Menu
  
Ngành

​Ngành Quản trị văn phòng là gì? học những gì?

08/10/2021
Để công tác quản lý, vận hành hoạt động tại các cơ quan, doanh nghiệp được chính xác và nhanh chóng, mỗi tổ chức dù lớn hay nhỏ đều xây dựng một đội ngũ nhân lực thực hiện các công tác như lưu trữ hồ sơ, thiết lập và triển khai kế hoạch, theo dõi đánh giá, xây dựng hệ thống thông tin,… được gọi chung là Quản trị văn phòng. Nhìn thấy được cơ hội phát triển nghề nghiệp, nhiều thí sinh tỏ ra hứng thú với ngành học này nhưng vẫn chưa có đầy đủ các thông tin cần thiết.
Vậy hãy cùng UEF khám phá chi tiết về ngành học. Trước tiên, thí sinh cần nắm rõ ngành Quản trị văn phòng là gì? học những gì?

Ngành Quản trị văn phòng là gì?

Đầu tiên, thí sinh cần hiểu khái niệm cơ bản về văn phòng. Các học giả của nhiều trường đại học, cao đẳng Việt Nam đào tạo ngành học này thống nhất định nghĩa về văn phỏng ở 2 góc độ: tổ chức và chức năng, không đơn thuần là một vị trí làm việc mà nhiều người vẫn thường mặc định khi nhắc đến.
Với cách tiếp cận này thì văn phòng được hiểu là một loại hoạt động của tổ chức bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến cung cấp dịch vụ hành chính nội bộ, đảm bảo điều kiện làm việc cho tổ chức và thực hiện các loại thủ tục – công cụ của nhà quản trị để phối hợp và kiểm soát hoạt động của các bộ phận trong toàn hệ thống. 
Theo đó, Quản trị văn phòng (Office Management) là ngành đào tạo nghiên cứu công việc liên quan đến các lĩnh vực triển khai thực hiện, theo dõi đánh giá, thiết kế, lên kế hoạch các hoạt động của một văn phòng một cách hiệu quả. Quản trị văn phòng giúp phân tích và xây dựng nên hệ thống thông tin điện tử, thiết kế các trang mạng, trang thông tin phục vụ cho văn phòng và công tác quản lý dữ liệu, hồ sơ của công ty, doanh nghiệp. Đây là ngành đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá sớm. Tuy nhiên, đến những năm gần đây mới bắt đầu được chú trọng.
 
Các thông tin về “Ngành Quản trị văn phòng là gì? Học những gì?” là vấn đề được nhiều thí sinh chọn ngành học này quan tâm
 
Hiện nay, bộ phận Quản trị văn phòng thường có 3 chức năng chính. Thứ nhất, chức năng tham mưu: Là công tác trợ giúp nhằm đưa ra những hoạt động tối ưu cho quá trình quản lý để đạt được kết quả cao nhất. Thứ hai, chức năng giúp việc điều hành: Với chức năng này, văn phòng là đơn vị trực tiếp giúp cho việc điều hành quản lý của các cấp quản lý thông qua những công việc cụ thể như: Lập kế hoạch công tác quý, tháng, tuần, ngày và thực hiện công tác triển khai các kế hoạch đó. Ngoài ra, văn phòng cũng là nơi thực hiện các hoạt động lễ tân, triển khai các chuyến đi công tác hay tổ chức các cuộc họp, hội nghị cấp trên,… Thứ ba, chức năng hậu cần: Văn phòng sẽ là nơi cung cấp, quản lý các điều kiện về vật chất để đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất. 

Ngành Quản trị văn phòng học những gì? 

Để đảm bảo đáp ứng các chức năng và nhiệm vụ của ngành nghề, sinh viên theo học Quản trị văn phòng sẽ được đào tạo các kiến thức liên quan đến lĩnh vực này từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm: khối kiến thức về khoa học quản trị, văn phòng và quản trị văn phòng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng; mô hình tổ chức hoạt động của văn phòng trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức xã hội; nghiệp vụ thư ký lễ tân văn phòng; công tác văn thư; nhân lực quản lý; nhân lực phụ trách; quản lý hệ thống thông tin; quản lý cơ sở vật chất; nghiệp vụ tham mưu, tổng hợp; kỹ năng thuyết trình;…
Bên cạnh kiến thức, tại UEF, sinh viên Quản trị văn phòng sẽ được trang bị các kỹ năng hành chính và kỹ năng mềm càn thiết, đáp ứng nhu cầu công việc như: soạn thảo và ban hành văn bản, quản lý và khai thác hồ sơ, giao tiếp, quản lý nhân lực, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, tổ chức sự kiện,...
Với môi trường song ngữ - quốc tế, UEF cung cấp cho sinh viên môi trường học tập hiện đại với đầy đủ trang thiết bị tiên tiến phục vụ ngành học. Đặc biệt là không gian quốc tế với thời lượng học tập bằng 50% tiếng Anh, giúp sinh viên cải thiện khả năng về ngoại ngữ - một trong những nhu cầu bắt buộc trong xã hội hiện đại. 
Song song đó, môi trường học tập năng động, Nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo, workshop, tọa đàm và giao lưu cùng doanh nghiệp, sinh viên UEF được đảm bảo tiếp cận thực tế công việc và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tế, tạo nền tảng thuận lợi giúp nâng cao cơ hội tìm việc sau khi tốt nghiệp.
Bài viết “Ngành Quản trị văn phòng là gì? Học những gì?” trên đây đã cung cấp đến các bạn những thông tin cần thiết về ngành học này. Sự tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành học sẽ là nền tảng để các bạn tiếp thu và phát huy năng lực của mình trong quá trình học tập.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN