Menu
  
Tin tuyển sinh

​Ngành Truyền thông đa phương tiện khác ngành Thiết kế đồ họa như thế nào?

05/01/2022
Để tồn tại, phát triển trong thời đại số hóa giàu tính cạnh tranh như ngày nay, doanh nghiệp không thể tách rời việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh ra bên ngoài để nhận được sự quan tâm, chú ý của khách hàng, đối tác và công chúng. Một chiến lược marketing hiệu quả phải có sự hỗ trợ của nhiều yếu tố như âm thanh, hình ảnh, video, content, thiết kế,... kéo theo nhu cầu về nhân lực cho những lĩnh vực này ngày càng cao. Do đó, không quá bất ngờ khi những năm gần đây, số lượng Gen Z tìm hiểu và đăng ký xét tuyển đại học vào các ngành học có liên quan như truyền thông đa phương tiện, thiết kế tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa hiểu một cách đầy đủ và chính xác ngành Truyền thông đa phương tiện khác ngành Thiết kế đồ họa như thế nào? 
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết.

 

Truyền thông đa phương tiện và Thiết kế đồ họa nên hiểu sao cho đúng?

 

Để bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề khác của 2 ngành học này, thí sinh nên nắm rõ khái niệm của từng ngành. 
Ngành Truyền thông đa phương tiện là ngành học nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mang tính ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông (quảng cáo, truyền hình, bản tin,…), giải trí (game, điện ảnh, hoạt hình…), y học (mô phỏng, tư vấn khám chữa bệnh từ xa…), giáo dục (hướng nghiệp, minh họa trực quan…) và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện, sinh viên có thể ứng tuyển và làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như quản lý, xây dựng, biên tập những nội dung thuộc lĩnh vực báo chí, ấn phẩm, truyền thông, báo điện tử, nhà xuất bản,… tại các công ty truyền thông, đài truyền hình, công ty quảng cáo,… Hoặc các bạn cũng có thể làm các công việc liên quan đến viết kịch bản phim truyền hình, game trong các công ty tương ứng. 
 
Thiết kế đồ họa
Thí sinh cần nắm rõ sự khác nhau giữa ngành Truyền thông đa phương tiện và ngành Thiết kế đồ họa
 
Trong khi đó, Thiết kế đồ họa chính là sự kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh, giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ cá nhân, thông qua các thủ pháp đồ họa, phần mềm thiết kế giúp truyền tải thông điệp đến với công chúng thông qua các hình thức đa dạng khác nhau: poster, banner, standee,... Là một nhà thiết kế đồ họa, bạn không chỉ sử dụng thành thạo những công cụ truyền thống như giấy, bút,… trong thiết kế mà còn cần thao tác chuyên nghiệp trên máy tính với các phần mềm đồ họa, để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

 
Chương trình đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện khác ngành Thiết kế đồ họa như thế nào?

 
Sinh viên học ngành Truyền thông đa phương tiện sẽ được tiếp cận với những kiến thức cơ bản về công nghệ đa phương tiện, về kỹ thuật chuyên môn và cảm quan sáng tạo tác phẩm ấn tượng, khả năng lập kế hoạch, lên khung ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo, thiết kế ra những sản phẩm mang tính ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được trau dồi kỹ năng viết kịch bản phim, thiết kế đồ họa, xử lý biên tập âm thanh, chỉnh sửa hình ảnh, vận dụng kỹ thuật 3D, 2D để thiết kế ấn phẩm truyền thông, quảng cáo. Tại UEF, người học ngành này còn được đào tạo sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa và xây dựng phần mềm máy tính để có thể tạo ra sản phẩm đồ họa. Đào tạo thêm về kỹ xảo điện ảnh, dựng video, phim hoạt hình, trò chơi, website,... đáp ứng được yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo, giải trí hiện đại.
Đối với ngành Thiết kế đồ họa, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về nền tảng nghệ thuật và phương pháp thiết kế, các kỹ thuật ứng dụng và sử dụng công nghệ trong thiết kế đồ họa, xu hướng phát triển các ứng dụng đồ họa trên thế giới,... Sinh viên tốt nghiệp ngành này tại UEF có khả năng kết hợp giữa thiết kế với truyền thông, mỹ thuật, thương mại để đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại. Các bạn sẽ được học những môn chuyên ngành tiêu biểu như: Cơ sở tạo hình, Vật liệu in, Tin học ứng dụng chuyên ngành (Photoshop, Indesign, Illustrator,...), Thiết kế dàn trang, Thiết kế bao bì, Nghệ thuật chữ,..
  


Tại UEF, sinh viên được tạo nhiều điều kiện để khai phá bản thân
 
Ngoài ra, với môi trường năng động, sáng tạo, mang tính quốc tế cao như UEF, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được tạo nhiều cơ hội để rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cần thiết như làm việc nhóm, làm việc độc lập, giao tiếp, tư duy sáng tạo, khả năng phản biện, sắp xếp kế hoạch, quản lý thời gian,... Nhiều chương trình giao lưu hội thảo, tọa đàm workshop, talkshow, tham quan doanh nghiệp,... sinh viên được tiếp cận thực tế cùng môi trường chuyên nghiệp, doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực. Từ đó, đút kết kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, chương trình đào tạo song ngữ giúp các bạn cải thiện và phát huy khả năng sử dụng tiếng Anh - chìa khóa  để hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

 

Cơ hội việc làm của ngành Truyền thông đa phương tiện và ngành Thiết kế đồ họa như thế nào?

 
Ngành Truyền thông đa phương tiện tốt nghiệp ra làm gì? cơ hội việc làm ngành Thiết kế đồ họa như thế nào?,... và nhiều câu hỏi tương tự được đặt ra cho thấy sự quan tâm của các thí sinh đến vị trí công việc của 2 ngành học này. Vậy, sinh viên tốt ngành Truyền thông đa phương tiện và Thiết kế đồ họa thì có thể đảm nhiệm những công việc gì? Trong các vị trí công việc có sự tương đồng nào, các bạn xem thông tin chi tiết sau:

 

Cử nhân ngành Truyền thông đa phương tiện có thể làm các công việc sau: 

 

- Quản lý, biên soạn, xây dựng các nội dung báo chí, ấn phẩm, thông cáo, bìa sách, truyện tranh, banner quảng cáo, biển quảng cáo,...
- Biên tập viên chuyên xây dựng các chương trình truyền hình, phim điện ảnh, phim ngắn, phóng sự, xử lý khâu âm thanh, hình ảnh trước khi phát sóng, thiết kế các nội dung, kỹ xảo điện ảnh.
- Chuyên gia thiết kế: Làm công việc về thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo, thiết kế biển quảng cáo, biển hiệu, phông nền làm phim quảng cáo,… hoặc một hệ thống nhận dạng thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.
- Thiết kế website: thiết kế về giao diện, thiết kế chức năng website, hình ảnh và xây dựng nội dung website tại các công ty quảng cáo, Marketing, giải trí, giáo dục.
- Thiết kế đồ họa 3D: Ứng dụng trong trò chơi giải trí, phác đồ về y học, sơ đồ công nghiệp, du lịch,... tại các công ty về thiết kế đồ họa 3D.
- Giảng dạy tại các trường Đại học, cao đẳng, trường trung cấp, trường nghề, cơ sở đào tạo có liên quan đến ngành Truyền thông đa phương tiện.
- Làm Giám đốc sản xuất, sáng tạo, đạo diễn, phóng viên, chuyên viên truyền thông, quảng cáo, chuyên viên chăm sóc khách hàng, quản trị web,…

 

Cử nhân ngành Thiết kế đồ họa có thể làm các công việc sau: 

 

- Chuyên gia thiết kế, tư vấn thiết kế, sáng tạo biên tập, đồ họa, quảng cáo, truyền thông.
- Giám đốc, trưởng phòng, phụ trách về nghệ thuật sáng tạo, thiết kế.
- Hoạt động độc lập mở các doanh nghiệp về thiết kế đồ hoạ.
- Có thể làm cán bộ giảng dạy và nghiên cứu tại các viện và các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.
Như vậy, bài viết trên đây đã phân tích cặn kẽ để thí sinh hiểu rõ ngành Truyền thông đa phương tiện khác ngành Thiết kế đồ họa như thế nào? Dựa vào những đặc thù, tính chất công việc, năng lực và tố chất của của bản thân, các bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN