Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

UEFers tìm hiểu câu chuyện kinh doanh quốc tế cùng chuyên gia

05/10/2023
Tối 19/9, sinh viên Khoa Kinh tế được nạp thêm nhiều kiến thức thực tiễn bổ ích từ chuyên gia trong hoạt động báo cáo chuyên đề môn học Quản trị kinh doanh quốc tế. Với chủ đề “Câu chuyện mua bán sáp nhập và thâm nhập thị trường quốc tế, tình huống doanh nghiệp tại Maersk”, buổi báo cáo đã thu hút đông đảo sinh viên tham dự.
Chia sẻ trong chuyên đề này là ông Nguyễn Duy Bá - Vietnam CHB Business Development Manager, công ty TNHH Maersk Việt Nam. Được biết, Maersk Việt Nam là một phần của tập đoàn vận chuyển container hàng đầu thế giới. Với hơn 29 năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Maersk luôn tiên phong trong các hoạt động vận chuyển đường biển với độ uy tín cao, linh hoạt và đa dạng dịch vụ vận chuyển giúp kết nối các cảng chính ở Việt Nam với châu Á và thế giới thông qua các kết nối liền mạch với mạng lưới dịch vụ toàn cầu của tập đoàn Maersk. 
 

Thêm một buổi báo cáo chuyên đề gắn với môn học Quản trị kinh doanh quốc tế
 
Về diễn giả Nguyễn Duy Bá, ông đã có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng cả trong nước lẫn quốc tế. Chính vì vậy, những kiến thức mà ông mang đến cho sinh viên rất hữu ích. Đặc biệt, nhiều kiến thức thực tiễn từ ông được lồng ghép vào nội dung chuyên môn của môn học Quản trị kinh doanh quốc tế. 
 

Đại diện Khoa Kinh tế - TS. Nguyễn Anh Duy gửi thư cảm ơn đến diễn giả
 
Vốn gắn bó cùng Maersk đã lâu, diễn giả đã mang đến cho sinh viên câu chuyện tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn. Những cột mốc mà Maersk đã đi qua và những thành tựu đạt được để hiện tại có thể vững vàng trong thị trường quốc tế cũng được diễn giả tự hào chia sẻ. Tại đây, diễn giả cũng nói thêm về văn hóa làm việc tại đơn vị cũng như cách làm việc, vận hành của một số phòng ban. Nhờ vậy UEFers cũng có thể hình dung ra được khi làm việc trong một doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia là như thế nào, cần đáp ứng những yếu tố và tiêu chí nào.
Đi sâu vào vấn đề của buổi báo cáo chuyên đề, ông Duy Bá đã làm rõ các khái niệm về mua lại và sáp nhập thị trường. Lý do cần phải sáp nhập thị trường cũng được giải thích chi tiết. Trong đó, sáp nhập được thực hiện bởi hai hoặc nhiều công ty hoạt động cùng cấp độ để tạo ra một đơn vị kinh doanh mới. Còn mua lại sẽ được thực hiện bởi một công ty lớn lên một doanh nghiệp nhỏ nhằm mở rộng quy mô kinh doanh. Và sự hợp tác giữa các công ty mua lại và sáp nhập nhằm loại bỏ cạnh tranh, cải thiện hoạt động kinh doanh hoặc giành được thị phần lớn hơn,...
 


Diễn giả đã mang đến cho sinh viên Nhà UEF nhiều kiến thức thực tiễn bổ ích
 
Cuối buổi báo cáo chuyên đề, tất cả sinh viên được thực hiện thêm một bài kiểm tra ngắn với 10 câu hỏi trắc nghiệm do thầy Anh Duy triển khai. Bài kiểm tra này nhằm giúp sinh viên củng cố lại những kiến thức vừa được tiếp thu từ diễn giả, đồng thời sẽ là điểm cộng vào môn học cho các bạn nếu hoàn thành tốt các câu hỏi. 
Hoạt động báo cáo chuyên đề của Khoa Kinh tế sẽ còn được triển khai với nhiều chủ đề mới tương ứng với những môn học khác trong thời gian tới. Hi vọng rằng, qua những thông tin chia sẻ từ trải nghiệm của các diễn giả, UEFers sẽ học hỏi và tích lũy thêm nhiều kiến thức cho bản thân, lấp đầy hành trang tri thức trước khi ra trường.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN