Menu
  
Hoạt động quốc tế

“Bỏ túi” những hành trang cần thiết cho các bạn trẻ khi xuất ngoại học tập, trải nghiệm

17/12/2023
Ngày nay, việc “xuất ngoại” học tập, làm việc và trải nghiệm để phát triển bản thân đã trở thành ước mơ được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Không thể phủ nhận hành trình này sẽ mang đến nhiều thay đổi quan trọng đối với việc xây dựng và phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân trong tương lai. Tuy nhiên, làm thế nào để phát huy tối đa những lợi ích và có một kỳ du học thành công thì không phải ai cũng biết. Trên thực tế, sốc văn hóa, cảm giác cô đơn hay nhớ nhà là những thực trạng phổ biến ở nhiều bạn trẻ khi đã thành công chinh phục giấc mơ du học của mình. 
Nếu bạn sắp trở thành một du học sinh và vẫn còn nhiều băn khoăn về hành trình của mình thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết nhé.
 



“Xuất ngoại” học tập sẽ mang đến cho người trẻ nhiều trải nghiệm và kiến thức, kỹ năng
 
Sẵn sàng kỹ năng, không lăn tăn việc khó
Để quá trình học hỏi trở nên hiệu quả, đầu tiên bạn phải có nền tảng chuyên môn vững vàng về lĩnh vực mình đang theo đuổi mà trong đó, ngôn ngữ được đánh giá là yếu tố hàng đầu. Nếu muốn giao tiếp và hiểu được những người xung quanh, đáp ứng các yêu cầu về học tập lẫn công việc, bạn cần chinh phục được ngôn ngữ mà quốc gia đó đang sử dụng, ít nhất là ở hai nhóm kỹ năng nghe và nói. Ngoài ra, vốn kiến thức đa dạng sẽ là mấu chốt giúp bạn tỏa sáng trong đám đông.
 



Trau dồi ngoại ngữ là yêu cầu cấp thiết đối với người trẻ thời đại 4.0
 
Cạnh đó, đi du học đồng nghĩa với việc xa nhà và tự mình hoàn thành mọi thứ. Vì thế, để cuộc sống mới này trở nên thuận lợi, các bạn nên trang bị cho mình một số kỹ năng mềm thiết yếu như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giao tiếp, tư duy và xử lý vấn đề nhanh chóng,... Việc nắm được nhuần nhuyễn những kỹ năng này sẽ giúp bạn sớm thích nghi với những môi trường mới mà không gặp quá nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. 
Nắm chắc thông tin cần thiết
Từ giai đoạn đăng ký hồ sơ, phỏng vấn tại Việt Nam đến khi chính thức gia nhập vào các trường học, doanh nghiệp hoặc hội nhóm tại nước ngoài, việc thường xuyên cập nhật thông tin trên các kênh chính thống là rất cần thiết. Thông tin này có thể bao gồm chi phí, các mốc thời gian, thời tiết hoặc những yêu cầu đối với du học sinh từ các đơn vị nước bạn. Việc nắm rõ nội dung của chuyến đi sẽ giúp bạn luôn có được một kế hoạch chỉn chu để phát triển bản thân cũng như có thể sẵn sàng xử lý các sự cố bất ngờ. 
Ngoài ra, đây cũng là tiền đề giúp nhiều bạn trẻ chinh phục được những suất học bổng giá trị. Đặc biệt là khi đặt trong bối cảnh hiện nay, hưởng ứng chính sách mở cửa, khuyến khích du học sinh, các quốc gia lần lượt cung cấp nhiều suất học bổng với giá trị hấp dẫn. Nắm được càng nhiều thông tin về các suất học bổng này, các bạn càng có nhiều cơ hội để chinh phục và thực hiện ước mơ của mình với mức chi phí ưu đãi. 
 



Thành công “săn” học bổng, 2 UEFers đã có nhiều trải nghiệm thú vị tại Nhật Bản
  
Đối với sinh viên UEF, các bạn luôn được khuyến khích phát triển bản thân trong môi trường quốc tế bằng nhiều chính sách học bổng hấp dẫn. Gần nhất, vào tháng 10/2023 vừa qua, Trịnh Hoài Nam và Trịnh Linh Đan đã thành công hoàn thành chương trình “Sakura Science Program 2023" tại Nhật Bản với mức học bổng 100%. Chuyến đi đã mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời về công nghệ, đất nước và con người tại đây. “Mặc dù vẫn còn một chút tiếc nuối về những điều chưa thực hiện được nhưng đối với em, đây sẽ luôn là đoạn thời gian đẹp mà em không thể nào quên trong suốt cuộc đời mình” - Đó là những chia sẻ đầy cảm xúc của bạn Trịnh Hoài Nam sau khi kết thúc hành trình của mình tại xứ sở hoa anh đào. 
Qua đó, có thể thấy rằng việc cập nhật thường xuyên thông tin về các chương trình du học không chỉ đảm bảo kế hoạch mà còn mở ra cho người trẻ rất nhiều cánh cửa cơ hội mới. 
Mạnh sức khỏe, vững tinh thần
Khi sang các nước có sự khác biệt lớn về thời tiết, khí hậu, cơ thể bạn có thể chưa thể thích ứng và dễ sinh ra các bệnh vặt. Chính vì thế, trước khi lên đường đi du học, đừng quên chuẩn bị cho mình một số loại thuốc căn bản đề phòng một số trường hợp như dị ứng, đau bụng, nhức đầu, ho, sổ mũi… Bên cạnh đó, bạn cũng nên đem thêm một chiếc hộp nhỏ đựng các dụng cụ y tế cơ bản như băng bông, thuốc sát trùng,... để có thể sử dụng khi cần thiết. Việc khám sức khỏe tổng quát trước khi du học cũng rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn hiểu được cơ thể mình và có phương án bảo vệ sức khoẻ phù hợp. 
Duy trì tốt sức khỏe tinh thần là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với người trẻ trong quá trình “xuất ngoại” học tập và trải nghiệm. Đến một quốc gia xa lạ, có thể bạn sẽ thấy lạ lẫm bởi sự khác nhau về văn hóa, cách sinh hoạt và nếp sống. Gặp gỡ quá nhiều người giỏi có thể gây ra tình trạng áp lực đồng trang lứa. Và hơn tất cả, việc ở cách xa  nhà và những người thân yêu của mình nửa vòng trái đất sẽ mang đến cảm giác tủi thân, cô đơn không gì bù đắp được. 
 



Mở lòng kết nối, giao lưu sẽ giúp bạn làm quen được nhiều người bạn quốc tế giỏi giang
 
Chính vì thế, trước khi bắt đầu hành trình của mình, các bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những cảm xúc tiêu cực. Tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lên kế hoạch chi tiết và xác định rõ mục tiêu của bản thân trong từng giai đoạn được xem là những cách hữu hiệu để giúp mỗi cá nhân thoát khỏi tình trạng “sốc văn hóa”. Ngoài ra, hãy mang theo bên mình những hình ảnh và món đồ liên quan đến gia đình, đồng thời thường xuyên liên lạc với bố mẹ để cập nhật thông tin về nhau. Cuối cùng, mở lòng làm quen, kết bạn với những du học sinh khác sẽ giúp bạn vơi đi phần nào sự cô đơn ở nơi xứ người. 
Bài viết trên đã mang đến một số bí quyết giúp các bạn hoàn thuận lợi hoàn thành việc “xuất ngoại” học tập trải nghiệm của mình. Dù biết rằng hành trình nào cũng sẽ tồn tại nhiều khó khăn, tuy nhiên nếu thành công vượt qua, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào. Hy vọng rằng các bạn sẽ có những ngày trải nghiệm thật đáng nhớ tại nước ngoài và trở thành những phiên bản tốt đẹp hơn sau chuyến đi. 
 
Anh Thy
TIN LIÊN QUAN