Tin tức sự kiện

Sinh viên PRC rèn luyện kỹ năng biên tập chương trình phát thanh cùng nhà văn, nhà báo Phương Huyền

01/04/2024
Với sinh viên nhóm ngành Quan hệ công chúng, truyền thông, các bạn luôn được đầu tư vào giờ học thực hành cùng những chuyến tham quan thực tế. Bên cạnh đó, góc nhìn sâu sắc về nghề cũng thường xuyên được các chuyên gia chia sẻ, giúp các bạn tiếp cận với lĩnh vực công việc một cách toàn diện hơn.
Chiều 29/3, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC) đã tổ chức workshop: Kỹ năng biên tập chương trình phát thanh cho sinh viên. Diễn giả chia sẻ tại workshop là nhà văn, nhà báo Phương Huyền - Biên tập viên Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH).
 
Workshop đã mang đến cho sinh viên PRC nhiều góc nhìn mới về lĩnh vực phát thanh

Đồng hành với buổi chia sẻ của cô Phương Huyền còn có TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, ThS. Trần Thanh Hà - Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.
 
Đại diện Khoa gửi lời cảm ơn đến diễn giả đã dành thời gian cho sinh viên UEF

Xoay quanh câu chuyện phát thanh, diễn giả nhận định đó là mô hình nghệ thuật sắp xếp và sáng tạo. Trong đó, người làm biên tập phải đảm bảo những yêu cầu về bản lĩnh cá nhân, kiến thức chuyên môn và kỹ năng cảm thụ âm thanh. Đó là 3 yếu tố cần thiết và quan trọng để các bạn có thể bước chân vào nghề phát thanh. 
Để làm tốt, sinh viên cần nắm những kiến thức nền tảng về biên tập chương trình phát thanh và kỹ thuật viết kịch bản thu hút người nghe. Trong đó, kiến thức căn bản diễn giả tin rằng các bạn đã được học kỹ càng trên ghế nhà trường. Về phần viết kịch bản thu hút, có lẽ UEFers cần thời gian để rèn luyện cũng như trải nghiệm nhiều hơn để thấu và cảm từng câu chuyện tương ứng với từng nội dung của một chương trình.
 
“Trước tiên phải hiểu được điều mình đang nói mới mong khán giả cảm được”, diễn giả chia sẻ

Một chương trình phát thanh dựng trước hoàn chỉnh sẽ đi từ bước chuẩn bị nội dung, viết kịch bản lời dẫn, gửi duyệt, tiến hành thu âm, dàn dựng chương trình, tiếp tục gửi duyệt và phát sóng. Đó là những bước căn bản mà đều đặn mỗi ngày cô Phương Huyền đều làm tại VOH. Tất nhiên, một cá nhân sẽ không thể hoàn tất cả một chương trình. Mà đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn của nhiều bộ phận, sự phối hợp nhịp nhàng và làm việc ăn ý của nhiều người. Do đó, cô nhấn mạnh kỹ năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng trong nghề phát thanh
Ngoài việc chia sẻ lý thuyết chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, diễn giả còn kể nhiều câu chuyện hay trong quá trình làm nghề, giúp sinh viên có cái nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực này. Cô Phương Huyền còn tận tình giải đáp những thắc mắc mà UEFers đang vướng phải để định hướng con đường nghề nghiệp cho các bạn. Với diễn giả, theo đuổi con đường nghề nghiệp nào cũng được miễn là các bạn thực sự có đam mê với điều đó. 
 
Cô Phương Huyền cũng lưu ý một số kỹ năng cần có của một người làm chương trình phát thanh

Kết thúc buổi chia sẻ, UEFers học hỏi được nhiều bài học bổ ích về dàn dựng một chương trình phát thanh. Các bạn còn được mở rộng cách nhìn về lĩnh vực phát thanh trong thời đại mới. Tin rằng, với những thông tin cô Phương Huyền chia sẻ, UEFers sẽ có thêm động lực và tự tin theo đuổi đam mê làm phát thanh của mình.
 
Tấn Phát
Ảnh: Minh Thiện
 
TIN LIÊN QUAN