Menu
  
Tin tức sự kiện

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy được đề ra trong hội thảo khoa học cấp khoa

28/06/2022
Nhằm tạo diễn đàn để các thầy, cô giảng viên khoa trao đổi, thảo luận, cùng tìm ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả trong nhóm ngành kinh doanh, quản lý thời đại số hóa, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức hội thảo khoa học cấp khoa với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong kỷ nguyên số” vào sáng nay - 28/6. 
 




Hội thảo có sự tham gia đông đủ của các giảng viên khoa
 
Tham dự chương trình, PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường cho biết: “Quản trị kinh doanh với tiền thân Khoa Kinh tế là một trong những khoa có hoạt động nghiên cứu khoa học mạnh mẽ. Để có kết quả nghiên cứu này, ban lãnh đạo và thầy, cô giảng viên đã nỗ lực rất nhiều. Các đề tài được trình bày ngày hôm nay đều là những vấn đề hay để nâng cao chất lượng đào tạo. Mong rằng các thầy, cô sẽ vẫn nung nấu và tiếp tục phát triển niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình”.
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường phát biểu trong chương trình
 
Chủ tọa buổi Hội thảo có ThS. Lý Đan Thanh - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh và cô Nguyễn Trần Thiên Phú - Thư ký. Phát biểu mở đầu, thầy Nhựt Nghĩa chia sẻ: “Hoạt động giảng dạy phải đi đôi với nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng. Tính đến nay, khoa đã tổ chức được 3 hội thảo: cấp quốc gia (kết hợp cùng khoa Tài chính - Thương mại UEF), cấp thành phố (kết hợp cùng HUTECH) và giờ là cấp khoa. Tinh thần tham gia nghiên cứu của giảng viên khoa trong năm nay rất tích cực. So về số lượng giảng viên trên tổng số bài viết thì đã đạt hơn 80%”.
 

TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa chia sẻ cùng các giảng viên khoa
 
Theo đó, tại hội thảo có 3 tham luận đã được trình bày và thảo luận, gồm: Thuyết kiến tạo trong giáo dục và những gợi ý cho người dạy marketing kỷ nguyên số của ThS. Nguyễn Quang Trung; Ứng dụng học tập dựa trên trò chơi trong giảng dạy các môn kinh tế quản trị - nghiên cứu tình huống của trò chơi Inflation game của ThS. Nguyễn Thanh Mỹ và các yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo động lực học online ở các trường đại học của ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh.
 

Các tác giả trình bày công trình nghiên cứu khoa học được trao giấy chứng nhận
 
Dựa trên các quan điểm về thuyết kiến tạo trong giáo dục và đào tạo của các nhà nghiên cứu như Dewey, Piaget và Vygotsky, thầy Nguyễn Quang Trung đã đề cập đến những trụ cột trong giáo dục hiện đại. Theo đó, sự phát triển của kỷ nguyên số đã làm cho lĩnh vực marketing hình thành nên những khía cạnh mới, mất đi một số mảng cũ và có những thay đổi nhất định. Với đề tài nghiên cứu này, tác giả nhằm hướng đến việc khẳng định vai trò trung tâm của người học trong các hoạt động; tiết chế và tinh gọn tri thức truyền đạt cho người học, chỉ cung cấp những thông tin cốt lõi; giảm thiểu tối đa hoạt động thuyết giảng và thực hiện đa dạng hóa phương thức dạy học.
 

ThS. Nguyễn Quang Trung đề cập đến kỷ nguyên số và sự biến đổi trong lĩnh vực Marketing
 
Trong đề tài của mình, ThS. Nguyễn Thanh Mỹ đưa ra nhận định “sinh viên được đào tạo hiệu quả sẽ hạnh phúc hơn và học tập hiệu quả hơn”. Từ đó, cô đề cập đến phương pháp truyền tải kiến thức bằng Inflation game. Phân tích chi tiết về hoạt động này, cô cho biết game sẽ chủ yếu dựa vào việc mô phỏng hành vi của người tiêu dùng đối với việc lạm phát. Từ đó yêu cầu sinh viên phải đưa ra những suy luận phù hợp với thực tế. Thông qua trò chơi, giảng viên sẽ vừa cung cấp được kiến thức, vừa giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng như làm việc nhóm, phân tích chiến lược, suy luận, khả năng tính toán,... Tuy nhiên cô cũng nhấn mạnh phương pháp này đòi hỏi giảng viên phải bỏ ra nhiều công sức và tư duy. Nhưng cũng chính yếu tố này sẽ giúp giảng viên nâng cao kiến thức, kỹ năng để tự hoàn thiện và phát triển bản thân. 
 

ThS. Nguyễn Thanh Mỹ đưa ra đề xuất về việc kết hợp Inflation game trong giảng dạy
 
Với tham luận thứ ba, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đưa ra những mô hình nghiên cứu trước đây và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình học tập online của sinh viên. Từ đó đề xuất mô hình và đưa ra những định hướng giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến của giảng viên. 
 

ThS. Nguyễn Thanh Mỹ trình bày nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo động lực học online ở các trường đại học 
 


Chủ tọa đưa ra nhận xét về các đề tài nghiên cứu
 
Hội thảo chính là cơ hội để các báo cáo viên trao đổi về kết quả nghiên cứu, chia sẻ cùng nhau những phương pháp giảng dạy có tính mới. Mỗi tham luận đều được các thầy, cô đầu tư chỉn chu và nghiêm túc, hướng đến việc đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tại khoa nói riêng và UEF nói chung.
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: Trinh Hoàng
TIN LIÊN QUAN