tế và thương mại, cô Ngọc Bích mang đến cho người học những góc nhìn sâu sắc về quá trình Việt Nam hội nhập kinh tế toàn cầu - từ cột mốc Đổi mới năm 1986, gia nhập ASEAN (1995), APEC (1998) đến WTO (2007).

Từ hành trình đó, Việt Nam từng bước khẳng định vị thế là một nền kinh tế mở, năng động và tích cực trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Tuy nhiên, cô Ngọc Bích cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn về tiêu chuẩn, minh bạch, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Đâyy là những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường toàn cầu.

Diễn giả giúp sinh viên mở rộng góc nhìn từ các tình huống và câu chuyện thực tế

Theo nội dung chia sẻ, các xu hướng mới như dịch chuyển chuỗi cung ứng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang định hình lại cấu trúc kinh tế thế giới. Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng bằng cách chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng lực nội tại, ứng dụng công nghệ quản trị hiện đại và hướng đến các chứng nhận xanh theo chuẩn GRI, ISO, IFRS-ISSB,... để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và đối tác quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, chuyên đề còn mang đến những case study thực tiễn như: văn hóa trong marketing toàn cầu, cách McDonald’s ứng xử trước xung đột Israel - Gaza hay câu chuyện “mật dừa nước Việt Nam”. Từ đó giúp sinh viên hiểu rõ hơn về vai trò của yếu tố văn hóa và tư duy toàn cầu trong kinh doanh quốc tế.

Sinh viên tích cực đặt câu hỏi cho diễn giả để đào sâu kiến thức

Hoạt động không chỉ mở rộng tri thức học thuật mà còn khơi dậy tinh thần “tư duy toàn cầu - hành động địa phương” trong sinh viên UEF. Các bạn sẽ là những công dân quốc tế tương lai, sẵn sàng hội nhập, thích ứng và đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt trên thị trường thế giới.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông

TIN LIÊN QUAN