Tin tức sự kiện

Cùng “bóc tách” quy trình ứng dụng kiến thức tâm lý học trong tư vấn và tham vấn tâm lý

25/10/2023
Trong thời đại hiện nay, việc cải thiện và nâng cao sức khỏe tinh thần đang trở thành vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là với người trẻ. Và tâm lý học không còn đơn thuần là một bộ môn nghiên cứu mà đã trở thành yếu tố không thể thiếu để ứng dụng vào các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. 
Nắm bắt xu thế đó, vào ngày 23/10, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF đã tổ chức buổi workshop với chủ đề: Ứng dụng kiến thức tâm lý học trong tư vấn và tham vấn tâm lý. Tại đây, các bạn sinh viên đã cùng nhau “bóc tách” và thấu hiểu hơn về vai trò cũng như giá trị của một nhà tham vấn tâm lý trong xã hội hiện đại. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình đưa thực tiễn vào môn học thuộc bộ môn Tâm lý học đại cương của Nhà UEF. 
 
Workshop là một hoạt động nằm trong chương trình đưa thực tiễn vào môn học của Nhà PRC

Tham dự chương trình, về phía Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông có TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa, ThS. Đặng Thị Mai Ly - Giảng viên. Đồng hành và mang đến nhiều kiến thức cho các PRCers là bà Huỳnh Minh Thư - Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng. 
 
TS. Đặng Anh Lực trao thư cảm ơn đến diễn giả

Đến với sự kiện, các bạn sinh viên đã được tìm hiểu chi tiết về công việc tham vấn tâm lý thông qua mô hình 7T: Tiến trình, tương trợ, tinh thần, tương tác, tiềm năng, tự tin, tự quyết. Trong đó, nguyên tắc lớn nhất của một nhà tham vấn tham lý chính là không được can thiệp vào quyết định của thân chủ.
Bên cạnh đó, một số khái niệm từ tổng quan đến chuyên sâu về tâm lý, cách nhận diện khi một người có nhu cầu hỗ trợ về mặt tinh thần hay những bí quyết để cân bằng cảm xúc cá nhân đều được diễn giả chia sẻ chi tiết. 
 

Nhiều kiến thức về tâm lý học đã được diễn giả chia sẻ chi tiết đến các bạn sinh viên

Trong xã hội hiện nay, không thể phủ nhận vai trò của những nhà tham vấn tâm lý. Họ là những người sẽ xây dựng mối quan hệ tin cậy; lắng nghe khó khăn; hỗ trợ, đồng hành và tạo động lực cho khách hàng của mình. Đặc biệt hơn, một quá trình tham vấn tâm lý hoàn chỉnh sẽ góp phần gợi mở cho sự thay đổi và thấu hiểu bản thân ở mỗi con người. 
“Hơn cả những lời khuyên thông thường, nhiệm vụ quan trọng nhất của một nhà tham vấn tâm lý là tạo ra sự cảm thông và thấu hiểu, giúp thân chủ của họ có được sự tự tin, bản lĩnh để giải quyết các vấn đề”. Đây là thông điệp mà cô Huỳnh Minh Thư hy vọng các bạn sinh viên sẽ ghi nhớ trên con đường hiện thực hóa ước mơ của mình.
 



Chương trình có sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên ngành Tâm lý học

Trong quá trình trải nghiệm bộ môn tâm lý học, việc nhầm lẫn giữa các khái niệm là điều rất dễ xảy ra đối với các bạn sinh viên. Chính vì thế, tại buổi workshop, với vốn kinh nghiệm của mình, diễn giả còn giúp các bạn phân biệt giữa các khái niệm tư vấn, tham vấn và trị liệu tâm lý. Theo đó, tùy thuộc vào mục tiêu, hình thức thể hiện và mức độ nghiêm trọng của thân chủ mà 3 hình thức trên sẽ áp dụng vào những trường hợp riêng biệt khác nhau. Chính vì thế mà các bạn cần xác định rõ các điểm mạnh, yếu cũng như đặc điểm của từng hình thức để tìm ra phương hướng mà mình muốn theo đuổi trong tương lai. 
 


Sinh viên tích cực trao đổi với diễn giả về những vấn đề mình đang gặp phải

Xuyên suốt phần trình bày, chuyên gia Huỳnh Minh Thư luôn tìm cách cụ thể hóa các lý thuyết, nhận định bằng những ví dụ gần gũi và thực tế với đời sống của các bạn sinh viên. Không chỉ giúp các bạn tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng mà đây còn là tiền đề để UEFers mạnh dạn đặt câu hỏi cùng diễn giả về những vấn đề mình đang gặp phải. 
Buổi workshop đã mang đến cho các PRCers bức tranh tổng quan về ngành Tâm lý học nói chung và công việc tham vấn tâm lý nói riêng. Hy vọng rằng với những thông tin, kiến thức thực tiễn ấy, các bạn sẽ tìm ra hướng đi cho bản thân, đồng thời được truyền cảm hứng để tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu nghề nghiệp của mình. 
 
Anh Thy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN