Menu
  
Tin tức sự kiện

Khám phá bữa tiệc "quên hết đi" và ngôi nhà tuyết, nét đặc trưng của dịp Giáng sinh và cuối năm ở Nhật

21/12/2021
Tại Nhật Bản, Giáng sinh và Bonenkai – tiệc cuối năm là hai dịp quan trọng mà ai cũng mong chờ. Vốn là đất nước có nhiều nét văn hóa độc đáo, những ngày quen thuộc này ở Nhật cũng mang một màu sắc vô cùng đặc trưng.
Những thông tin thú vị xoay quanh 2 ngày lễ trên cũng là chủ đề được trao đổi trong buổi workshop “Tháng 12 ở Nhật – Lễ Giáng sinh và Bonenkai” do khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế tổ chức vào sáng nay - 21/12. 
 

Giáng sinh và Bonenkai là 2 ngày lễ được mong chờ của người Nhật vào dịp cuối năm
 
Chương trình có sự tham dự của TS. Võ Văn Thành Thân – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. Diễn giả là thầy Kamata Masashi và thầy Cao Đỗ Quyền – Giảng viên tiếng Nhật. Hai thầy đã mang đến cho UEFers nhiều trải nghiệm thú vị. Mặc dù không phải là kỳ nghỉ và chỉ có 2% dân số theo đạo Kito giáo nhưng người dân Nhật Bản lại rất hào hứng chờ đón và yêu thích việc trang trí Giáng sinh. Tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Fukuoka, dịp này du khách sẽ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng lung linh, hoành tráng. 
 



Khắp các phố phường, nhà cửa đều được trang hoàng lộng lẫy đón Noel
 
Thầy Kamata Masashi đã chia sẻ về sự khác nhau của các món ăn trong bữa tiệc Giáng sinh giữa Nhật Bản với các nước Phương Tây và người Nhật thường ưa chuộng gà rán. Một số loại bánh Giáng sinh cũng được làm theo cách độc đáo và rất Nhật Bản, lấy ý tưởng từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của quốc gia này như Doraemon, Conan,… Thay vì đón Noel cùng với gia đình, người Nhật sẽ thường dành khoảng thời gian này bên người yêu. Đây cũng là lý do khiến các ngày Giáng sinh ở quốc gia này trở nên lãng mạn. Các cặp đôi yêu nhau sẽ gửi tặng nhau những món quà đặc biệt.
Vì là quốc gia nằm ở vĩ độ cao, trục trái đất nghiêng và mặt trời chiếu chéo nên tháng 12 ở Nhật có không khí lạnh, có nơi tuyết rơi đến 50cm và người Nhật đã tận dụng xây dựng nên những ngôi nhà tuyết Kamakura. Đây cũng là hình ảnh đặc biệt trong mùa Giáng sinh ở Nhật mà các quốc gia phương Tây không có. 
 


Hai thầy đã mang đến cho UEFers nhiều thông tin thú vị về những ngày lễ của xứ sở Hoa anh đào
 
Bên cạnh không khi Giáng sinh, tại Nhật vào dịp cuối năm không thể thiếu các bữa tiệc Bonenkai vui vẻ và thoải mái. Thầy Cao Đỗ Quyền cho biết, đây là bữa tiệc “quên hết đi” của người Nhật, được khởi nguồn từ Muromachi thế kỷ 15 với ý nghĩa quên hết tất cả những chuyện không vui đã qua trong năm cũ và hi vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn. Bonenkai thường được tổ chức vào tối thứ 6 hoặc tối thứ 7 của tháng 11 hoặc 12. Đối tượng tham gia là những nhóm bạn hoặc đồng nghiệp với nhau. Tại đây, mọi người có thể tự do để bộc bạch, chia sẻ những điều thật lòng và sẽ được lãng quên vào hôm sau. 
 


Những ngôi nhà được làm bằng tuyết là hình ảnh đặc biệt mà chỉ có trong lễ Giáng sinh ở Nhật Bản


Bonenkai là bữa tiệc để tất cả mọi người cùng bày tỏ, thổ lộ hết những tâm sự của mình để rồi "quên hết đi'
 
Bonenkai có thể được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau, từ văn phỏng làm việc đến khách sạn sang trọng, du thuyền, các quán bar theo phong cách Nhật Bản,… và điều đặc biệt là hóa đơn buổi tiệc này sẽ do công ty thanh toán. Dịp này, người Nhật thường chọn thêm món toshikoshi (mì kiều mạch) vì họ tin rằng nó tượng trưng cho sự trường thọ và sức khỏe dẻo dai.
 


UEFers tham gia trò chơi Kahoot ở cuối chương trình
 
Ngoài ra, trong văn hóa Bonekai Nhật Bản, thầy Quyền lưu ý cho UEFers một số nguyên tắc về việc rót rượu, uống rượu và cư xử trong bữa tiệc Bonenkai. Slogan của buổi tiệc cuối năm này chính là “bất kỳ điều gì xảy ra ở Bonenkai sẽ để nó lại Bonenkai”.
Sau những chia sẻ thú vị và dí dỏm của 2 giảng viên, các bạn cùng chơi minigame trên Kahoot để vừa được ôn lại những thông tin mới được tiếp nhận vừa nhận về những phần quà Giáng sinh dễ thương từ Ban tổ chức.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN