Tin tức sự kiện

Khám phá bức tranh toàn cảnh về nhóm ngành Truyền thông - Tâm lý qua "lăng kính" chuyên gia

21/10/2023
Một thập kỷ vừa qua, sự phát triển chóng mặt của các thiết bị công nghệ số đã dẫn đến nhiều thay đổi đáng kể trong nhóm ngành truyền thông. Song song với những công việc cũ dần “biến mất” là sự xuất hiện của hàng loạt ngành nghề mới. Việc tìm hiểu, nghiên cứu về các xu hướng mới của truyền thông đã trở thành một đề tài vừa hấp dẫn vừa mang tính thách thức đối với mỗi nhà sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
Trước tình hình đó, vào ngày 20/10, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đã tổ chức buổi workshop với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội cho nhóm ngành Truyền thông - Tâm lý học”Tại đây, các bạn sinh viên đã có cơ hội tìm hiểu về cơ hội và thách thức của các nhóm ngành trên, đồng thời được “tiếp lửa” tinh thần nghiên cứu khoa học (NCKH) trong năm học mới. Đồng hành với UEFers trong sự kiện lần này là ThS. Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Liên ngành thuộc Viện nghiên cứu và Phát triển Giáo dục bền vững. Đây cũng là sự kiện “mở màn” cho phong trào NCKH sinh viên của Nhà PRC trong năm học mới.
 
Sự kiện mang đến nhiều góc nhìn mới cho sinh viên về nhóm ngành Truyền thông - Tâm lý học

Tham dự chương trình, về phía Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông có TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng Khoa, ThS. Đặng Thị Mai Ly - Giảng viên, ThS. Nguyễn Anh Khoa - Giảng viên.
Phát biểu mở đầu sự kiện, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân nhấn mạnh tầm quan trọng của các phong trào NCKH đối với sinh viên. Cô cho biết: “Ngoài những giờ học trên lớp, tham gia NCKH sẽ giúp các bạn phát triển kiến thức chuyên môn, trau dồi những kỹ năng mềm cần thiết. Cũng chính vì thế mà một trong những mục tiêu của Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông trong năm học này là tiếp tục đẩy mạnh các phong trào NCKH cho sinh viên. Thông qua những buổi workshop, talkshow thế này, cô hy vọng sẽ có thể biến việc nghiên cứu từ dễ thành khó, đồng thời bồi dưỡng niềm yêu thích đối với lĩnh vực này cho các bạn sinh viên”.
 
ThS. Nguyễn Thị Bích Vân nhấn mạnh vai trò của phong trào NCKH

“Nghiên cứu là hơi thở. Muốn có một công trình nghiên cứu thành công thì điều đầu tiên là hãy tập giải quyết tốt các vấn đề xảy ra trong cuộc sống của chính mình”. Đây là thông điệp được ThS. Nguyễn Thanh Quang gửi gắm đến các bạn sinh viên Nhà PRC ở đầu sự kiện. 
Trên tinh thần đó, diễn giả đã giúp các bạn sinh viên tìm kiếm và khai thác ý tưởng của đề tài. Theo anh, các bạn có thể tìm thấy những ý tưởng ấn tượng chỉ bằng việc quan sát và đào sâu vào những vấn đề, khó khăn mà bản thân mình cũng như những người xung quanh đang gặp phải. Và đó có thể sẽ là bước khởi đầu cho những công trình nghiên cứu vĩ mô. 
Sau khi đã xác định đề tài, mấu chốt để “giữ lửa” trong suốt quá trình nghiên cứu chính là hãy củng cố niềm tin và tư duy của mình. Các bạn phải tin mình làm được thì mới có thể thuận lợi vượt qua khó khăn, tìm ra phương pháp giải quyết tối ưu nhất. Đặc biệt, đừng bao giờ bỏ qua các ý tưởng của mình dù là nhỏ nhất.
 

 “Vĩ đại là khi các bạn làm những việc nhỏ với tâm thế lớn” là thông điệp mà diễn giả muốn truyền tải đến UEFers

Bàn về mối quan hệ giữa nghiên cứu, tâm lý và truyền thông trong thời đại số, diễn giả khẳng định đây là các yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. 
Cụ thể, trong xã hội hiện đại, truyền thông cần "lợi dụng đòn bẩy tâm lý” để kích thích nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ. Vậy thì làm thế nào để thành công kết nối cảm xúc với khách hàng, từ đó xác định thị trường mà mình hướng đến thật sự đang muốn gì và cần gì? Đây đều là những câu hỏi mà mỗi nhà sáng tạo nội dung có thể tìm được đáp án thông qua việc nghiên cứu. Và điều cốt lõi nhất chính là luôn phải gắn liền truyền thông với truyền thống. Hãy tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của nước ta, đồng thời kiên quyết nói không với những hành vi sử dụng truyền thông "bẩn". 
Bên cạnh kiến thức liên quan đến NCKH, tại workshop, diễn giả cũng tiến hành “giải mã” các khía cạnh xoay quanh lĩnh vực tâm lý và cách ứng dụng vào các mô hình truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, tại buổi workshop, Nhà PRC cũng tiến hành trao giấy chứng nhận cho những cá nhân và nhóm sinh viên đã hoàn thành công trình nghiên cứu trong năm học 2022 - 2023. Hy vọng rằng với sự động viên, khích lệ này từ Nhà trường, các bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục tạo ra những dự án chất lượng, mang đến nhiều giá trị đóng góp cho xã hội. 
 


Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ từ diễn giả

Kết thúc workshop, các bạn sinh viên đã tích lũy được thêm nhiều kiến thức bổ ích và mới mẻ. Hy vọng rằng thông qua phần truyền cảm hứng của diễn giả, các bạn sẽ sẵn sàng để thử thách và phát triển bản thân, tìm ra câu trả lời cho những điều chưa biết để nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Anh Thy
Ảnh: Media Team
 
TIN LIÊN QUAN