Kỹ năng

Những "hành trang" sinh viên cần chuẩn bị trước khi đến với Job Fair 2022

29/06/2022
Chỉ còn 2 ngày nữa, một ngày hội việc làm quy mô lớn với sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực sẽ diễn ra tại UEF. Tại đây, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội gặp gỡ nhà tuyển dụng, tham gia phỏng vấn và lắng nghe những chia sẻ bổ ích từ các chuyên gia. 
 


Ngày hội việc làm - Job Fair 2022 là cơ hội tốt để sinh viên tìm được vị trí công việc phù hợp
 
Trong không gian Job Fair 2022, sinh viên sẽ vừa được tìm hiểu những thông tin về việc làm, học hỏi thêm nhiều bí quyết nghề nghiệp, vừa tự quảng bá "thương hiệu bản thân" với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Tuy nhiên, để có tinh thần thoải mái, tự tin chinh phục những vị trí công việc hấp dẫn, UEFers cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.

 

Tìm hiểu kỹ thông tin doanh nghiệp

 

Trước khi đến với Ngày hội việc làm, các bạn cần phải xem lại danh sách các nhà tuyển dụng tham dự, những vị trí cần tuyển và các thông tin liên quan. Bên cạnh những thông tin trên website doanh nghiệp, các bạn cũng nên chủ động tìm hiểu từ các nguồn như Internet, “tiền bối”, thầy, cô,... để hiểu thêm về văn hóa và môi trường của công ty. Đây sẽ là điểm cộng giúp ứng viên để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Với mục đích tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, UEFers hãy thoải mái đặt các câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Điều này không chỉ thể hiện sự nghiêm túc, quan tâm của bạn đối với doanh nghiệp mà còn bộc lộ được sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, khả năng đặt vấn đề,... của ứng viên.  
Để đưa ra quyết định cuối cùng, trước hết, sinh viên hãy xem công việc mà doanh nghiệp đang cần có phù hợp với sở thích, kỹ năng và kiến thức của mình hay không. Việc gặp gỡ trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và ứng viên là cách tốt nhất để tìm hiểu sâu về công việc, doanh nghiệp mà các tiến bộ công nghệ khó có thể thay thế được.

 

Trang phục phù hợp

 

Trong suốt thời gian học tập tại UEF, sinh viên đã được tham gia nhiều buổi workshop, talkshow đề cập đến tầm quan trọng của ngoại hình, trang phục khi đi phỏng vấn như: Interview Skill, Job Interviewing Strategies - Chiến lược phỏng vấn hiệu quả, Personal Styling – Define Yourself, Skills to Convince Recruiters, Skill to success - Dress to impress,... Theo đó, đây chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong kỳ phỏng vấn. 
Dựa vào trang phục, nhà tuyển dụng sẽ có thể đưa ra đánh giá bạn có thực sự nghiêm túc và đầu tư, chuẩn bị cho buổi Interview hay không. Vì vậy, ở vai trò của một ứng viên đang tìm kiếm cơ hội, UEFers hãy lưu ý nên lựa chọn những trang phục lịch sự, kín đáo, trang nhã, phù hợp với môi trường công việc chuyên nghiệp. Những ấn tượng trong cái nhìn đầu tiên sẽ có “uy lực” quyết định đến cuộc phỏng vấn mà bạn không thể ngờ tới. 
 

Chuẩn bị những hành trang cần thiết giúp sinh viên tự tin chinh phục nhà tuyển dụng

 

Đầu tư CV “xịn” 

 

CV chắc chắn đã không còn xa lạ với các UEFers bởi Nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phổ biến về cách viết CV ấn tượng và tầm quan trọng của “vũ khí” này. Đây được xem như “bộ mặt” của ứng viên, là phương tiện giúp bạn thể hiện bản thân, khẳng định năng lực ngay từ những bước đầu tiên cùng nhà tuyển dụng. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra được những đánh giá ban đầu về năng lực, giá trị và sự phù hợp của bạn với công việc.
Đồng thời, CV cũng là công cụ quảng bá bản thân của mỗi ứng viên. Vì vậy, các bạn cần phải có sự đầu tư và tạo được ấn tượng. Để thực hiện được điều này, UEFers cần trình bày cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có những thứ doanh nghiệp cần, những kiến thức, kỹ năng nổi bật và sự năng động trong quá trình học tập. 
Nếu như đã có sẵn danh thiếp thì đừng quên trao đổi liên lạc để bước đầu xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Trong trường hợp chưa có danh thiếp, các bạn có thể in trước khi tham gia, nhiều nơi đã có sẵn các mẫu và chỉ cần tùy chỉnh cho phù hợp, vì vậy sẽ không mất quá nhiều thời gian.

 

Biết cách tạo dấu ấn cá nhân

 

Ngày hội việc làm sẽ là nơi quy tụ rất nhiều sinh viên, các bạn sẽ không thể biết “đối thủ” của mình đang có những gì trong tay. Vì vậy, cách tốt nhất để được nhà tuyển dụng chú ý và nhớ đến là dấu ấn cá nhân. Ngoài trang phục, CV như đã đề cập, ứng viên cũng cần tôn lên bản sắc riêng của mình bằng cách thể hiện bản thân ngay từ khâu giới thiệu, hạn chế nói về những thông tin chung chung mà hầu hết các bạn khác đều có. Trước khi đến gặp nhà tuyển dụng, các bạn cần dành thời gian để suy nghĩ, tìm những điểm khác biệt nổi bật của bản thân để mang đến trong phần “Introduce yourself”. 
Bên cạnh đó, hãy cho thấy bản thân là người cầu thị, ham học hỏi, biết lắng nghe; thoải mái trình bày, trao đổi cùng nhà tuyển dụng bằng thái độ nghiêm túc, chuẩn mực; trau chuốt cách trả lời phỏng vấn; bộc lộ sự am hiểu của bản thân về doanh nghiệp; đặt các câu hỏi liên quan đến công việc ứng tuyển; ứng xử bình tĩnh, tự tin trong các tình huống bất ngờ;... Đặc biệt, đừng "tiết kiệm" lời cảm ơn với nhà tuyển dụng. 
 

Hãy tạo ấn tượng thật tốt vơi nhà tuyển dụng trong lần đầu tiên gặp mặt

 

Kỹ năng mềm - Hành trang không thể thiếu

 

Hiện nay thực trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân chính được các nhà tuyển dụng phân tích, đưa ra là sự thiếu hụt về các kỹ năng mềm, khả năng hòa nhập, thích nghi môi trường của ứng viên. 
Nắm bắt được yếu tố này, UEF luôn tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi, chương trình học tập thực tế,... để trang bị cho sinh viên kỹ năng cần thiết như lãnh đạo, làm việc nhóm, tư duy phản biện, đặt vấn đề, thuyết trình,... UEFers hãy vận dụng những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã tích lũy được để “đối mặt” cùng nhà tuyển dụng. 
Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến khả năng giao tiếp vì đây là kỹ năng đầu tiên các bạn phải bộc lộ khi tham gia phỏng vấn. Sử dụng ngôn từ một cách thông minh, tinh tế hay chỉ đơn giản là lưu loát sẽ giúp bạn được chú ý nhiều hơn. 
Trên đây là một số lưu ý dành cho UEFers trước khi đến với Ngày hội việc làm. Hy vọng "hành trang" này sẽ giúp các bạn nhận được những cái gật đầu từ nhà tuyển dụng. Chúc các bạn có kỳ phỏng vấn thành công. 
 
Quy Nguyễn - Vinh Thư
TIN LIÊN QUAN