Menu
  
Tin tức sự kiện

Cùng CEO Minh Yến lập kế hoạch tài chính hiệu quả cho dự án khởi nghiệp

02/06/2021
Mở đầu chuỗi tập huấn online các kỹ năng lập dự án kinh doanh cho nhóm thí sinh vòng Bán kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021, tối ngày 1/6 vừa qua, chủ đề đầu tiên "Lập kế hoạch tài chính thế nào hiệu quả?" dưới sự chia sẻ của CEO Trần Thị Minh Yến đã mang đến cho các bạn thí sinh nhiều lời khuyên bổ ích về việc lập kế hoạch tài chính nói riêng và dự án khởi nghiệp nói chung. 
CEO Minh Yến đã có 16 năm 
kinh nghiệm làm việc ở các doanh nghiệp lớn (Sendo, MM Mega Market, Big C,...). Những chia sẻ của vị huấn luyện viên này đã giúp các bạn biết cách xử lý đồng tiền hiệu quả trong kinh doanh. 
Góp mặt cùng CEO Trần Thị Minh Yến là ThS. Lưu Hoàng Thiện Minh - Trưởng ngành Quản trị kinh doanh UEF, đảm nhận vai trò dẫn dắt, gợi mở nhiều vấn đề trong chương trình. 
 
CEO Minh Yến đã có những chia sẻ bổ ích về kế hoạch tài chính đến thí sinh 
 
Trước khi chia sẻ về việc lập kế hoạch tài chính, bà Yến đã chỉ ra 3 điều quan trọng khi bắt đầu khởi nghiệp: Thứ nhất là cần có bản ý tưởng rõ ràng, chi tiết và viết điều đó ra giấy chứ không đơn thuần là nghĩ trong đầu; Thứ hai là nghĩ tới đối tượng khách hàng, phải hiểu rõ họ cần gì và mình có gì; Và thứ ba là cần có đội nhóm hoạt động hiệu quả, người cùng sát cánh để thực hiện dự án. 
Về vấn đề cấp vốn cho hoạt động và phát triển doanh nghiệp, CEO Minh Yến đã giúp thí sinh nắm rõ thông qua sơ đồ huy động vốn. Theo đó, các hình thức cấp vốn cho khởi nghiệp bao gồm: nguồn tài chính cá nhân, vay nợ từ các tổ chức tín dụng, vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm. 
 
 
Sơ đồ huy động vốn được bà Yến làm rõ thông qua các ví dụ để thí sinh hiểu hơn
 
Trong đó, nguồn tài chính cá nhân có thể huy động từ tiền của các thành viên sáng lập, gia đình, người thân, bạn bè hoặc tự xoay sở. Đối với vay nợ từ các tổ chức tín dụng, các bạn cần xác định nguồn vốn vay phù hợp và chuẩn bị hồ sơ vay vốn. Về vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm, người khởi nghiệp cần nắm rõ hoạt động của các quỹ đầu tư mạo hiểm và một số vấn đề cần lưu ý khi tiếp cận vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. 
Bên cạnh đó, CEO Minh Yến khuyên thí sinh rằng hãy gọi cổ phần, gọi góp vốn khi các bạn định hình được chiến lược dài hơi cho dự án khởi nghiệp của mình. 
Trong kinh doanh, vấn đề quản trị dòng tiền cũng khá quan trọng, quyết định bạn có thể tái đầu tư hay không và đưa ra quyết định chính xác để bám sát kế hoạch kinh doanh ban đầu. 
Về báo cáo tài chính, nữ CEO này cũng chỉ ra 3 mẫu báo cáo của Bộ Tài chính để giúp các quản lý tài chính một cách hiệu quả, bao gồm: Báo cáo cân đối tài chính; Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo tháng, quý, năm (để nắm lợi nhuận và dùng bản báo cáo này để thuyết phục nhà đầu tư); và Báo cáo về lưu chuyển tiền tệ (khi có vòng lưu chuyển tiền tệ tốt, bạn có thể biến nợ thành vốn sở hữu).
 
 
Các loại bản báo cáo tài chính được dùng hiện nay
 
Nhắn nhủ đến các thí sinh, bà Yến cho rằng: “Trong xã hội mà quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng như hiện nay, lộ trình đưa bạn đến thất bại nhanh nhất đó là bạn không dám mạo hiểm. Tuy nhiên, bạn dám mạo hiểm nhưng bạn phải cân nhắc rủi ro, nếu mức rủi ro trong khả năng kiểm soát, các bạn hãy mạnh dạn làm, bởi có thay đổi và khó khăn, chúng ta mới có cơ hội phát triển”. 
Hy vọng với những chia sẻ của CEO Trần Thị Minh Yến, các nhóm thí sinh đã hiểu rõ hơn về vấn đề tài chính khi khởi nghiệp và có cơ sở lập bản kế hoạch tài chính hiệu quả cho vòng thi Bán kết sắp tới. Hãy cùng chờ đón các buổi traning thú vị tiếp theo trong khuôn khổ cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhé!
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN