Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên khoa Tài chính - Thương mại UEF liên tục ghi dấu ấn trên các tạp chí khoa học uy tín

11/05/2021
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học sinh viên, 3 đề tài được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh của nhóm sinh viên khoa Tài chính - Thương mại UEF đã được đăng tải trên tạp chí trong nước và quốc tế. Đây được xem là dấu ấn nổi bật, khẳng định được năng lực nghiên cứu và "trình" ngoại ngữ của sinh viên UEF.
Đề tài đầu tiên: “The impacts of artificial intelligence on the performance of commercial banks in Viet Nam” (Sự tác động của trí tuệ nhân tạo đến hoạt động của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam), đăng trên Tạp chí Phát triển và Hội nhập, số 56 tháng 01-02/2021, do nhóm 3 bạn sinh viên khóa 2018 ngành Kế toán thực hiện là: Nguyễn Hồng Hạnh, Phạm Phan Hồng Hân và Bùi Thanh Tuyền.
 

Nhóm sinh viên thực hiện đề tài về AI: Nguyễn Hồng Hạnh, Phạm Phan Hồng Hân và Bùi Thanh Tuyền (áo trắng)
 
Theo chia sẻ của các bạn, lý do nghiên cứu đề tài này vì việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ là xu hướng tất yếu của thời đại. Nghiên cứu tác động của AI đến hoạt động của các ngân hàng thương mại là một trong những vấn đề mang tính cấp thiết hiện này nhằm mục đích gia tăng giá trị cho các ngân hàng trong quá trình hoạt động. 
Sau quá trình nghiên cứu, nhóm cho biết: “Việc viết bài nghiên cứu này là một thử thách đáng để chúng em tham gia và trải nghiệm trong môi trường học tập tại UEF. Cảm ơn thầy cô đã giúp cho chúng em có những trải nghiệm mới và thử thách để có thể hoàn thiện bản thân hơn, rèn luyện và bổ sung thêm những kỹ năng bổ ích”. 
Đề tài thứ 2 là “Vietnam Green Bond Market" (Thị trường trái phiếu xanh tại Việt Nam), được đăng tải trên Tạp chí quốc tế International Journal of Research and Review, Vol.7; Issue: 10; October 2020, E-ISSN: 2349-9788; P-ISSN: 2454-2237. Đề tài này do nhóm 3 sinh viên Khóa 2019 ngành Tài chính - Ngân hàng nghiên cứu gồm: Nguyễn Trần Uyển Nhi, Nguyễn Thị Hồng Vân và  Đỗ Hồng Ngọc.
 

Nhóm tác giá Nguyễn Trần Uyển Nhi, Nguyễn Thị Hồng Vân và Đỗ Hồng Ngọc
 
Từ quá trình trình nghiên cứu, nhóm cho biết đã rút ra được rất nhiều bài học như: Cách làm việc nhóm sao cho hiệu quả, cách tra cứu tài liệu, biết thêm được nhiều từ ngữ chuyên ngành, cách trình bày phần trích lục của các tác giả sao cho đúng chuẩn quốc tế, khả năng tư duy và phân tích, nâng cao những kỹ năng về viết bài sao cho khoa học với lập luận chặt chẽ, logic,… 
Những gì học được đều bổ trợ cho chúng em rất nhiều khi chúng em bước vào các môn chuyên ngành. Do đó ý nghĩa của việc nghiên cứu trong quá trình học tập rất là quan trọng, giúp sinh viên chủ động trong việc học thay vì chỉ trông chờ từ giảng viên”, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh. 
Overview of Vietnam’s Insurance market: Opportunities and Challenges” (Tổng quan về thị trường Bảo hiểm Việt Nam: Cơ hội và thách thức) là đề tài thứ 3 được đăng trên tạp chí. Đề tài này cũng được đăng trên tạp chí quốc tế: International Research Journal of Modernization in Engineering Technology and Science. Volume:03/Issue:03/March-2021. e-ISSN: 2582-5208. Nhóm 7 sinh viên Khóa 2019 ngành Tài chính - Ngân hàng thực hiện đề tài này gồm: Nguyễn Thị Diễm Phương, Trần Ngọc Quỳnh Quyên, Lai Thảo Vy, Huỳnh Văn Thọ, Cao Ngọc Hà Trâm, Phạm Thị Ngọc Trâm và Hồ Thị Thắm. 
 
"Overview of Vietnam’s Insurance market: Opportunities and Challenges" là đề tài được thực hiện bởi nhóm 7 sinh viên
 
Chia sẻ về lý do nghiên cứu đề tài, nhóm cho biết: “Với mong muốn luôn đem lại cho người sử dụng Bảo hiểm những thông tin chính xác nhất, thiết thực nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của thị trường Bảo hiểm Việt Nam trong thời kỳ dịch bệnh hết sức phức tạp như hiện nay, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên phạm vi toàn thế giới. Đó cũng là lý do triển khai của bài nghiên cứu này". 
Sau quá trình thực hiện nghiên cứu, các bạn sinh viên khoa Tài chính - Thương mại đã bổ sung thêm nhiều kỹ năng bổ ích, cần thiết, phục vụ cho quá trình học tập và làm việc sau này. Không những thế, quá trình viết nghiên cứu bằng tiếng Anh cũng giúp các bạn nâng cao hơn khả năng ngoại ngữ, bộc lộ rõ nét "chất" quốc tế của Nhà UEF.
Việc các bài nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí uy tín chính là sự khích lệ lớn, tạo động lực để sinh viên UEF triển khai thêm những đề tài nghiên cứu mang giá trị thực tiễn cao. 
 
Tin: Thảo Nguyên
Ảnh: Khoa Tài chính - Thương mại UEF
TIN LIÊN QUAN