Học thuật

UEFers mở rộng vốn kiến thức về phân tích dữ liệu cùng Data Analyst và lãnh đạo doanh nghiệp

15/04/2024
Phân tích dữ liệu là quá trình phát hiện, giải thích và truyền đạt các mô hình có ý nghĩa trong dữ liệu. Đặc biệt quy trình này rất có giá trị trong các lĩnh vực có nhiều thông tin được ghi lại, phân tích dựa vào sự ứng dụng đồng thời của số liệu thống kê, lập trình máy tính và nghiên cứu hoạt động để định lượng hiệu suất. Các tổ chức có thể áp dụng phân tích dữ liệu kinh doanh để mô tả, dự đoán và cải thiện hiệu suất kinh doanh.
Nhằm mang đến cho UEFers những câu chuyện thực tế, thông tin cập nhật mang tính chuyên môn cao về phân tích dữ liệu, từ đó thấu hiểu giá trị ngành nghề và trang bị kỹ năng để vững vàng bước vào thị trường lao động, sáng ngày 22/3 vừa qua, Khoa Kinh tế đã tổ chức chuỗi chia sẻ chuyên môn với chủ đề “Ứng dụng phân tích dữ liệu trong nghiên cứu và thực tiễn doanh nghiệp".
 
Buổi chia sẻ chuyên môn mang đến cho sinh viên Nhà UEF những kiến thức bổ ích 

Tham dự chương trình có: ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân - Phó Trưởng Khoa Kinh tế cùng các bạn sinh viên Nhà UEF.
Đồng hành và mang đến nhiều chia sẻ bổ ích cho sinh viên là ThS. Lê Quốc Hòa - Data Analyst, Công ty Rackspace Technology, giảng viên của Dr. Data và bà Phan Thị Châu Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Dr. Data.
 
Đại diện Khoa Kinh tế trao thư cảm ơn cho hai vị diễn giả

Buổi workshop xoay quanh những nội dung: Kiến thức và kỹ năng phân tích dữ liệu khi làm nghiên cứu khoa học; Tư duy nhanh nhạy tìm kiếm những bí mật ẩn nấp đằng sau những con số; Công cụ hỗ trợ trực quan hóa dữ liệu để đưa các vấn đề nghiên cứu hiện diện một cách khoa học; Cách thức viết báo cáo khoa học và trình bày kết quả nghiên cứu.
Mở đầu buổi workshop, ThS. Lê Quốc Hòa đã chia sẻ cụ thể về phân tích dữ liệu trong kinh doanh. Ngoài việc trình bày, người phân tích dữ liệu còn cần phát hiện những thông tin mà các con số đem đến để đề xuất những định hướng mới trong việc kinh doanh. Trong một doanh nghiệp, hệ thống phân tích dữ liệu giữ vai trò quan trọng, giúp nhà quản lý doanh nghiệp nắm rõ các con số “biết nói”, nắm được tình hình kinh doanh và xây dựng chiến lược phát triển trong từng giai đoạn cụ thể.  Diễn giả cũng nhấn mạnh đây là công việc có ý nghĩa và có tầm quan trọng lớn đối với bất cứ tổ chức hoặc doanh nghiệp nào.
Ngoài kiến thức nền tảng chung về công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, UEFers cần trang bị vững vàng các kiến thức về: chuyên môn, thành thạo excel và các ngôn ngữ truy vấn dữ liệu, machine learning, kỹ năng đặt câu hỏi khi phân tích, toán cao cấp, khả năng trực quan hóa dữ liệu, để có thể thu thập, xử lý các con số, dữ liệu “thô” gắn với lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, đồng thời các bạn sẽ phân tích và diễn giải các số liệu và đưa ra những kết luận, khuyến nghị phù hợp. 
 
Các diễn giả cung cấp những bí quyết phân tích dữ liệu ở môi trường doanh nghiệp

Theo bà Châu Hòa chia sẻ, cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, các tổ chức và doanh nghiệp ngày càng nhận rõ tầm quan trọng của dữ liệu và thông tin đối với việc ra các quyết định kinh doanh thông minh và tăng cường lợi thế cạnh tranh của mình. Dữ liệu lớn (Big Data) là một trong bốn nền tảng quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cùng với Internet vạn vật – IoT (Internet of Things), Trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial Intelligence), Chuỗi khối - Blockchain. 
Khi được phân tích và sử dụng một cách hiệu quả, nguồn dữ liệu lớn sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, giảm thời gian, phát triển sản phẩm mới và dịch vụ tối ưu, ra quyết định thông minh và chính xác hơn. Dựa vào việc phân tích dữ liệu lớn, các doanh nghiệp có thể xác định nguyên nhân gốc rễ của những thất bại trong các chiến lược kinh doanh để tìm giải pháp khắc phục.
Với vốn kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, hai diễn giả đã mang đến cho UEFers nhiều bài học giá trị cùng góc nhìn mới mẻ về ngành nghề này. Chính những case-study, ví dụ minh họa cùng loạt câu chuyện về những khoảnh khắc đáng nhớ khi làm nghề được truyền tải một cách gần gũi, sinh động đã góp phần giúp các bạn có thêm định hướng tương lai cho mình. 
 
UEFers chăm chú theo dõi và tương tác cùng diễn giả

Buổi chia sẻ chuyên môn đã mang đến cho các bạn sinh viên Khoa Kinh tế nhiều kiến thức và góc nhìn thực tiễn giá trị. Tin rằng, UEFers đã có cho mình thật nhiều bài học chuyên môn bổ ích cùng những định hướng cần thiết cho hành trình tương lai. Cùng cố gắng trang bị thật nhiều kiến thức trên giảng đường, tích lũy thật nhiều chứng chỉ có giá trị để thuận lợi gặt hái thành công trong công việc nhé.
Nguồn: TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN