Tin tức sự kiện

[365 ngày của tôi] Cùng các thành viên Nhà UEF “tỉ tê” những câu chuyện đặc biệt

30/12/2023
Trời chuyển lạnh, hoa lá sinh sôi, không khí những ngày cuối năm làm cho lòng người vừa háo hức vừa hoài niệm. Một năm trôi qua, 365 ngày chúng ta đã làm gì, gặp gỡ ai, đạt được những gì, tiếc nuối điều gì, trải qua những cảm giác như thế nào,... có người sẽ nhớ tất cả, cũng có người sẽ lửng lơ trong ký ức. 
Với chủ đề “365 ngày của tôi”, đây là dịp để UEFers chia sẻ những câu chuyện đặc biệt, ý nghĩa. Có thể là 3 người quan trọng đã gặp, 6 điều làm được và chưa được, 5 cảm xúc khó quên,... một phần làm nên 365 ngày đáng nhớ. 
Mọi sự gặp gỡ đều được an bài 
Cơ bản thì có hai điều sẽ làm cho bạn trở nên thông thái - những cuốn sách bạn đọc và những con người bạn gặp”, câu nói của tác giả người Mỹ - Jack Canfield cho thấy mỗi người chúng ta gặp trong đời đều có thể mang đến những điều giá trị và đáng nhớ. 
Trong một năm có thể gặp gỡ nhiều người, để lựa chọn 3 nhân vật quan trọng, đó là những người mang đến cảm xúc đặc biệt đối với ThS. Phạm Thái Hiền - Trưởng ngành Công nghệ truyền thông. 
 




Những cuộc gặp gỡ ý nghĩa đối với ThS. Phạm Thái Hiền 
 
Người đầu tiên là một bạn sinh viên. Không chỉ tích cực, năng nổ trong học tập mà bạn còn rất cầu tiến, mong muốn phát triển bản thân. "Bạn thường gặp mình để nhờ tư vấn, hướng dẫn thêm những vấn đề khác trong học tập. Qua những cuộc trò chuyện với bạn ấy, mình càng thêm yêu nghề, củng cố niềm tin rằng công việc của mình không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là người truyền cảm hứng để một người nào đó không ngừng phát triển bản thân". 
Người thứ hai là một người chị, cũng là mentor của cô Hiền từ thời sinh viên. Không chỉ động viên, "truyền nghề" cho cô trong suốt nhiều năm qua, mà chị còn là niềm cảm hứng, hình mẫu để cô không ngừng phấn đấu. 
Người thứ ba cũng là người đặc biệt nhất đó chính là "sếp" của ThS. Phạm Thái Hiền: "Mình học được rất nhiều từ cô, từ chuyên môn đến cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn trọng trong từng chi tiết, cũng như sự cân bằng, phối hợp với mọi người để đạt được thành quả tốt nhất cho tập thể. Năm qua mình đã học hỏi được rất nhiều, phần lớn chính là nhờ sự dẫn dắt và khuyến khích từ cô".
Đặt mục tiêu phấn đấu cho năm mới 
Thời gian cuối năm thường là lúc để mỗi người nhìn lại, điểm qua những điều mình đạt được và đặt mục tiêu cho những điều còn dang dở. 
Sau một năm đáng nhớ, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật đã chia sẻ chân thành về 6 điều làm được và chưa làm được, cũng như kỳ vọng vào một năm mới thành công hơn. 
 
3 điều làm được
 
"Trước đây, vì tính chất công việc giảng dạy bận rộn không làm chủ được thời gian nên tôi thường hay bỏ bữa ăn, nhất là bữa ăn sáng. Cho đến khi sức khỏe bị xuống cấp trầm trọng, tôi mới nhận thức sâu sắc rằng mình cần phải biết yêu quý bản thân hơn và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Với tôi, thành công lớn nhất trong năm vừa qua là tôi đã rèn cho mình thói quen đi ngủ sớm, thức dậy sớm và tự chuẩn bị những bữa ăn sáng bổ dưỡng cho một ngày làm việc hiệu quả.
Guồng quay công việc tất bật cuốn tôi vào, để rồi những dịp cuối tuần về thăm nhà; những bữa cơm gia đình ấm cúng; những giờ phút trò chuyện cùng ba mẹ… cũng dần ít đi. Khi nhận ra điều đó, tôi tự hứa với bản thân phải thu xếp và dành nhiều thời gian hơn về nhà chăm sóc cho ba; dẫn mẹ đi ăn những món ăn ngon và trò chuyện với mẹ nhiều hơn… Tuy không phải là những điều quá lớn lao nhưng tôi đã có một năm hạnh phúc, tràn ngập niềm vui bên gia đình.
Năm 2023 cũng ghi dấu ấn đặc biệt bởi những nỗ lực cố gắng của tôi trong công việc giảng dạy và công tác phong trào sinh viên của khoa đã được ghi nhận, động viên khích lệ. Tôi được khen thưởng với các danh hiệu: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023; Cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động công tác sinh viên năm học 2022 - 2023. Hy vọng trong năm 2024, tôi sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho sự phát triển chung của ngành Ngôn ngữ Nhật UEF".
 



ThS. Cao Đỗ Quyền tích cực ở nhiều hoạt động trong một năm qua
 
3 điều chưa làm được
 
"Đôi khi tôi vẫn để cảm xúc của mình chi phối suy nghĩ và hành động của bản thân. Chính vì thế, tôi mong muốn có thể kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn trong năm mới.
Tâm nguyện lớn nhất của cuộc đời tôi là dắt mẹ đi khắp thế gian. Các năm qua, vì những lý do khách quan, tôi vẫn chưa làm được điều đó. Nhật Bản - đất nước gắn liền với thời thanh xuân và sự nghiệp của tôi là điểm đến mà tôi muốn cùng mẹ đi trong năm 2024.
Bản thân tôi có những lúc cảm thấy bế tắc với tình hình hiện tại. Đó cũng chính là thời điểm tôi nhận ra từ trước đến giờ, phương pháp làm việc của mình chưa thật sự đúng đắn, khiến cho tôi phải đánh đổi quá nhiều công sức nhưng lại không đạt được hiệu quả tốt nhất. 365 ngày sắp tới, tôi sẽ cố gắng làm mới bản thân hằng ngày thông qua việc đọc, học, nghe và thực hành những kỹ năng mới".
Những cảm xúc khó quên 
“Mảnh ghép” không thể thiếu để làm nên một năm ý nghĩa là những cảm xúc gắn với mỗi câu chuyện mà chúng ta trải qua. 
Đồng hành trong nhiều hoạt động sinh viên, ThS. Trần Ngọc Diễm Minh - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên đã “gói ghém” 5 cảm xúc khó quên trong một năm qua với nhiều khoảnh khắc đặc biệt. 
 





Những cảm xúc làm nên một năm khó quên với ThS. Trần Ngọc Diễm Minh 
 
Cảm giác “đã” khi hoàn thành những dự án lớn cùng với đồng nghiệp như: President Competition, UEF S-Debate, Olympic UEF, chuỗi chương trình văn nghệ trong kỳ học quân sự, UEF’s Got Talent,… 
Cảm giác tự hào khi đội tuyển UEF ở sân chơi Sinh viên thế hệ mới lần lượt chiến thắng các vòng thi, thẳng tiến vào vòng Chung kết. Và cũng là cảm giác tiếc nuối khi các bạn dừng chân ở vị trí thứ 2 chung cuộc.  
Cảm giác thú vị khi khám phá những tri thức mới mẻ trong hành trình thực hiện luận văn, so sánh và ứng dụng được với công việc hiện tại.
Cảm giác thương không thể tả mỗi khi vòng Chung kết của một cuộc thi kết thúc. Niềm vui của đội chiến thắng hay nỗi buồn của những bạn về nhì, về ba,… Mọi cố gắng, nỗ lực trên hành trình nghiêm túc chinh phục giải thưởng cao nhất của mỗi cuộc thi đều mang lại cho mình những cảm xúc khó tả. 
365 ngày khép lại, mở ra hành trình tiếp theo với thời gian tương tự, nhưng mỗi năm sẽ lại khác nhau về cảm xúc, suy nghĩ và mục tiêu. Khi tất cả hướng về năm mới, chúng ta đã kịp nhìn lại và sẵn sàng cho 365 ngày sắp tới rực rỡ và ý nghĩa hơn. 
 
Nguyên Lê 
Ảnh: NVCC
TIN LIÊN QUAN