Menu
  
Tin tức sự kiện

​Khoa Luật tổ chức nghiệm thu 18 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên

27/04/2024
Với mục tiêu phát huy tinh thần tự do học thuật, khích lệ sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu và phát hiện những đề tài xuất sắc để tăng cường ứng dụng vào thực tiễn, thi tài ở các cấp cao hơn, sáng ngày 27/4, Khoa Luật đã tổ chức 3 hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên với 18 đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực pháp lý tham gia báo cáo.
 
Khoa Luật thành lập 3 Hội đồng để nghiệm thu vào sáng ngày 27/4
 
Những vấn đề pháp lý mang tính quốc tế được chia sẻ sâu
Hội đồng nghiệm thu 1 được thành lập gồm: TS. Giản Thị Lê Na - Chủ tịch hội đồng; ThS. Phó Hưng Bình - Phản biện; ThS. Nguyễn Đức Trí - Ủy viên, Thư ký. Những đề tài liên quan đến lĩnh vực pháp lý được làm rõ ở một số khía cạnh trong nước và quốc tế tại buổi nghiệm thu này. Trong đó, nhiều đề tài được Hội đồng đánh giá cao.
6 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên tham gia nghiệm thu tại Hội đồng 1 gồm có: Xác định phòng vệ chính đáng theo pháp luật hình sự Việt Nam - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam; Thực thi những cam kết trong Hiệp định thương mại tự do liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA) về cắt giảm, xóa bỏ rào cản phi thuế quan trong lĩnh vực năng lượng tái tạo - Thực trạng và giải pháp; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác phòng cháy chữa cháy đối với chung cư mini tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thực hiện bảo đảm pháp lý về quyền trẻ em trên không gian mạng tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp; Pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng thông qua thủ tục thi hành án dân sự [nghiên cứu thực tiễn các vụ án kinh tế tại TP.HCM]; Phòng ngừa tội phạm sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Cả 6 đề tài này được thực hiện dưới sự hướng dẫn từ ThS. Nguyễn Nam Trung.
 
Nỗ lực tìm hiểu thông tin để hoàn thành đề tài giàu tính mới
Hội đồng nghiệm thu 2 gồm các thành viên: ThS. Nguyễn Nam Trung - Chủ tịch hội đồng; ThS. Nguyễn Minh Bách Tùng - Phản biện; ThS. Hồ Mỹ Hạnh - Ủy viên, Thư ký.
Những đề tài mới liên quan đến lĩnh vực pháp lý như trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm môi trường, sử dụng người chưa thành niên trong lao động, quản lý năng lượng,... tạo sự hứng thú cho buổi báo cáo. Hội đồng đều đánh giá cao sự mới mẻ trong cách triển khai đề tài của các tác giả. Đồng thời, thầy cô cũng thẳng thắn góp ý điều chỉnh cho các bạn tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu. 
 
3 hội đồng đưa ra những đánh giá, nhận xét giúp các bạn sinh viên cải thiện đề tài nghiên cứu
 
6 đề tài tham gia báo cáo tại Hội đồng này gồm có: Thực trạng và giải pháp bảo vệ quyền lợi của người lao động phi chính thức tại TP.HCM do ThS. Vũ Anh Sao hướng dẫn; Khung pháp lý trong quản lý năng lượng tại Việt Nam và thế giới do ThS. Phó Hưng Bình hướng dẫn; Quyền của người chuyển giới trong quan hệ lao động tại Việt Nam do ThS. Nguyễn Đức Trí hướng dẫn; Pháp luật về người chưa thành niên trong quan hệ lao động tại Việt Nam do ThS. Nguyễn Đức Trí hướng dẫn; Nguyên tắc trách nhiệm nghiêm ngặt trong pháp luật về trí tuệ nhân tạo của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu - Kinh nghiệm lập pháp cho Việt Nam do ThS. Văn Thị Hồng Nhung hướng dẫn; Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp gây ra do ThS. Phó Hưng Bình hướng dẫn.
Những góc nhìn mới trong tố tụng hình sự
Thành viên hội đồng nghiệm thu 3 bao gồm: ThS. Vũ Anh Sao - Chủ tịch hội đồng; ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai - Phản biện; ThS. Văn Thị Hồng Nhung - Ủy viên, Thư ký. Hội đồng đã đưa ra những đánh giá, nhận xét chi tiết cho các đề tài, ghi nhận và khích lệ tinh thần của sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học.
Tiếp tục 6 đề tài được tiến hành báo cáo trong buổi nghiệm thu thứ 3 gồm: Khám nghiệm hiện trường theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam và một số nước trên thế giới - Bất cập, kiến nghị hoàn thiện cho Việt Nam; Quyền của bị hại dưới 18 tuổi theo luật tố tụng hình sự Việt Nam; So sánh chế định tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân theo pháp luật Việt Nam và pháp luật Mỹ; Pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em - Kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam; Quản lý các doanh nghiệp có giao dịch liên kết trong nghĩa vụ kê khai thuế;  Pháp luật về điều tra vụ việc vi phạm quy định về cạnh tranh. Trong đó 3 đề tài đầu tiên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh. 3 đề tài còn lại lần lượt được hướng dẫn bởi ThS. Hồ Mỹ Hạnh, ThS. Nguyễn Minh Bách Tùng và ThS. Nguyễn Đức Trí.
Mỗi nhóm có 10 phút trình bày kết quả nghiên cứu đề tài, sau đó Hội đồng tiến hành đánh giá, góp ý và nhận xét để các bạn hoàn thiện đề tài hơn.
Tại buổi nghiệm thu, các nhóm sinh viên đã chia sẻ thành quả nghiên cứu của mình, đồng thời thể hiện nhiều góc nhìn mới mẻ của người trẻ dành cho những vấn đề pháp lý nhận được sự quan tâm từ xã hội. Bằng sự tự tin của những “nhà nghiên cứu trẻ”, các bạn lần lượt mô tả về thực trạng, quá trình cũng như phương pháp nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tương ứng để cải thiện vấn đề. 
 



Nhóm tác giả tự tin trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học trước Hội đồng
 
Các nhóm tác giả tham gia nghiên cứu khoa học đợt này đa số đều là sinh viên năm nhất, năm hai, năm ba. Có những bạn đã tích lũy cho bản thân khá nhiều kinh nghiệm, cũng có những bạn vừa “chạm tay” nghiên cứu nên dẫn đến còn nhiều hạn chế trong công trình của mình. 
Sau phần trình bày, các nhóm nghiên cứu được lắng nghe góp ý, đề xuất cũng như phản biện từ phía hội đồng. Với khả năng chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, các thầy cô đã có những lời nhận xét để mỗi nhóm cải thiện bài nghiên cứu của mình trên nhiều phương diện khác nhau, từ hình thức trình bày, các lỗi sai, sự hạn chế việc trích dẫn tài liệu dẫn chứng trong quá trình phân tích cho đến nâng cao chất lượng giải pháp.
Thông qua đó, các bạn sinh viên có cơ hội để học hỏi, tiếp thu và phát triển thêm kiến thức cũng như kỹ năng của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Hội đồng khuyến khích và động viên để các bạn tiếp tục giữ vững ngọn lửa đam mê với nghiên cứu và tiếp tục thực hiện những đề tài khác trong năm học tiếp theo.
Buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của Khoa Luật đã kết thúc thành công, đánh dấu sự ra đời của hàng loạt dự án thiết thực và ý nghĩa từ các bạn sinh viên. Những đề tài xuất sắc sẽ được công bố và tiếp tục tham gia các cuộc thi cấp cao hơn và gần nhất sẽ là cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường.
 
Quỳnh Anh - Vinh Thư
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN