Menu
  
Tin tức sự kiện

Bảo vệ đề án tốt nghiệp thạc sĩ Ngôn ngữ Anh: Gắn kết học thuật với thực tiễn giảng dạy hiện đại

28/05/2025
Trong hai ngày 27 và 28/5, các học viên cao học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh UEF đã chính thức bảo vệ đề án tốt nghiệp, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hai năm học tập và nghiên cứu. Với 15 đề tài được trình bày trước Hội đồng chuyên môn, các buổi bảo vệ không chỉ thể hiện năng lực học thuật, tư duy nghiên cứu độc lập mà còn phản ánh sâu sắc những mối quan tâm đương thời trong giảng dạy và học tập tiếng Anh tại Việt Nam.
 


Các học viên ngành Ngôn ngữ Anh đã bảo vệ thành công đề án sau hai năm nghiên cứu, học tập
 
Điểm chung nổi bật giữa các đề án là sự gắn bó chặt chẽ với thực tiễn lớp học với hàng loạt thách thức và kỳ vọng mới. Từ vấn đề lo âu trong lớp học ngoại ngữ, vai trò của hành vi giáo viên đến kỳ vọng về năng lực giao tiếp tiếng Anh của sinh viên không chuyên, mỗi đề tài đều cho thấy một lát cắt chân thực của giáo dục ngôn ngữ hiện nay.

Không dừng lại ở việc nêu lên thực trạng, các học viên đã mạnh dạn đề xuất những giải pháp đổi mới, chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy hiện đại. Những mô hình như dạy học theo nhiệm vụ (Task-Based Teaching), dạy học theo dự án (Project-Based Learning), sử dụng công cụ số như Blooket hay nền tảng trực tuyến Vietschool Online được phân tích, đánh giá và đặt trong bối cảnh lớp học Việt Nam một cách bài bản. Qua đó, các nghiên cứu mở ra nhiều hướng tiếp cận mới giúp tăng cường tương tác, sự chủ động và tính cá nhân hóa trong quá trình học tiếng Anh.
 




Đa dạng khía cạnh được các học viên đưa vào nghiên cứu
 
Một số đề tài đi sâu vào khía cạnh ngôn ngữ học ứng dụng và học thuật như việc sử dụng liên từ nguyên nhân trong bài viết tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, hay vai trò của các biện pháp ngôn ngữ làm giảm độ chắc chắn (hedging) trong các bài viết nghiên cứu khoa học. Đây là những vấn đề mang tính chuyên sâu nhưng có ảnh hưởng thiết thực đến năng lực học thuật của người học trong môi trường giáo dục quốc tế.

Bên cạnh đó, các yếu tố hỗ trợ giảng dạy như ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh trực quan, phản hồi sửa lỗi trong viết học thuật cũng được quan tâm nghiên cứu. Đặc biệt, việc tìm hiểu thái độ và trải nghiệm của học sinh ở các cấp tiểu học, trung học, sinh viên đại học cũng như giáo viên tại các cơ sở đào tạo đã giúp các đề tài có chiều sâu, mang tính phản biện và sát với nhu cầu thực tế.
 


Hội đồng đánh giá là các Phó Giáo sư, Tiến sĩ và nhà khoa học có chuyên môn cao
 
Từ những góc nhìn đa chiều (người học, người dạy, môi trường học tập) đến công cụ và phương pháp, các đề án không chỉ thể hiện sự trưởng thành trong tư duy nghiên cứu của học viên mà còn góp phần xây dựng cầu nối giữa lý thuyết và thực hành, giữa Nhà trường và thực tiễn giáo dục ngôn ngữ. UEF xin chúc mừng các học viên đã hoàn thành tốt buổi bảo vệ luận văn của mình. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN