Tin tức sự kiện

​UEFers tiếp cận nghề viết qua những câu chuyện thực tế của nhà báo Tô Diệu Hiền

05/10/2023
Hoạt động trong nghề báo đã hơn 20 năm, trải qua rất nhiều câu chuyện trong mỗi lần tác nghiệp, ngòi bút sắc bén của cô Tô Diệu Hiền đã viết nên không ít tác phẩm báo chí giá trị. Hiện cô đang công tác tại Báo Phụ nữ TP.HCM, chuyên trách mảng Hôn nhân và Gia đình.
Nhằm truyền lửa nghề cho thế hệ trẻ, cô đã đến Nhà UEF vào sáng 4/10 để đồng hành với workshop “Những câu chuyện nghề viết” do Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức. UEFers đã có cơ hội giao lưu, học hỏi và lắng nghe chuyện nghề từ khách mời đặc biệt này.
 
Hoạt động đưa thực tiễn vào môn học (môn Viết hiệu quả) đã giúp UEFers tích lũy thêm nhiều kiến thức mới

Đón tiếp diễn giả và tham dự workshop cùng các sinh viên có PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.
 
PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà trao thư cảm ơn cho nhà báo Tô Diệu Hiền

Để tạo ra một tác phẩm báo chí, việc đầu tiên mỗi phóng viên cần làm là tìm kiếm đề tài. Để khai thác sâu được đề tài ấy, người làm nghề giỏi sẽ tiếp tục tìm kiếm nhân vật có câu chuyện để kể. Từ đó tiến hành các nghiệp vụ phỏng vấn, viết bài và tạo ra một “đứa con tinh thần” hoàn chỉnh, đóng góp một phần giá trị cho xã hội. Phải biết cách chọn chuyên gia, chọn nhân vật để khai thác - đây là một kỹ năng quan trọng. Nữ nhà báo còn nhấn mạnh vào việc thiết lập mối quan hệ trong nghề để bắt kịp các thông tin, đề tài.  
 

Diễn giả khuyến khích sinh viên gửi bài về cho tòa soạn để cô có thể góp ý thêm kỹ năng viết và các bạn có thêm nhuận bút

Dù mới vào nghề hay đã là người có thâm niên thi với cô Diệu Hiền, cách viết tin hút độc giả nhất luôn theo cấu trúc hình tháp ngược. Khi mọi thứ trở nên bận rộn, chúng ta càng vội vã hơn. Khi đó những thông tin chớp nhoáng ngay từ tiêu đề hay sapo đủ để ngược đọc nắm được đại ý là tốt nhất. Như vậy, những “tinh túy” nhất của vấn đề nên đặt để đầu tiên, những phần diễn giải thêm tiếp tục bổ sung ở những đoạn sau, diễn giả lưu ý.
Cô cũng chia sẻ thêm, khi tác nghiệp cần nắm rõ các quy định pháp lý cơ bản tránh được những điều vi phạm không đáng có, ảnh hưởng đến cá nhân và cả tập thể, tờ báo mà mình đang cộng tác. Gắn liền với pháp luật là đạo đức làm nghề. Không vì chạy theo tin bài mà bất chấp các vấn đề về nhân thân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các nhân vật được khai thác, nhà báo Tô Diệu Hiền nhấn mạnh. 
 


UEFers lắng nghe và tiếp thu những thông tin hữu ích diễn giả mang đến

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng, gắn với những cột mốc và sự kiện đặc biệt. Nay nhớ lại, cô đã chia sẻ rất nhiều. Từ những chuyến đi vất vả đến tận Cà Mau, đại diện cho tiếng nói của những người yếu thế trong xã hội, đòi lại công bằng cho họ bằng ngòi bút của mình, cho đến không ít lần đối mặt với nguy hiểm, mà chia sẻ ở đây cô sợ rằng các bạn sinh viên sẽ e ngại khi bước chân vào nghề. Tuy nhiên, đây là một nghề ý nghĩa, chỉ cần các bạn có đủ đam mê, chịu khó và dũng cảm sẽ làm tốt công việc này.
 

Còn rất nhiều những câu chuyện khác, cô đã hẹn một dịp khác trở lại UEF để tiếp tục chia sẻ cùng sinh viên

Kết thúc workshop, sinh viên UEF vẫn rất muốn được lắng nghe nhiều hơn nữa. Những câu chuyện vừa thú vị, vừa ý nghĩa của diễn giả đã mang đến cho UEFers thêm nhiều góc nhìn mới về nghề. Các bạn cũng có thể qua đó học hỏi thêm các kỹ năng viết bài, nâng cao và mài sắc ngòi bút của mình, sớm gặt hái thành công trong nghề viết. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Lâm Trần
TIN LIÊN QUAN