Hoạt động sinh viên

[Lăng kính sinh viên PR] Tổ chức sự kiện: sáng tạo, linh hoạt cùng một tinh thần thép

01/04/2021

Tên tôi là Vĩ Trí. Tôi được sinh ra và lớn lên ở TP.HCM. Tôi đang học năm nhất ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học UEF – University of Economics & Finance.

Chúng ta sẽ quay về quá khứ một chút. Lúc còn nhỏ ai cũng có rất nhiều ước mơ và định hướng cho nghề nghiệp tương lai sau này. Tôi cũng vậy.

Tôi tiếp xúc với máy tính từ rất sớm, lúc mới 5 tuổi, và tôi đã có định hướng nghề nghiệp tương lai sau này là làm về công nghệ thông tin. Tôi ước mơ được làm một lập trình viên; nhưng sau này khi bắt đầu vào cấp 1, cấp 2 thì tôi lại tiếp xúc với thể thao và tôi chơi rất nhiều bộ môn thể thao. Tôi cũng tham gia thi đấu các giải cấp trường cấp quận rất nhiều. Tôi cũng đã giành được rất nhiều giải và lúc đó tôi lại nghĩ rằng định hướng của mình chắc chắn là sẽ đi theo con đường vận động viên thể thao. Nhưng rồi khi lên cấp 3, tôi lại được tiếp xúc và làm việc với Đoàn trường, đại khái làm những công việc như tổ chức các sự kiện cho nhà trường hoặc tham gia các chương trình thiện nguyện. Lúc này định hướng tương lai của tôi đã bắt đầu lung lay, không còn muốn theo thể thao nữa. Tôi có biết một đàn chị đã vào ngành Quan hệ công chúng và chị ấy cũng muốn hướng theo Tổ chức sự kiện. Tôi có nghe chị chia sẻ về ngành nghề hiện tại mà chị đang theo học. Lúc đó tôi đã bắt đầu thấy thích rồi nhưng vẫn chưa có sự thay đổi gì.

Sau khi thi tốt nghiệp xong thì trường đại học tôi đã đậu là một trường quốc gia; đó là đại học Khoa học Tự nhiên, ngành Công nghệ thông tin như ước mơ ban đầu của tôi. Nhưng khi tôi tìm hiểu về các chương trình học của ngành này thì tôi cảm thấy nó rất nặng, nên tôi đã chuyển sang chọn ngành Quan hệ công chúng và định hướng tương lai sẽ là Tổ chức sự kiện. Ban đầu mục đích của tôi chỉ là để tránh né trường Đại học Khoa học Tự nhiên, nhưng khi bắt đầu các buổi học đầu tiên thì tôi đã thích ngành Quan hệ công chúng và tôi sẽ hướng theo Tổ chức sự kiện.

Vậy Tổ chức sự kiện là gì? Đó là một nhóm sẽ chuẩn bị, lập kế hoạch và tiến hành tổ chức những sự kiện trong một khuôn khổ thời gian nhất định. Để học được ngành này thì theo tôi nghĩ chúng ta cần có một tinh thần thép vì có thể có những ngày bạn phải chạy sự kiện suốt đêm không được ngủ, không được nghỉ ngơi và chưa kể có những lúc bị “bể” sự kiện chẳng hạn. Những lúc như vậy bạn sẽ rất dễ bị stress vì công sức bạn bỏ ra rất nhiều nhưng lại không thành. Nhưng tôi vẫn muốn theo đuổi tới cùng, bởi vì tôi muốn có những chương trình hoặc sự kiện được ra đời từ sự sáng tạo của chính tôi chứ không phải dựa vào những mô típ có sẵn của những người đã đi trước đó. Tôi nghĩ tôi có một điểm mạnh để có thể phù hợp học ngành này đó chính là óc sáng tạo. Đối với người khác, họ cho rằng các sáng kiến, ý tưởng của tôi rất là dị, rất khác người; nhưng với tôi đó là là một khả năng đặc biệt. Tôi biết một câu nói của Joker trong loạt truyện Batman của DC rất hay. Joker đã nói thế này: “Họ cười tôi vì tôi khác họ, Tôi cười họ vì họ quá giống nhau.” Vậy thì tại sao chúng ta phải cần giống mọi người? Nếu như trên thế giới này người nào cũng giống người nào thì sẽ chẳng cần đặt tên để phân biệt nữa.

Với những người tổ chức sự kiện, họ cần có nhiều kỹ năng mềm như xử lý tình huống hoặc quản lý chặt chẽ thời gian trong thời gian sự kiện diễn ra; thậm chí chúng ta cần rất nhiều kiến thức để có thể linh hoạt hơn trong công việc, hay là khả năng tùy cơ ứng biến để xử lý mọi khủng hoảng xảy ra bất chợt mà không ai lường trước được. Chưa hết, tổ chức sự kiện không chỉ là chạy sự kiện thôi mà chúng ta cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng và cả tâm lý của khán giả, theo kịp được xu hướng hiện tại để có thể thu hút mọi người hơn. 

Theo tôi nghĩ làm các nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật chưa bao giờ đơn giản cả vì chúng ta cần học hỏi và trau dồi rất nhiều thứ. Kiến thức của con người là vô hạn và chúng ta cần kiến thức để có thể sống sót được trong mọi tình huống. Chúng ta càng biết nhiều thì chúng ta sẽ càng tồn tại lâu hơn trong thế giới hiện nay. Nói về trau dồi và học hỏi thì hiện tại tôi vẫn đang cố gắng học hỏi thêm nhiều thứ mới mẻ hơn để có thể phù hợp hơn với ngành nghề mình đang theo đuổi; chẳng hạn như tôi đang tìm kiếm các trung tâm để học thêm một loại ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh và tiếng Việt vốn có. Tôi chắc chắn rằng những kiến thức và kỹ năng tôi đang có cũng như sẽ bổ sung trong tương lai sẽ rất hữu ích cho ngành nghề mà tôi đã chọn là Tổ chức sự kiện; như tôi đã thực hiện một bài PR về Workshop có sự góp mặt của chị Liêu Hà Trinh.

Tôi nhất định sẽ cố gắng theo đuổi tới cùng ngành nghề tương lai của tôi, đó là Tổ chức sự kiện.

Tăng Vĩ Trí
Sinh viên năm nhất ngành Quan hệ công chúng

TIN LIÊN QUAN