Nghiên cứu Khoa học sinh viên

Đề tài nghiên cứu về quản lý tài chính cá nhân của Gen Z là Quán quân đường đua "Finworld 2023"

27/03/2023
Là cuộc thi về nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kinh doanh thương mại, Finworld đã trở thành một trong những "sân chơi" được UEFers mong chờ nhất. Trải qua 3 mùa tổ chức thành công, cuộc thi đã và đang góp phần xây dựng môi trường tự do học thuật, giúp người học phát triển tư duy nghiên cứu, sáng tạo.
Quay trở lại với mùa thứ tư, Finworld 2023 nhận được sự quan tâm và đăng ký tham gia của đông đảo sinh viên. Trải qua vòng Sơ khảo, top 7 đề tài xuất sắc nhất năm nay đã chính thức bước vào chặng đua cuối cùng tại vòng Chung khảo, diễn ra vào chiều 25/3 vừa qua. 
 


Năm 2023 là mùa thứ tư cuộc thi Finworld được tổ chức tại UEF
 
Chương trình có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, TS. Trương Quang Dũng - Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan - Trưởng phòng Tư vấn đào tạo Smart Train.
 

Đại diện UEF trao thư cảm ơn cho nhà tài trợ
 
Đội ngũ Ban giám khảo tại vòng Chung khảo gồm có: TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, TS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, TS. Lâm Thị Hồng Hoa - Trưởng ngành Tài chính - Ngân hàng sau đại học, TS. Nguyễn Tiến Trung, Trưởng ngành Tài chính quốc tế và ThS. Trần Minh Tú - Giảng viên Khoa Tài chính - Thương mại. 
 

Ban giám khảo là các thầy, cô có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy
 
Tại vòng Chung khảo, mỗi nhóm đã trình bày tóm tắt công trình nghiên cứu của mình trong vòng 10 phút và có thêm 10 phút trả lời câu hỏi phản biện từ Ban giám khảo. Điểm phần trình bày tối đa là 6 điểm và điểm phản biện tối đa 4 điểm. Điểm chung cuộc được tính theo thang điểm: 80% nội dung và 20% phần trình bày, phản biện. 
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường động viên các đội thi trước giờ G
 
Nhìn chung, các đề tài năm nay nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng chuyên môn. Các công trình bám sát thực tiễn và một số vấn đề cấp thiết trong các lĩnh vực tài chính, kinh tế, ngân hàng, kế toán, kiểm toán. Một số bài dự thi được nhận xét là có sự đầu tư, thể hiện được vấn đề mới mẻ và mang tính thiết thực. Bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế nhất định, Ban giám khảo cũng đã đưa ra góp ý để giúp các đội thi hoàn thiện, phát triển đề tài tốt hơn. 
 





Các nhóm thí sinh tự tin trình bày bài nghiên cứu trước hội đồng Ban giám khảo
 
Khép lại phần tranh tài của các đội, dựa vào tiêu chí đánh giá của cuộc thi, Ban giám khảo đã đưa ra kết quả chung cuộc như sau: 
 
Giải Nhất: Đề tài "Nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các bên có liên quan đến nhận thức về việc quản lý tài chính cá nhân của Gen Z".
3 giải Nhì là các đề tài: (1) Bad debt and liquidity's effect on financial performance under the intermediate role of capital adequacy ratio; (2) Tác động của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình kiểm toán của các công ty Big4; (3) Tác động của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực RCEP đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
3 giải Ba thuộc về: (1) Gen Z và xu hướng chi tiền mua “hạnh phúc”; (2) Hành vi người tiêu dùng về sản phẩm bền vững của các thương hiệu cao cấp tại thị trường Việt Nam và (3) The behavior of using VIETQR in payment of Gen Z according to the expanded UTAUT2 model.
 




Cuộc thi đã mang đến sân chơi học thuật bổ ích về tài chính, ngân hàng và kinh doanh thương mại cho sinh viên UEF
 
Ngoài ra, cuộc thi cũng trao 6 giải Tư đối với các đề tài: (1) Nghiên cứu ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến bất bình đẳng thu nhập ở Việt Nam; (2) Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lên chứng khoán toàn cầu; (3) Hành vi đầu tư của thế hệ trẻ trên thị trường chứng khoán Việt Nam: Nghiên cứu hành vi và tác động của hành vi tới sự đầu tư của sinh viên tại các trường đại học kinh tế khu vực TPHCM; (4) Hành vi sử dụng phương tiện công cộng tại TPHCM; (5) Nghiên cứu tiếp cận tài chính toàn diện tại Việt Nam và (6) Thực trạng và giải pháp phát triển tiền điện tử tại Việt Nam. 
 
Hành trình "Finworld 2023" đã kết thúc nhưng tin chắc rằng những giá trị mà cuộc thi mang lại sẽ là hành trang theo chân UEFers trong quá trình học tập và sự nghiệp sau này. Cuộc thi sẽ tiếp tục là nơi ươm mầm cho những ý tưởng mới mẻ, thiết thực trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kinh doanh thương mại của sinh viên UEF. 
 
Quy Quy
Ảnh: Tuấn Nâu 
TIN LIÊN QUAN