Kỹ năng

Nhiều lời khuyên hữu ích giúp tân sinh viên UEF K22 nhanh chóng thích nghi môi trường mới

20/09/2022
Thấu hiểu được những lo lắng, bỡ ngỡ của tân sinh viên khi chuyển tiếp sang môi trường học tập mới, bên cạnh những thông tin chung về học tập, rèn luyện, tư vấn chương trình quốc tế,... UEF còn tạo điều kiện để các bạn được gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ của các thầy, cô, chuyên gia tâm lý để có hành trang toàn diện nhất trước khi chính thức bước vào hành trình 4 năm đại học. 
Chiều qua - 19/9, tân sinh viên UEF đã được lắng nghe những chia sẻ của TS. Đào Minh Hồng - Phó Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế với chủ đề “How is the university environment different from your earlier education?”. Diễn giả đã mang đến cho các thành viên khóa 2022 nhiều lời khuyên bổ ích để có một hành trình sinh viên đáng nhớ. 
 


Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình sinh hoạt đầu khóa dành cho tân sinh viên khóa 2022
 
Bắt đầu chuyên đề, diễn giả đã đưa ra bảng đối chiếu về sự khác biệt giữa thời THPT và đại học. Trong đó, việc xây dựng được tính tự lập trong môi trường tự do được cô nhấn mạnh, đồng thời, điều quan trọng nhất là kiến thức đa dạng và tư duy đa chiều. Ngoài kiến thức trên giảng đường, trong sách vở, các bạn còn cần phải học thêm nhiều thứ, “suy nghĩ đa chiều sẽ giúp bạn trở nên văn minh hơn” - TS. Đào Minh Hồng nêu quan điểm. 
Với những kinh nghiệm của bản thân, cô Hồng đã đưa ra một số vấn đề thường gặp phải của tân sinh viên như làm việc, học tập trong mơ hồ; không chịu làm mới bản thân và quen dần với sự tầm thường. Qua đó, cô đã động viên các bạn: “Không ai trong đời là không trải qua thất bại. Mình còn trẻ, có nhiệt huyết, có đam mê, không bao giờ là muộn”.
 
 
TS. Đào Minh Hồng đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích với góc nhìn cởi mở, hiện đại
 
Giải đáp câu hỏi “làm sao để có năm nhất thú vị”, TS. Đào Minh Hồng khuyên các bạn hãy nên suy nghĩ bạn thích điều gì, không thích điều gì và hãy thử tất cả mọi thứ; khi chúng ta nhận được điều gì của chính mình hãy tự làm cho cuộc đời mình có dấu ấn. Theo đó, tân sinh viên cần có thái độ đúng đắn khi bước vào môi trường mới như phải thay đổi, xem mọi cái đều là thử nghiệm, phạm sai lầm là điều bình thường và cạnh tranh lành mạnh. 
 
 
 
Nhắc đến những việc cần làm trong năm học đầu tiên, cô khuyên sinh viên nên dành thời gian để học ngoại ngữ, tập thích nghi với việc tự học, tập cách quản lý thời gian hiệu quả, tạo dựng các mối quan hệ mới và tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra, một số kỹ năng cơ bản mà các bạn cần có ở đại học là kỹ năng ghi chép, giao tiếp, đọc tài liệu, quản lý thời gian, làm việc nhóm.
Phần chia sẻ của TS. Đào Minh Hồng sẽ góp phần giúp các bạn tân sinh viên dễ dàng hơn trong việc hòa nhập cùng môi trường mới. Từ những câu chuyện về giáo dục, phát triển cá nhân, cô Hồng đã truyền động lực và cảm hứng để sinh viên có thể tự tin trải nghiệm, khẳng định bản thân trong hành trình sắp tới. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN