Menu
  
Tin tuyển sinh

Sự khác nhau giữa ngành Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng

01/11/2021
Xã hội càng phát triển, nhóm ngành truyền thông - sự kiện theo đó cũng ngày càng khẳng định được giá trị. Nhiều mảng chuyên sâu trong khối này được xây dựng thành các chương trình đào tạo ngành học nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lượng cao. Khi mạng lưới kinh doanh ngày càng cần đến sự gắn kết, hội nhập và doanh nghiệp cần mở rộng, nâng cao hình ảnh thì vai trò của người làm PR (Quan hệ công chúng) và các nhà quản trị sự kiện dần được chú trọng, 2 ngành này trở thành xu hướng mới trong việc chọn ngành, chọn nghề cũng là điều dễ hiểu. Với cơ hội việc làm hấp dẫn, những năm trở lại đây số lượng thí sinh đăng ký vào nhóm ngành này tăng lên đáng kể. 

Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn, chưa phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa ngành Quản trị sự kiệnQuan hệ công chúng để có hướng đi phù hợp nhất với bản thân. Nhiệm vụ cụ thể của mỗi ngành là gì? chương trình học như thế nào? cơ hội, vị trí việc làm từng ngành ra sao,... tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

 

Vậy ngành Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng thực sự khác nhau như thế nào?

 

Để tìm hiểu về sự khác nhau giữa ngành Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng, trước tiên, thí sinh cần nắm rõ khái niệm của 2 ngành học này. 

Quản trị sự kiện là ứng dụng quản trị dự án vào việc lên kế hoạch và triển khai những sự kiện trong các lĩnh vực: giải trí, kinh doanh, thương mại, văn hóa, thể thao,… thông qua các hình thức hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội thi, quảng bá,… nhằm cung cấp dịch vụ, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến với khách hàng và công chúng. Công việc của người làm quản trị sự kiện là nghiên cứu thương hiệu, xác định đối tượng phục vụ, phân công nhân sự và điều phối kỹ thuật trước khi ra mắt sự kiện.
 
Các thí sinh quan tâm đến nhóm ngành - nghề đang được đào tạo tại UEF trong ngày hội tư vấn tuyển sinh
 
 
Quan hệ công chúng là ngành học nghiên cứu rộng hơn bao gồm cả mảng truyền thông báo chí và quản lý – tổ chức sự kiện. Người tốt nghiệp ngành này sẽ thực hiện các công việc liên quan đến các chiến lược để tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, tổ chức với khách hàng và cộng đồng, giới truyền thông,… nhằm quảng bá, khẳng định thương hiệu, tên tuổi, giới thiệu sản phẩm hoặc đơn vị của mình trong toàn bộ hoạt động và quá trình phát triển.

 

Chương trình học của ngành Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng ra sao?

 

Cùng nằm trong nhóm ngành truyền thông, 2 ngành học này có các điểm giao nhau nhất định, song, mỗi mảng sẽ có những thế mạnh chuyên sâu khác nhau. Vì vậy, UEF đã xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với từng ngành để đáp ứng nhu cầu công việc.

Đối với ngành Quản trị sự kiện, sinh viên UEF sẽ được cung cấp những kiến thức tổng quát và chuyên sâu về tổ chức, điều hành và kiểm soát các sự kiện, lễ hội. Đồng thời, các bạn được trang bị các kỹ năng thực hành, năng lực lãnh đạo, phân tích, ra quyết định và tổ chức thực thi các quyết định quản trị liên quan đến mọi mặt hoạt động khi tổ chức các sự kiện và lễ hội.
 
Sinh viên Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng tại UEF đều sẽ được học tập trong môi trường song ngữ năng động
 
 
Còn ngành Quan hệ công chúng, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về xây dựng quảng bá thương hiệu, PR, quảng cáo tiếp thị, các thức tổ chức một chương trình, quan hệ công chúng nội bộ và cộng đồng, sự kiện và nhân vật, tổ chức các sự kiện, intership,…

 

Sự khác nhau về vị trí công việc của cử nhân ngành Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng

 

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của các bạn đó là cơ hội nghề nghiệp. Tuy rằng chung nhóm ngành nghề nhưng cử nhân tốt nghiệp Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng sẽ đảm nhận những vị trí, vai trò công việc khác nhau:

Cử nhân tốt nghiệp ngành Quản trị sự kiện có thể làm việc ở các vị trí như:

- Chuyên viên tại các công ty chuyên tổ chức sự kiện, hoặc tại một số bộ phận của các công ty du lịch, khách sạn như nhân sự, tiếp thị, kế hoạch - tài chính, tổ chức sự kiện.
- Có cơ hội phát triển nghề nghiệp, phấn đấu trở thành những nhà quản trị sự kiện chuyên nghiệp, lên kế hoạch sự kiện, quản trị dịch vụ đồ ăn uống.
- Làm việc tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và các địa phương.
- Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề về Quản trị sự kiện

Cử nhân tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng có thể đảm nhận ở các vị trí như:

- Chuyên viên quan hệ công chúng phụ trách báo chí, cộng đồng, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ tại các doanh nghiệp, tập đoàn…
- Phóng viên, biên tập viên báo chí, truyền thanh, truyền hình.
- Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng tại các đơn vị quản trị, xây dựng và phát triển thương hiệu…

Đều là những ngành học nằm trong nhóm ngành được ưa chuộng của Gen Z nhưng mỗi lĩnh vực có đặc thù riêng. Phân biệt được sự khác nhau giữa ngành Quản trị sự kiện và Quan hệ công chúng giúp thí sinh có sự nhìn nhận đúng đắn về sở thích, đam mê và tố chất của mình để có lựa chọn phù hợp. Tuy vậy, dù là ngành học nào thì ở UEF cũng được đào tạo theo hình thức song ngữ với 50% thời lượng bằng tiếng Anh. Điều đó không chỉ giúp sinh viên vững chuyên môn mà còn giỏi ngoại ngữ, tự tin làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN