Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Báo cáo chuyên đề] Sinh viên Khoa Kinh tế gặp gỡ, học tập cùng các chuyên gia về dự án, ngoại thương

13/12/2023
Báo cáo chuyên đề là cơ hội để sinh viên được học hỏi nhiều câu chuyện thực tế từ các chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề. Vì vậy, đây đã trở thành hoạt động không thể thiếu đối với UEFers trong mỗi học kỳ. 
Vừa qua, sinh viên Khoa Kinh tế đã được gặp gỡ cùng ThS. Nguyễn Phạm Thái Anh - Nhà quy hoạch đô thị, Kiến trúc sư và ông Nguyễn Quan Phúc - Nguyên Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực TP.HCM - Bộ Công thương ở hai môn học Quản trị dự án và Nghiệp vụ ngoại thương
 


Hoạt động báo cáo chuyên đề giúp sinh viên tiếp cận kiến thức thực tế hiệu quả
 
Với chuyên đề “Project Scheduling: Status and Challenges in Vietnam”, ông Thái Anh đã giúp sinh viên có góc nhìn tổng thể về việc lập kế hoạch dự án. Từ đó, ông đề cập đến thực trạng dự án tại Việt Nam. 
Theo ông, hiện nay có nhiều loại dự án: xây dựng, công nghệ, bán hàng chiến dịch,... Các dự án đều có sự ảnh hưởng và tác động của nhiều bên liên quan, các phương pháp làm việc và phối hợp đa dạng, thời gian dự án phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan, khách quan khác nhau. Dựa trên những phân tích thực tế, ông chỉ ra những thách thức của các dự án ở Việt Nam. Căn cứ vào đó, diễn giả đề xuất những giải pháp nhằm tối ưu hóa việc quản lý các dự án cũng như giảm bớt khó khăn cho dự án. 
 


Diễn giả mang đến nhiều câu chuyện về việc quản trị dự án tại Việt Nam
 
Ở chuyên đề “Quy tắc xuất xứ hàng hóa là những quy định về xuất xứ áp dụng cho hàng hóa có thỏa thuận ưu đãi về thuế quan và ưu đãi phi thuế quan”, UEFers đã được tìm hiểu quy tắc xuất xứ hàng hóa trong các Hiệp định Thương mại tự do. 
Ông Nguyễn Quan Phúc đã giúp sinh viên hiểu rõ về các loại hình cơ bản của hiệp định thương mại tự do cũng như những lợi ích từ FTA xét về thuế quan thông qua ví dụ thực tế về ngành hàng dệt may. 
 


UEFers tìm hiểu về Nghiệp vụ ngoại thương cùng ông Nguyễn Quan Phúc
 
Theo ông chia sẻ, hàng hóa phải đáp ứng quy tắc xuất xứ được thiết kế riêng cho mỗi FTA; đàm phán thuế và đàm phán quy tắc xuất xứ luôn phải song hành cùng nhau. Các loại quy tắc xuất xứ được ông đề cập đến như: xuất xứ thuần túy, sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu có xuất xứ, phụ lục PSR, quy tắc chung. Ngoài ra, UEFers cũng được tìm hiểu về sơ đồ thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ từ diễn giả. 
 




UEFers chăm chú lắng nghe bài giảng của các chuyên gia
 
Các buổi báo cáo chuyên đề đã mang đến cho sinh viên thêm nhiều kiến thức thực tế bổ ích. Những buổi học tập cùng chuyên gia giúp các bạn hiểu sâu hơn về chuyên ngành đã chọn cũng như trang bị những câu chuyện thực tế nghề nghiệp, sẵn sàng thích ứng với môi trường công việc trong tương lai. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN