Marketing là một trong những ngành nghề chưa bao giờ hết “hot” trong thị trường lao động. Bởi xã hội càng phát triển, đời sống con người càng nâng cao thì Marketing càng phát huy được vai trò to lớn của mình.
Nhằm giúp các bạn sinh viên chuẩn bị đầy đủ cho mình “hành trang” từ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế đến kỹ năng mềm để bước vào môi trường làm việc ở lĩnh vực này, vào tối ngày 8/12, Khoa Marketing đã tổ chức buổi talkshow “Chiến lược làm “nghề” Marketing”.
Khoa Marketing liên tục tổ chức talkshow tăng cường kiến thức ngành nghề cho sinh viên
Tham dự buổi chia sẻ có ThS. Nguyễn Tuấn Khoa - Trưởng ngành Digital Marketing và TS. Nguyễn Thị Minh Châu - Giảng viên Khoa. Chương trình đã nhận được sự tham gia đông đảo của sinh viên Khoa và UEFers các ngành khác.
Diễn giả trong buổi talkshow là ông Võ Quang Nhân - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Woosung Việt Nam. Với sự phân tích của diễn giả, các bạn sinh viên đã nhìn thấy nhiều vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm, góc nhìn của doanh nghiệp trong vấn đề trang bị kiến thức thực tế và mang tính xu hướng về ngành nghề cho sinh viên, chiến lược Marketing trước sự chuyển biến của nền kinh tế hiện nay.
Mở đầu buổi chia sẻ, TS. Nguyễn Thị Minh Châu bày tỏ niềm vui khi các bạn sinh viên Nhà UEF có tinh thần học hỏi cao cũng như đặt nhiều kỳ vọng cho lớp nhân sự mới trong tương lai. Cô cũng mong rằng sau khi nghe diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm trong nghề, các bạn sinh viên sẽ tiếp thu được những kiến thức quý giá cho quá trình học tập và công việc sau này.
Diễn giả chia sẻ góc nhìn về ngành nghề Marketing
Diễn giả đã chia sẻ những chủ đề được nhiều bạn sinh viên quan tâm như: chạm vào cảm xúc con người; thấu hiểu khách hàng hay nhu cầu nhân sự cho ngành Marketing. Theo ông Võ Quang Nhân, làn sóng công nghệ 4.0 nhanh chóng lan truyền và ảnh hưởng lên các mặt của đời sống, kinh tế ở nhiều nơi. Trước sự thay đổi quá lớn trong cách thức con người giao tiếp, mua sắm, làm việc và giải trí chủ yếu dựa vào nền tảng của internet và các ứng dụng mới đã làm thay đổi rõ rệt cách thức kinh doanh của các công ty ngày nay. Do đó, việc nhìn nhận các cơ hội và thách thức của người làm marketing trong thời kỳ là vô cùng thiết để có thể thiết kế các chương trình marketing phù hợp trong thời kỳ mới.
Đối với diễn giả, ông cho rằng vị thế của marketing trong thời đại số là vô cùng to lớn. Nếu biết tận dụng các nền tảng mới, những hơi thở, những xu hướng của thời đại áp dụng để quảng bá sản phẩm của mình thì độ phủ sóng và lan tỏa vô cùng cao. Vì thế, hãy cứ tận dụng những cái mới, hãy cứ bình tĩnh suy xét và tìm hiểu về nó.
Nói về chuyên môn, ông cũng chia sẻ có hai mảng chính về Marketing là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Giải thích ngắn gọn thì Inbound Marketing là một cách để lôi kéo khách hàng về phía nhãn hàng, Outbound Marketing là tìm cách để buộc khách hàng xem quảng cáo của một nhãn hàng. “Trong thời đại mới, nếu “nhồi nhét” quảng cáo vào khách hàng quá nhiều thì sẽ không hiệu quả nên Digital Marketing là một công cụ đáng chú ý trong thời điểm hiện nay” - Diễn giả khẳng định.
Diễn giả giải đáp trực tiếp những thắc mắc của sinh viên
Về những vị trí việc làm trong ngành Marketing, ông Nhân cho biết có hai loại hình làm Marketing là Agency và In-house. Agency là một tổ chức ngoài công ty và sẽ nhận việc để marketing cho công ty ấy. Ngược lại, In-house là làm trong bộ phận marketing của một công ty nào đó. Tùy vào từng công ty, sẽ có những vị trí khác nhau trong lĩnh vực này. Chẳng hạn, bạn có thể làm việc cho một công ty ở phòng Phân tích số liệu, phòng Sản xuất, phòng Marketing, phòng Bán hàng, phòng Chăm sóc khách hàng,... Và theo ông, tất cả các vị trí này đều có liên quan đến Marketing.
Qua buổi talkshow, có thể thấy được lĩnh vực này luôn mở rộng cánh cửa đón chào nguồn nhân lực trẻ. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để các bạn lên kế hoạch học tập và rèn luyện kỹ năng phù hợp với ngành nghề, đồng thời có thêm một sự lựa chọn sáng giá để “đón đầu xu thế” cho định hướng tương lai sau này.
Tin: Vinh Thư
Ảnh: Thành Thắng