Tin tức sự kiện

Sinh viên UEF khám phá câu chuyện sân khấu thời đại mới cùng khách mời kỳ cựu trong nghề

20/03/2024
Trước sự phát triển vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các sân khấu cũng tích cực tìm cách tận dụng công nghệ để thu hút khán giả. Cuộc "lột xác" này không chỉ diễn ra ở việc dàn dựng vở diễn mà còn ở cách quảng bá, tiếp cận công chúng. Nhằm tạo cơ hội giao lưu, tích lũy các kinh nghiệm, đào tạo gắn kết với thực tiễn cho các bạn sinh viên, tối ngày 18/3 vừa qua, khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF đã tổ chức buổi workshop “Đổi mới sân khấu thời 4.0”.
Buổi workshop có sự tham gia chia sẻ của vị đạo diễn đa tài, mang phong cách gần gũi, tâm huyết cùng con đường sự nghiệp nghệ thuật với nhiều thành công vang dội - TS. Huỳnh Công Duẩn (đạo diễn Hoàng Duẩn). Đại diện Khoa có sự tham dự của TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa, ThS. Nguyễn Thụy Bích Ngọc - Giảng viên Khoa.
 
Buổi workshop thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên Nhà UEF

Mở đầu buổi chia sẻ, TS. Huỳnh Công Duẩn gửi lời cảm ơn đến Nhà trường và Khoa đã tạo cơ hội để mình có thể đồng hành, chia sẻ những câu chuyện của bản thân cũng như được lắng nghe và trò chuyện với các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, thông qua các ví dụ thực tế, diễn giả đã khuấy động không khí giao lưu, tạo nên sự hào hứng, gắn kết cho buổi workshop.
 
Đại diện Khoa trao thư và quà cảm ơn đến khách mời

Gần 30 năm dấn thân trong hoạt động nghệ thuật, đạo diễn Hoàng Duẩn đã mang đến nhiều chia sẻ thú vị trong lĩnh vực đổi mới sân khấu. Theo diễn giả, ngoài chất lượng kịch bản và diễn xuất, yếu tố quan trọng để vở diễn hút khán giả còn bởi phong cách dàn dựng và sự hỗ trợ tối ưu của các ứng dụng công nghệ. Thực tế, các đơn vị, đoàn hát không ngừng nỗ lực để đưa nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống như cải lương, múa rối, kịch nói, hát bội đến gần với giới trẻ bằng việc ứng dụng công nghệ, cảnh trí hiện đại, bắt mắt.
Ở nhiều vở diễn, nhiều phân cảnh của diễn viên mang tới nhiều nỗi ám ảnh, day dứt, xúc động bởi màn trình diễn xuất thần phối hợp cùng ảo ảnh sống động của màn hình led. Ngoài ra, nhiều đơn vị bắt đầu tìm tòi, ứng dụng công nghệ Hologram hay màn hình Gauze khiến bối cảnh chân thật hơn và đậm chất điện ảnh. Trong khi màn hình led làm phông nền sân khấu thì màn hình Gauze phía trước có nhiệm vụ mang đến màu hoài niệm, cũ kỹ cho toàn bộ sàn diễn. Tuy nhiên, màn hình led, Hologram hay bất kỳ kỹ thuật tiên tiến nào cũng chỉ là công cụ, góp phần hỗ trợ nội dung vở diễn. Để lấy được cảm xúc của khán giả, tất cả phụ thuộc vào óc sáng tạo của người nghệ sĩ khi họ biết tung hứng với những công cụ hay ho đó.
 
Đạo diễn Hoàng Duẩn mang đến cho UEFers nhiều thông tin bổ ích về lĩnh vực đổi mới sân khấu

Tận dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để cách tân sân khấu cả về mặt dàn dựng lẫn tổ chức biểu diễn là đòi hỏi thiết yếu nếu muốn sân khấu hấp dẫn, mời gọi khán giả trẻ. Bởi theo đạo diễn Hoàng Duẩn, một trong những nguyên nhân trọng yếu khiến khán giả quay lưng với sân khấu là do chưa vận dụng được sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ trong nghệ thuật sân khấu.
 
Nhiều thắc mắc của sinh viên được diễn giả giải đáp chi tiết

Khép lại buổi trò chuyện, UEFers đã có thêm những kiến thức liên quan đến ngành công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên số. Đặc biệt với sinh viên PRC, thêm một câu chuyện, một chuyên gia tâm huyết đồng hành, các bạn lại có thêm động lực để theo đuổi đam mê và chinh phục nghề nghiệp trong tương lai.
 
Vinh Thư
Ảnh: Minh Thiện
 
TIN LIÊN QUAN