Tin tức sự kiện

UEFers được tạo bước đà để phát triển ý tưởng và thiết kế nghiên cứu khoa học

29/10/2023
Nhằm khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học; phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm; góp phần nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho các bạn, vào ngày 28/10, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đã tổ chức chuỗi seminar "Phát triển ý tưởng và thiết kế nghiên cứu khoa học".
 
Các Khoa đào tạo UEF tích cực triển khai các hoạt động tập huấn, trang bị kỹ năng về nghiên cứu khoa học 
 
Tham dự và chia sẻ trong buổi seminar có ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; các giảng viên Khoa: TS. Lê Minh Tấn; ThS. Nguyễn Thụy Bích Ngọc; ThS. Nguyễn Anh Khoa; ThS. Nguyễn Ngọc Thanh Tâm.
Mở đầu buổi chia sẻ, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân đã đề cập đến những lỗi cơ bản trong việc lựa chọn tên đề tài cũng như định hướng về việc lựa chọn đề tài để phát triển thành nghiên cứu hoàn thiện. Đây cũng chính là lý do mà chuỗi seminar được Khoa triển khai thực hiện.
 
Cách lựa chọn đề tài nghiên cứu đóng vai trò rất quan trọng
 
Trong buổi đầu tiên, các thầy cô tập trung chia sẻ về cách lựa chọn đề tài, đối tượng mong muốn khai thác. Để có thể mang đến những kết quả nghiên cứu giá trị cũng như nhấn mạnh được nhu cầu cần thiết, các vấn đề trong thực tiễn cần được giải quyết, các thầy cô cho rằng ý tưởng nghiên cứu cần phải đi từ những nghiên cứu chung tổng quát, khai thác từ phạm vi rộng đến hẹp.
Việc lựa chọn tên đề tài và xác định chủ đề được xem là những bước quan trọng cho việc khai thác và phát triển bài nghiên cứu có tính khoa học, tránh lan man khi thực hiện nghiên cứu. Việc đặt tên cho chủ đề cần đáp ứng đủ các yếu tố sau: Ngữ pháp rõ ràng, súc tích; Thể hiện được đối tượng nghiên cứu; Đặt tên có điểm nhấn.
Ngay sau phần chia sẻ, các bạn sinh viên có khoảng thời gian thảo luận để trình bày về đề tài nghiên cứu của mình. Các thầy, cô lắng nghe và góp ý về những điểm tích cực và điểm hạn chế. Từ cơ sở này, các bạn tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh lại tên đề tài cho phù hợp. 
 
Thầy, cô góp ý thêm thông tin để các bạn sinh viên hoàn thiện đề tài nghiên cứu 
 
Sau khi đánh giá và góp ý cho các tên đề tài nghiên cứu, ThS. Nguyễn Anh Khoa đã chia sẻ về quy trình lên ý tưởng cho một đề tài. Đứng trên góc độ chuyên môn, thầy cho biết: “Để có thể thực hiện được việc nghiên cứu đề tài, các bạn cần phải vận dụng yếu tố brainstorming, yếu tố liên ngành và đa ngành. Nghiên cứu liên ngành và đa ngành là xu hướng chung của thế giới hiện nay. Cùng với đó, người nghiên cứu cũng cần phải có những phương pháp nghiên cứu sao cho phù hợp với đề tài”.
 
UEFers tích cực học hỏi để nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học
 
Khép lại chương trình tập huấn 27/10, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân đã phổ biến thêm về form kết quả. Trong nghiên cứu khoa học, một nghiên cứu sẽ có nhiều dạng sản phẩm khác nhau. Kết quả sẽ tùy theo đề tài của các bạn sinh viên. 
Với những định hướng chi tiết của các thầy, cô, tin chắc rằng với chuỗi seminar "Phát triển ý tưởng và thiết kế nghiên cứu khoa học" sẽ tạo cho UEFers bước đà để đạt được những thành công nhất định trong hoạt động nghiên cứu cũng như các cuộc thi liên quan đến ý tưởng sáng tạo.
 
TT.TT-TT
 
TIN LIÊN QUAN