Menu
  
Tin tức sự kiện

​Đề cao mục tiêu phát triển bền vững trong giáo dục đại học tại UEF

22/09/2022
Trong thời đại 4.0 không ngừng chuyển hóa, quá trình phát triển của mỗi cá nhân, tập thể hay quốc gia càng được chú trọng và quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là câu chuyện về phát triển bền vững và xây dựng một tương lai xanh chung cho cộng đồng. Nắm bắt được điều tất yếu đó, ngày 21/9 vừa qua, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã phối hợp phối hợp với Friends of Ireland Vietnam tổ chức Tọa đàm “Phát triển bền vững – Xu hướng tất yếu của thời đại 4.0”. Đặc biệt, chương trình có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ireland. 
Tham dự chương trình có ông Conor Finn – Phó Đại sứ - Đại sứ quán Ireland; ông Phan Đặng Cường – Cố vấn phát triển Đại sứ quán Ireland; bà Trần Phương Mai - Cố vấn truyền thông Education in Ireland Vietnam, thành viên Ban cố vấn Friends of Ireland Vietnam; ông Phạm Trường Sơn – Ban cố vấn Friends of Ireland Vietnam; ông Đặng Quốc Cường – Tổng Giám đốc Forbes Việt Nam. 
 





Tọa đàm đã diễn ra thành công với nhiều ý kiến đóng góp về chủ đề Phát triển bền vững 
 
Về phía UEF có PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc – Phó Hiệu trưởng – Viện trưởng Viện Quốc tế, TS. Lý Thiên Trang – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo Trung tâm Kết nối cộng đồng, các đại diện đơn vị, doanh nghiệp đối tác và nhiều sinh viên nòng cốt của dự án cộng đồng. 
 

TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh sự cần thiết của phát triển bền vững 
 
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã nhấn mạnh phát triển bền vững không chỉ là mong đợi mà còn là xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay. Liên Hiệp quốc đưa ra 17 mục tiêu phát triển bền vững để mọi người được thúc đẩy, phát triển tư duy tích cực và lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng. Đại diện UEF cũng bày tỏ hy vọng các bài tham luận được chia sẻ tại tọa đàm sẽ đóng góp nhiều ý kiến, góc nhìn bổ ích cho vấn đề. UEF cũng là trường đại học giương cao ngọn cờ phát triển bền vững với những hoạt động thiết thực trong thời gian sắp tới. 
 

Ông Conor Finn – Phó Đại sứ quán Ireland phát biểu khai mạc tọa đàm 
 
Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, ông Conor Finn – Phó Đại sứ quán Ireland đã đề cao tầm quan trọng của mục tiêu phát triển bền vững. Minh chứng cho thấy nhiều chương trình giáo dục đại học trên thế giới đã áp dụng phát triển bền vững. Đồng thời, ông cũng gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của UEF khi kết hợp với Đại sứ quán Ireland để tổ chức tọa đàm và nhiều hoạt động tìm hiểu văn hóa đất nước Ireland.
 

 Ông Cường Đặng - CEO Forbes Vietnam chia sẻ tại tọa đàm
 
Có mặt tại tọa đàm, ông Cường Đặng - CEO Forbes Vietnam đã chia sẻ câu chuyện về bền vững và tạo tác động, cũng như những giá trị chung mà các chương trình về phát triển bền vững mang lại. 
Tại tọa đàm, có 3 bài tham luận được trình bày, đã mang đến nhiều góc nhìn về thực trạng và các giải pháp thúc đẩy tư duy phát triển bền vững của các bên có liên quan của một nền kinh tế.
 


Ông Tiến Nguyễn mang đến nhiều góc nhìn thú vị về đầu tư tác động chống biến đổi khí hậu
 
Với chủ đề “Đầu tư tạo tác động bền vững tại Đông Nam Á và Việt Nam - Góc nhìn từ quỹ đầu tư công nghệ khí hậu”, ông Tiến Nguyễn - CEO của Earth Venture Capital đã giúp người theo dõi hiểu hơn về loại hình đầu tư tác động - đây là một loại hình đầu tư mà các nền kinh tế - xã hội hiện nay trên thế giới đều nhấn mạnh và hướng tới nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Ông Tiến đã chia sẻ cụ thể về thực trạng liên quan đến biến đổi khí hậu qua các khảo sát từ Gen Z hay nhóm ngân hàng. Theo đó, các quỹ đầu tư chống biến đổi khí hậu của công ty với mục tiêu bỏ năng lượng hóa thạch, lưu trữ và giảm thiểu carbon, chuyển hóa sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. 
Từ việc đưa những số liệu tại Việt Nam liên quan đến công nghệ, ông Tiến Nguyễn mong muốn nhấn mạnh rằng các quỹ đầu tư công nghệ công ty tạo ra sẽ hướng đến mục tiêu chống biến đổi khí hậu. 
 

Ông Paul Cox chia sẻ về hoạt động cộng đồng của công ty đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững
 
Ở bài tham luận số 2, ông Paul Cox - Quản lý cấp cao của Công ty StarCircle đã chia sẻ về hoạt động cộng đồng của công ty đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Theo đó, công ty đã tạo ra quỹ “Narrow The Gap” tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững gồm: (1) Xóa nghèo, (3) Sức khỏe và có cuộc sống tốt, (4) Giáo dục có chất lượng, (6) Nước sạch và vệ sinh, (13) Hành động về khí hậu. Những hoạt động thực tế để thực hiện các mục tiêu cũng được ông Paul Cox chia sẻ. 
 
TS. Nhan Cẩm Trí đưa ra những kiến nghị để thúc đẩy phát triển bền vững trong giáo dục đại học 
 
Đại diện UEF, TS. Nhan Cẩm Trí đã trình bày tham luận về “Vai trò của giáo dục đại học trong việc thúc đẩy và định hướng phát triển bền vững. Thực trạng tại UEF”. Đối với trường đại học phát triển bền vững, không chỉ khuyến khích và sử dụng những cách sống xanh hơn giữa sinh viên và giảng viên mà còn thúc đẩy một cộng đồng công bằng và công bằng hơn cho tất cả mọi người. 
Mô hình “Service-Learning” cũng được giới thiệu là trải nghiệm học tập gắn với việc phục vụ cộng đồng một cách có kế hoạch, có định hướng, cũng như thiết kế các cơ hội để sinh viên có thể phản hồi, suy ngẫm từ những tải nghiệm học tập - phục vụ này. Bức tranh ứng dụng mô hình Service-Learning ở các trường đại học cũng được chia sẻ tại tọa đàm. 
 






Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các đại diện doanh nghiệp chú trọng phát triển bền vững 
 
TS. Nhan Cẩm Trí cũng đã tổng kết những hoạt động và đưa ra định hướng, kiến nghị của Trung tâm Kết nối cộng đồng trong các dự án dành cho sinh viên UEF. 
Các bài tham luận tại tọa đàm đại diện cho 3 khía cạnh khác nhau trong bức tranh tổng quát về phát triển bền vững tại Việt Nam: đầu tư tạo tác động bền vững; kinh doanh bền vững và trường đại học bền vững. Những đóng góp, chia sẻ của các khách mời cũng đã mang đến nhiều góc nhìn đa chiều hơn. 
Riêng tại UEF, trường cũng đã và đang có chiến lược quốc tế hóa đúng đắn, chung tay thực hiện vai trò và trách nhiệm của một trường đại học định hướng quốc tế cần thực hiện cho sự phát triển bền vững.

Nguyên Lê 
Ảnh: Lâm Trần 
TIN LIÊN QUAN