Menu
  
Tin tuyển sinh

​Ngành Quản trị văn phòng khác ngành Quản trị nhân lực như thế nào?

05/01/2022
Trong sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, tổ chức, các vị trí quản trị đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì đó chính là sự phối hợp, phân bổ, quản lý các nguồn lực như con người, tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị,... để đạt được mục tiêu chung. Trong đó, Quản trị văn phòng và Quản trị nhân lực đang là 2 vị trí tiêu biểu trong mảng này được nhiều bạn trẻ quan tâm lựa chọn. Tuy vậy, nhiều thí sinh vẫn chưa biết rõ ngành Quản trị văn phòng khác ngành Quản trị nhân lực như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nhìn nhận rõ hơn về 2 ngành học này. 

 

Ngành Quản trị văn phòng khác ngành Quản trị nhân lực như thế nào?

 

Để có thể so sánh, đối chiếu hai ngành học này, trước tiên, các bạn cần nắm rõ khái niệm ngành học này là gì? nghiên cứu những gì?. 
Nói đến Quản trị văn phòng thì đây là một ngành tìm hiểu việc thiết kế, triển khai thực hiện, theo dõi đánh giá và đảm bảo quá trình làm việc trong một văn phòng của một tổ chức luôn đạt năng suất và hiệu quả cao. Để quá trình làm việc diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả, người làm quản trị văn phòng có vai trò theo dõi và giám sát, đốc thúc và xúc tiến công việc. Bộ phận này thường lưu ý đến các vấn đề về khoảng thời gian, doanh số, sản lượng bán hàng,…
 

Sinh viên theo học ngành Quản trị văn phòng và Quản trị nhân lực tại UEF được trang bị những kiến thức chuyên môn và kỹ năng đáp ứng nhu cầu của từng lĩnh vực
 
Còn Quản trị nhân lực là công tác liên quan đến tất cả những chính sách, hoạt động, quyết định quản lý, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và toàn thể cán bộ công nhân viên. Bộ phận quản trị nhân lực bắt buộc phải có tầm nhìn về chiến lược và gắn liền với những kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản, đây là việc khai thác, sử dụng nguồn nhân lực của một công ty, tổ chức một cách hợp lý, hiệu quả. Theo giáo sư Felix Migro: “Quản trị nhân lực là một nghệ thuật chọn lựa nhân viên mới và sử dụng các nhân viên cũ sao cho năng suất và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối đa có thể”.

 

Chương trình đào tạo Quản trị văn phòng và Quản trị nhân lực khác nhau như thế nào? 

 

Tuy rằng đều là những hoạt động về quản trị, song, đối với doanh nghiệp, hai ngành này có vai trò khác nhau với những đòi hỏi về kiến thức, kỹ năng và tố chất riêng biệt. Vì vậy, tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), việc xây dựng chương trình đào tạo của hai ngành cũng được chú trọng đánh mạnh vào những đặc thù của nghề nghiệp. 
Theo đó, ngành Quản trị văn phòng tại UEF, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức tổng quan về khoa học quản trị, văn phòng và quản trị văn phòng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng; các mô hình tổ chức hoạt động văn phòng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các bạn còn được đào tạo chuyên sâu các kiến thức, kỹ năng mà người quản trị văn phòng không thể thiếu như: nghiệp vụ phòng ban lễ tân, thư ký văn phòng, quản lý nhân sự, hệ thống thông tin, soạn thảo văn bản, khai thác hồ sơ, kỹ năng tổ chức, giao tiếp, nghiên cứu và phân tích, kiểm soát xung đột, quản lý thời gian,…
 

Ngành Quản trị văn phòng khác ngành Quản trị nhân lực như thế nào? là điều các thí sinh cần hiểu rõ để có sự lựa chọn phù hợp
 
Đối với ngành Quản trị nhân lực, sinh viên UEF sẽ được đào tạo những kiến thức tổng quan và chuyên sâu về nguồn nhân lực, xử lý các công việc hằng ngày, nắm bắt mối quan hệ tương tác giữa con người với con người, triển khai những công tác về điều hành, quản lý hành chính, nhân sự, thực hiện các chính sách lao động, các kiến thức liên quan đến quy trình đánh giá nhân lực, quản trị nhân sự, tuyển dụng và đào tạo nhân sự, các nguyên lý quản trị kinh tế.

 

Sự khác nhau về vị trí công việc của ngành Quản trị văn phòng và Quản trị nhân lực

 

Để quyết định lựa chọn bất kỳ ngành học nào, thí sinh đều cân nhắc từ nhiều yếu tố như môi trường, chương trình đào tạo, chính sách học phí, học bổng, năng lực bản thân,... Trong đó, điều được quan tâm nhiều nhất chính là cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Với tính chất và vai trò công việc khác nhau, hai ngành học này cũng có những cơ hội nghề nghiệp riêng biệt. 
Tốt nghiệp ngành Quản trị văn phòng, các bạn có thể đảm nhiệm các vị trí như:
- Quản trị viên hành chính văn phòng, chuyên viên văn phòng, nhân viên văn thư – lưu trữ, trợ lý hành chính cho các cấp lãnh đạo, các cấp quản lý.
- Cán bộ phụ trách, quản lý và điều hành các hoạt động văn phòng các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy các chuyên ngành: Quản trị văn phòng, Quản trị hành chính văn phòng, Quản trị hành chính công ở các cơ sở đào tạo.
 

Hai ngành học đòi hỏi những kiến thức, kỹ năng riêng biệt để đáp ứng nhu cầu công việc khác nhau
 
 
Tốt nghiệp ngành Quản trị nhân lực, các bạn có thể làm việc tại các vị trí như: 
- Nhân viên hành chính lễ tân, nhân viên nhân sự tổng quát, chuyên viên đào tạo và phát triển nhân sự, chuyên viên tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp, tổ chức. 
- Chuyên viên lương - thưởng - phúc lợi (C&B), chuyên viên dự án nhân sự.
- Chuyên viên quan hệ lao động.
- Giảng viên các trường trung cấp, cao đẳng có đào tạo ngành quản trị nhân lực
Những thông tin được đề cập trong bài viết đã giúp các bạn có góc nhìn rõ hơn khi tìm hiểu về ngành Quản trị văn phòng khác ngành Quản trị nhân lực như thế nào? Dựa vào những tính chất công việc, các bạn sẽ có sự cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân. 
 
Quy Nguyễn 
TIN LIÊN QUAN