Kỹ năng

​Orientation Week 2022: Tân sinh viên “giải mã” việc phát triển bản thân trong môi trường đại học

21/09/2022
Tiếp nối chuỗi chương trình Orientation Week 2022, với mong muốn giúp các bạn tân sinh viên Nhà UEF có những định hướng phù hợp, giải đáp những băn khoăn, lo lắng khi bước vào môi trường đại học, Nhà trường đã tổ chức lớp sinh đầu khóa với nhiều chuyên đề cung cấp thông tin cần thiết cho các thành viên mới. 
Tham gia buổi sinh hoạt 20/9 vừa qua, các bạn tân sinh viên đã được lắng nghe các chuyên đề: “Tôi là sinh viên” của TS. Nguyễn Hữu Long – Giảng viên Trường Đại học Mở TP.HCM, “Kỹ năng sinh tồn tại đại học” của TS. Trần Thanh Huyền – Trưởng khoa Quan hệ quốc tế UEF, “Phát triển bản thân trong môi trường đại học” của TS. Tô Nhi A – Chuyên gia tâm lý, Giảng viên Tâm lý học UEF. 
 


TS. Nguyễn Hữu Long giúp các bạn định hướng rõ hơn về cuộc sống sinh viên
 
Với chuyên đề “Tôi là sinh viên”, TS. Nguyễn Hữu Long đã giúp các bạn định nghĩa rõ ràng hơn về cụm từ “sinh viên”. Diễn giả cho rằng độ tuổi này là thời kỳ vàng của sự phát triển, nhưng các bạn cũng cần thẩm định về ý thức và năng lực làm chủ bản thân, cũng như sẵn sàng gánh vác trọng trách. 
Ở môi trường đại học, các bạn cần xác định được nhu cầu và mục đích cá nhân, khi thực hiện mục tiêu thì cần động cơ thúc đẩy và khả năng hành động. Điều quan trọng để bản thân tốt hơn và thành công là nhận ra sự phù hợp và biết cách tương thích cá nhân với môi trường xung quanh. 
TS. Nguyễn Hữu Long cũng đã đưa ra nhiều câu chuyện thực tế để các bạn tân sinh viên hiểu rõ những thông điệp mà diễn giả muốn truyền tải. 
Về kỹ năng “sinh tồn” ở đại học, TS. Trần Thanh Huyền tập trung vào 3 từ khóa chính là “tư duy mở”, “thái độ tôn trọng” và “hành xử văn minh”. Môi trường đại học đòi hỏi các bạn làm việc nhóm nhiều hơn, vì thế việc hành xử văn minh giúp các bạn thích nghi và phát triển bản thân hiệu quả. 



TS. Trần Thanh Huyền mang đến những "keyword" giúp tân sinh viên thích ứng môi trường đại học 
 
Be thoughtful (biết suy nghĩ), be cheerful (biết vui vẻ, sẵn lòng), be cooperative (biết hợp tác, kết nối), be helpful (biết giúp đỡ), respect other’s privacy (tôn trọng quyền cá nhân) là những cụm từ mà diễn giả muốn các bạn tân sinh viên lưu ý khi ở môi trường đại học. 
Ngoài ra, TS. Trần Thanh Huyền cũng dành lời khuyên cho các bạn rằng phải biết xác định mục tiêu ngắn hạn cho việc học và cố gắng hoàn thành đúng thời hạn. Điều này giúp tạo động lực để các bạn tiến tới mục tiêu trung hạn và dài hạn. 
Đối với chuyên đề “Phát triển bản thân trong môi trường đại học”, TS. Tô Nhi A mong muốn mang đến thông điệp: "Việc nhận được thành tựu ở bậc đại học hay không, yếu tố điều kiện đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, để đạt được điều mình mong muốn, cần sự chuẩn bị tâm thế đã sẵn sàng đến từ các bạn tân sinh viên. Song, mở lòng thôi chưa đủ, phải có thời gian kiên trì, cố gắng, khi đó, các bạn mới có cơ hội “gặt hái trái ngọt”. 
 



TS. Tô Nhi A chia sẻ thông điệp tích cực để tân sinh viên phát triển bản thân 
 
Bên cạnh đó, diễn giả còn nhấn mạnh bài học dành cho sinh viên là các bạn cần đặt ra mục tiêu lớn, sau đó thực hiện được các cột mốc nhỏ, tự rút ra bài học, điều chỉnh bản thân và tiếp tục tiến lên phía trước cho tới khi đạt được "phần thưởng" lớn. 
Nội dung đúc kết từ các chuyên đề đã giúp tân sinh viên có thêm nhiều bài học, kỹ năng cho quá trình tiếp cận và thích nghi môi trường mới. Chuỗi chương trình Orientation Week 2022 sẽ tiếp tục với nhiều chuyên đề hữu ích, cung cấp nền tảng vững chắc để các bạn tân sinh viên hòa nhập và phát triển một cách tốt nhất. 

TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN