Tin tức sự kiện

​UEFers khám phá sức mạnh của SPSS trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học

21/03/2024
Trong lĩnh vực nghiên cứu, thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu được xem là công việc có tính đặc thù. Đây là hoạt động nhằm thực hiện các phần việc cho một bài nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và kinh doanh. Công việc này đóng vai trò quan trọng để đưa ra dự đoán chính xác, đánh giá hiệu quả của các chương trình và hoạt động, ra quyết định sáng suốt và tự động hóa các quy trình. Để hoàn thành một sản phẩm nghiên cứu, SPSS là một công cụ thống kê mạnh mẽ, linh hoạt và đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học xã hội.
Để UEFers có thể hiểu hơn về khía cạnh này, sáng 18/3, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đã tổ chức buổi workshop “Xử lý dữ liệu nghiên cứu cùng SPSS”.
 
Sinh viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tích cực tham gia workshop

Đồng hành với buổi workshop có ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. Với những kinh nghiệm thực chiến của mình, cô đã mang đến nhiều kiến thức chuyên sâu, đi kèm thực hành bài bản giúp UEFers tích lũy bài học giá trị để xây dựng bài nghiên cứu của mình.
Mở đầu buổi workshop, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân đã có phần giới thiệu sâu về SPSS, các tính năng của ứng dụng này cũng như vai trò của nó trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội. Cô Vân cho biết: “Ứng dụng SPSS là một giải pháp hiệu quả để nâng cao hiệu quả phân tích dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định và tăng cường khả năng nghiên cứu. SPSS là công cụ hữu ích cho các nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên cao học và bất kỳ ai cần phân tích dữ liệu trong công việc”. Ngoài ra, cô còn chia sẻ thêm về các ví dụ cụ thể về ứng dụng SPSS trong các lĩnh vực khác nhau. 
 



ThS. Nguyễn Thị Bích Vân đồng hành, chia sẻ cùng sinh viên
 
Bước vào nội dung chính, cô Bích Vân cùng sinh viên bắt đầu thực hành sử dụng công cụ SPSS để phân tích các dữ liệu có sẵn. Bằng tâm huyết và kỹ năng vốn có, sinh viên UEF đã có những trải nghiệm quý báu về các kiến thức chuyên môn thuộc về lĩnh vực nghiên cứu thông qua việc phân tích thực tế các dữ liệu thu thập được. Cô hướng dẫn sinh viên từng bước thao tác trên phần mềm SPSS, từ việc nhập dữ liệu, lựa chọn phương pháp phân tích phù hợp đến việc giải thích kết quả và đưa ra kết luận. Sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi, thảo luận và chia sẻ ý kiến của mình trong suốt quá trình thực hành.
Bên cạnh thông tin chia sẻ của cô Bích Vân về SPSS, chương trình còn dành thời gian cho những câu hỏi Q&A, giúp sinh viên có thêm kiến thức bổ trợ từ cô. Tại đây, các bạn sinh viên mạnh dạn nêu ra những câu hỏi thắc mắc của mình để được giải đáp kỹ càng. Cô đã trực tiếp giải đáp nhiệt tình để UEFers hiểu và có thêm những tips quan trọng khi cần phân tích dữ liệu.
 



Sinh viên thao tác trực tiếp dưới sự hướng dẫn của giảng viên
 
Kết thúc workshop, UEFers không chỉ được củng cố lý thuyết mà còn có cơ hội áp dụng vào thực tế. Sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết để sử dụng SPSS cho các nghiên cứu sau này. Quan trọng hơn, các bạn đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu trong việc giải quyết các vấn đề thực tế và đưa ra quyết định sáng suốt.
Tin chắc rằng, sau buổi workshop này, các bạn sẽ có thêm chất liệu, kỹ năng thực tế cho quá trình học tập và công việc tương lai. Nối tiếp theo workshop này, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông sẽ tổ chức chuỗi tập huấn chuyên sâu để hướng dẫn sinh viên về thực hành xử lý dữ liệu cho từng đề tài cụ thể của các bạn.
 
Bài: Trường Duy (Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông)
Ảnh: TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN