Menu
  
Tin tuyển sinh

Không chỉ là bác sĩ tham vấn, Tâm lý học còn nhiều đầu việc để làm

08/06/2022
Dễ dàng nhận thấy trong xã hội hiện đại, các vấn đề liên quan đến yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu. Không chỉ là sức khỏe thể chất mà những tổn thương tinh thần: căng thẳng, trầm cảm,… cũng được xoa dịu và chữa lành. Tất cả là nhờ vào sự phát triển của một ngành khoa học gọi là Tâm lý học.
Tất nhiên để thành công với ngành học này, kiến thức là chưa đủ. Sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng xã hội, tăng cường thực hành thực tế, học tập từ chuyên gia,… là những yếu tố sinh viên Tâm lý học cần được trang bị.

 

Ngành học ứng dụng cao

 

Tâm lý học hiện là ngành học thu hút rất nhiều bạn trẻ đam mê tìm hiểu, lý giải cảm xúc, hành vi và tư duy của con người. Đây cũng là ngành được đánh giá là rộng mở cơ hội nghề nghiệp và có mức thu nhập không giới hạn trong xu thế hội nhập hiện nay.
So với trước đây, tâm lý học hiện đại đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, không chỉ là tham vấn, trị liệu (bác sĩ tâm lý) mà còn ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau như: truyền thông, marketing, nhân sự,… Nắm được một số nguyên tắc cơ bản của ngành tâm lý học có thể nâng tầm chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
 

Tâm lý học ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống hiện đại 
 
Trả lời câu hỏi tại sao Tâm lý học trở nên quan trọng như hiện nay, TS. Nguyễn Văn Tường - Trưởng ngành Tâm lý học UEF nhấn mạnh: “Những khám phá và ứng dụng của tâm lý học hướng đến việc bảo vệ con người khỏi những tổn hại về tinh thần và thể chất, đồng thời cung cấp cho con người những dữ liệu tinh thần cần thiết để xử lý những nguy cơ tâm lý mà nhiều người đang phải đối mặt hằng ngày. Tất cả các vấn đề như mối quan hệ xã hội, căng thẳng trong học tập, làm việc hay khó khăn tài chính đều có thể bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng tâm lý, đòi hỏi cần được chẩn đoán, can thiệp và hỗ trợ kịp thời, đó là nơi tâm lý học hiện đại phát huy tác dụng”.

 

Đào tạo Tâm lý học trong môi trường quốc tế

 

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học có đào tạo ngành tâm lý nhưng chủ yếu theo hướng truyền thống là tham vấn, trị liệu. Đây là hướng đi đúng đắn nhưng chưa đủ trong đời sống xã hội hiện đại. Tâm lý học phải được ứng dụng và phát triển hơn nữa, theo xu hướng hội nhập. Hiểu điều đó, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đào tạo ngành Tâm lý học với 2 chuyên ngành: Tham vấn tâm lý và Tâm lý học nhân sự - truyền thông.
Là môi trường quốc tế, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên tốt nghiệp từ những trường đại học uy tín ở trong và ngoài nước, từng đảm trách vị trí chuyên gia tâm lý trong nhiều năm, nhiều học bổng ưu đãi và chương trình liên kết, ngôn ngữ đào tạo song ngữ,… chương trình đào tạo không chỉ giúp sinh viên vững kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp mà còn rèn luyện năng lực tiếng Anh.
Ngoài ra, UEF có kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp uy tín và Hội Tâm lý học Việt Nam để mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội học đi đôi với hành và đáp ứng nhu cầu xã hội.
 

Sinh viên ngành Tâm lý học UEF tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa
 

Giảng viên ngành Tâm lý học UEF tham gia tư vấn, giải đáp thắc mắc cùng học sinh
 
Liên quan đến lĩnh vực Tâm lý học, UEF còn thành lập Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật cho sinh viên. Nhiệm vụ của trung tâm là hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng như tư vấn cho sinh viên các vấn đề liên quan đến phát luật phát sinh trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường.
Tại UEF, ngành Tâm lý học ngoài xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT còn có thêm hình thức xét tuyển học bạ và kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM.
Đối với hình thức xét học bạ, UEF đang nhận hồ từ nay đến hết ngày 15/6. Thí sinh có thể lựa chọn xét tuyển theo tổ hợp 3 môn lớp 12 hoặc xét tuyển theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12). Đây cũng là hình thức được rất nhiều bạn học sinh lựa chọn để giảm áp lực cho việc thi đại học, giúp thí sinh lựa chọn được ngành học, trường học phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.
 
Các ngành nghề mà cử nhân Tâm lý học có thể đảm nhận:
- Chuyên viên tham vấn tâm lý tại các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, trung tâm, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe cộng đồng.
- Nghiên cứu viên tại các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức trong và ngoài nhà nước có nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý.
- Giáo viên, giảng viên giảng dạy kiến thức về tâm lý học, kỹ năng sống, kỹ năng mềm.
- Chuyên viên hỗ trợ quy hoạch, quản lý nguồn nhân lực và nghiên cứu tâm lý khách hàng tại các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức.
- Nhân sự chuyên trách nghiên cứu, phân tích tâm lý tâm lý xã hội, tâm lý báo chí, tâm lý truyền thông…
- Làm việc tự do hoặc khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực tham vấn tâm lý.

 

Theo PNO
TIN LIÊN QUAN