Menu
  
Hoạt động quốc tế

UEF đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL 2025 về giáo dục trải nghiệm và công dân toàn cầu

06/12/2025

Trong hai ngày 4/12 - 5/12, Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL 2025 với chủ đề “Learning By Doing: Experiential Learning and International Education” do UEF phối hợp tổ chức cùng Đại học Keuka (Hoa Kỳ) đã diễn ra. Chương trình quy tụ đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, giảng viên, học viên cao học, sinh viên và doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia. 

Hội thảo tập trung khai thác chiều sâu của mô hình học tập thông qua trải nghiệm, nhấn mạnh vai trò của việc kết nối lý thuyết với thực hành, giúp sinh viên phát triển toàn diện kỹ năng nghề nghiệp, tư duy phản biện và phẩm chất cá nhân. Đây cũng là không gian thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở ra các chương trình học tập trải nghiệm đa quốc gia nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL diễn ra thành công với nhiều kinh nghiệm giáo dục được chia sẻ
Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL diễn ra thành công với nhiều kinh nghiệm giáo dục được chia sẻ
Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL diễn ra thành công với nhiều kinh nghiệm giáo dục được chia sẻ
Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL diễn ra thành công với nhiều kinh nghiệm giáo dục được chia sẻ
Hội thảo khoa học quốc tế ASAIHL diễn ra thành công với nhiều kinh nghiệm giáo dục được chia sẻ
 
 
 

Đại diện UEF tham dự có TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng, TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng, GS.TS. Eric Jose Olmedo Panal - Viện trưởng Viện Quốc tế, TS. Majo George - Trưởng khoa Kinh tế, PGS.TS. Nguyễn Thành Luân - Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế, TS. Nguyễn Kim Thoa - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế cùng các giảng viên báo cáo tại hội thảo.

Về phía Đại học Keuka có TS. Amy Storey - President, TS. Peter Bekisz - Vice President of Enrollment Management, TS. Heather Maldonado - Provost & Vice President for Academic Affairs, cùng các giảng viên và sinh viên. Hội thảo còn có sự tham dự từ ASAIHL - Hiệp hội các cơ sở giáo dục đại học Đông Nam Á, đơn vị đồng hành trong mạng lưới liên kết giáo dục quốc tế giữa các trường đại học thành viên.

Trong phát biểu khai mạc, TS. Amy Storey gửi lời cảm ơn đến UEF, đối tác cùng tổ chức hội thảo, đồng thời nhấn mạnh kỳ vọng xây dựng một không gian học thuật mở, nơi các trường chia sẻ hiểu biết, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.

TS. Amy Storey phát biểu khai mạc hội thảo

Đại diện UEF, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc khẳng định hội thảo ASAIHL là diễn đàn quan trọng để các nhà giáo dục cùng thảo luận về thách thức và xu hướng mới trong bối cảnh quốc tế hóa, từ đó giúp sinh viên phát triển năng lực thích ứng và tư duy toàn cầu.

Đại diện UEF, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc nhấn mạnh những giá trị của hội thảo

Phiên buổi sáng mở đầu với báo cáo “From Classroom to Career” của TS. Carrie Roberts đến từ Đại học Keuka. Bài trình bày giới thiệu Field Period, chương trình học tập trải nghiệm đặc trưng của Đại học Keuka, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giúp sinh viên học từ trải nghiệm thực tiễn và vai trò định hướng của giảng viên trong quá trình này.

Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
Báo cáo của TS. Carrie Roberts (Đại học Keuka) về chương trình Field Period thu hút trao đổi của nhiều chuyên gia
 
 
 

Tiếp theo, đại diện các trường, tổ chức từ Philippines, Indonesia, Malaysia… chia sẻ những mô hình trải nghiệm thực tế tiêu biểu, hoạt động hợp tác quốc tế, từ đó trao đổi kinh nghiệm với các trường đại học trong khu vực.

Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
Đại diện các trường đại học, tổ chức từ nhiều quốc gia chia sẻ về giáo dục trải nghiệm cho sinh viên
 
 
 

Buổi chiều cùng ngày, hội thảo diễn ra 3 phiên song song thuộc nhóm chủ đề “Experiential Learning in Action”, với các hướng tiếp cận mới: AI trong học tập cá nhân hóa, AI như một phương pháp giáo dục trải nghiệm dành cho nhà nghiên cứu, công dân toàn cầu và giáo dục trải nghiệm. Các phiên thảo luận tiếp tục làm rõ cách thức giáo dục trải nghiệm được nâng cao thông qua công nghệ và những giá trị mà mô hình này mang lại cho người học.

Các phiên báo cáo song song ở ngày đầu tiên của hội thảo
Các phiên báo cáo song song ở ngày đầu tiên của hội thảo
Các phiên báo cáo song song ở ngày đầu tiên của hội thảo
Các phiên báo cáo song song ở ngày đầu tiên của hội thảo
Các phiên báo cáo song song ở ngày đầu tiên của hội thảo
 
 
 

Phiên sáng ngày 5/12 mở đầu với bài trình bày “Bridging Borders Through Experiential Education” của TS. Heather Maldonado từ Đại học Keuka, đặt trọng tâm vào vai trò kết nối giữa các nền giáo dục thông qua hoạt động trải nghiệm. Ngay sau đó, tham luận có chủ đề “Education and Global Citizenship” diễn ra với phần chia sẻ của hai diễn giả đến từ UEF. 

TS. Heather Maldonado đề cao vai trò kết nối giữa các nền giáo dục thông qua hoạt động trải nghiệm

Báo cáo “Global Citizenship Development via Experiential Social Media Projects” của ThS. Phạm Thái Hiền - Trưởng ngành Công nghệ truyền thông đã phân tích cách sinh viên phát triển năng lực công dân toàn cầu thông qua các dự án truyền thông trên mạng xã hội được thiết kế theo phương pháp giáo dục trải nghiệm. Kết quả cho thấy sinh viên không chỉ phát triển kiến thức mà còn tăng cường kỹ năng ở thế kỷ 21, nhận thức xã hội và tư duy phản biện.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng trải nghiệm thực tế giúp chuyển đổi vai trò của sinh viên từ người học thụ động sang công dân toàn cầu chủ động, sẵn sàng sử dụng công nghệ để tạo tác động tích cực cho cộng đồng.

ThS. Phạm Thái Hiền phân tích cách sinh viên phát triển năng lực công dân toàn cầu thông qua các dự án truyền thông trên mạng xã hội 

Báo cáo “British Teachers in a Global Context: Privilege, Adaptation, and Dynamics” giảng viên Ben Clairmonte - Viện Quốc tế thì tập trung phân tích vai trò, đặc quyền và sự thích nghi của giáo viên Anh Quốc đang giảng dạy tại các quốc gia ngoài phương Tây. Qua các chủ đề như bản sắc văn hóa, quyền lực - giới, môi trường giáo dục, nghiên cứu chỉ ra những mối quan hệ phức hợp giữa đặc quyền trong lịch sử và thực tiễn giảng dạy hiện đại.

Giảng viên Ben Clairmonte phân tích vai trò, đặc quyền và sự thích nghi của giáo viên Anh Quốc khi giảng dạy ở quốc gia khác

Kết quả của nghiên cứu mở ra tiềm năng thay đổi tích cực, khi giáo viên phát triển năng lực phản tư, thấu cảm và đạo đức liên văn hóa, những yếu tố quan trọng để xây dựng môi trường giáo dục bình đẳng và tôn trọng sự đa dạng.

Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
Phiên trao đổi của các chuyên gia về chủ đề “Education and Global Citizenship”
 
 
 

Các phiên song song sau đó tiếp tục xoay quanh chủ đề giáo dục mô phỏng, gắn kết sinh viên, an ninh mạng, mang đến nhiều góc nhìn thực tiễn từ các diễn giả quốc tế.

Các phiên báo cáo song song vào chiều ngày 5/12

Buổi chiều là tham luận có chủ đề “Assessment and Outcomes in Experiential Learning”, trong đó các học giả từ Hoa Kỳ và Campuchia trao đổi về phương pháp đánh giá hiệu quả của giáo dục trải nghiệm trong môi trường đại học hiện đại.

Phiên tham luận về “Assessment and Outcomes in Experiential Learning” và báo cáo từ đại diện các quốc gia
Phiên tham luận về “Assessment and Outcomes in Experiential Learning” và báo cáo từ đại diện các quốc gia
Phiên tham luận về “Assessment and Outcomes in Experiential Learning” và báo cáo từ đại diện các quốc gia
Phiên tham luận về “Assessment and Outcomes in Experiential Learning” và báo cáo từ đại diện các quốc gia
Phiên tham luận về “Assessment and Outcomes in Experiential Learning” và báo cáo từ đại diện các quốc gia
 
 
 
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
UEF chào đón đoàn lãnh đạo ASAIHL đến tham quan trường vào chiều ngày 3/12
 
 
 

Hội thảo ASAIHL 2025 không chỉ mang lại giá trị học thuật mà còn mở rộng cơ hội hợp tác giữa UEF và các trường đại học quốc tế. Thông qua các phiên thảo luận và mạng lưới chuyên gia, sự kiện góp phần thúc đẩy giáo dục trải nghiệm, phát triển công dân toàn cầu, định hình những xu hướng mới trong giáo dục đại học khu vực ASEAN và thế giới.

Trung tâm Thông tin -Truyền thông

 

TIN LIÊN QUAN