Tin tức sự kiện

UEFers mở rộng kiến thức thực tế về Bộ luật hình sự cùng Luật sư Võ Đan Mạch

20/01/2022
Nhằm giúp các bạn sinh viên Nhà UEF mở rộng kiến thức thực tế về pháp luật nói chung và Bộ luật hình sự nói riêng, sáng nay - 11/1, khoa Luật đã tổ chức talkshow “Những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự”. Chương trình diễn ra trực tuyến trên ứng dụng MS Teams và thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên.
Diễn giả trong chương trình là Luật sư Võ Đan Mạch - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha, Tổng Thư ký Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam.
 

Diễn giả đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về pháp luật hình sự cho sinh viên
 
Mở đầu chương trình, Luật sư Võ Đan Mạch đã có những chia sẻ với các bạn sinh viên về cơ hội nghề nghiệp khi theo đuổi ngành Luật và những kiến thức, kỹ năng cần có của một người luật sư tương lai, trong đó diễn giả đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề kiến thức thực tế.
Với nội dung chính là "Những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự", Luật sư Võ Đan Mạch cho biết, Bộ luật hình sự 2015 quy định 7 trường hợp được loại trừ trách nhiệm hình sự, gồm: Sự kiện bất ngờ; Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự; Phòng vệ chính đáng; Tình thế cấp thiết; Gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội; Rủi ro trong nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ; Thi hành mệnh lệnh của người chỉ huy hoặc của cấp trên. Trong đó, khách mời tập trung phân tích, làm rõ 2 trường hợp gây nhiều hiểu lầm nhất là Phòng vệ chính đáng và Tình thế cấp thiết.
 



Những nội dung chính được Luật sư Võ Đan Mạch chia sẻ
 
Theo đó, Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.
Còn Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
Bên cạnh đó, sự khác biệt giữa Phòng vệ chính đáng và Tình thế cấp thiết cũng được diễn giả làm rõ thông qua nhiều ví dụ minh họa.
Với những thông tin chia sẻ và giải đáp chi tiết của Luật sư Võ Đan Mạch, các bạn sinh viên Nhà UEF đã có thêm những hiểu biết và góc nhìn thực tế về những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự theo Bộ Luật hình sự năm 2015, đồng thời trang bị cho mình những hành trang kiến thức, kỹ năng cần thiết ngay khi còn ngồi trên nghế Nhà trường để sau này thành công với nghề.
 
Kim Bằng
TIN LIÊN QUAN