Menu
  
Tin tức sự kiện

Thêm sân chơi sáng tạo nội dung trên nền tảng số, góp phần lan tỏa nét đẹp văn minh giảng đường

20/05/2024
Theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal (Singapore) vào năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có số lượng người dùng mạng xã hội nhiều nhất, bao gồm các kênh: Facebook (top 6), Tiktok (top 7) và Youtube (Top 9). Vì vậy, nhiều dự án, chiến dịch đẩy mạnh hoạt động trên những nền tảng này để truyền bá thông tin rộng rãi và lan tỏa nhanh chóng cũng là điều dễ hiểu. 
Đánh vào sự ưa chuộng của sinh viên đối với những nội dung trực quan, sinh động, tạo sân chơi để các bạn thỏa sức sáng tạo, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên UEF đã phát động cuộc thi “Sáng tạo video truyền thông UEF 2024” với chủ đề “Văn minh giảng đường” vào chiều 18/5. Thông qua sự lan tỏa của mạng xã hội, Ban tổ chức mong muốn các sản phẩm dự thi sẽ đến được với UEFers trên diện rộng, phần nào tác động và thay đổi tác phong, ứng xử chưa đúng đắn trong môi trường giáo dục. 
 




UEFers có thêm sân chơi để thể hiện góc nhìn sáng tạo hướng đến văn minh học đường
 
Buổi lễ kick-off có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng; ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng Phòng Công tác sinh viên; ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Phó trưởng Phòng Công tác sinh viên, Bí thư Đoàn trường; TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; anh Nguyễn Hồng Thông - đại diện Nhà tài trợ. 
Theo thông tin từ Ban tổ chức, cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9/2024. Trong đó, các tác giả sẽ có thời gian khoảng hai tháng để lên ý tưởng và sản xuất video. Các sản phẩm phải hướng đến việc giúp sinh viên nâng cao nhận thức về các vấn đề văn minh học đường. UEFers có thể lựa chọn một trong các chủ đề tuyên truyền sau: ý thức học tập; ý thức chấp hành pháp luật; ý thức chấp hành quy định, quy chế của Nhà trường; ý thức những điều sinh viên không được làm trong khuôn viên trường (hút thuốc, thi hộ,...); văn hóa ứng xử giữa sinh viên - sinh viên, sinh viên - thầy cô; thể hiện bản sắc văn hóa sinh viên UEF. 
 

TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi lần này
 
Với cuộc thi này, sinh viên sẽ tham gia theo nhóm, không bị giới hạn số lượng thành viên và sản phẩm tham dự. Mỗi sản phẩm có thời lượng từ 2 đến 3 phút và phải gửi về để Ban tổ chức kiểm duyệt trước khi đăng tải. Nền tảng đăng tải chính và sẽ được tính điểm trực tiếp là Facebook. Nhóm tác giả có thể lựa chọn đăng tải trên bất kỳ trang thông tin nào: Fanpage Khoa, trang cá nhân,... để tối ưu hóa lượt tương tác. Tuy nhiên, chỉ được tính điểm trên một kênh duy nhất. 
Sau thời gian tương tác, Ban tổ chức sẽ chấm điểm và chọn ra 5 sản phẩm để trao các giải thưởng sau: Giải Kỹ xảo ấn tượng; Giải Triển vọng; Giải Sáng tạo; Giải Yêu thích nhất và Giải Truyền cảm hứng nhất. 
 





Ban tổ chức phổ biến về cuộc thi và giải đáp thắc mắc của sinh viên
 
Trong khuôn khổ hoạt động, UEFers đã được lắng nghe và tiếp thu "phương pháp phát triển ý tưởng và xây dựng video viral trên mạng xã hội" để sẵn sàng “chinh chiến” tại cuộc thi cùng diễn giả Ben Eagle - Nhà sáng tạo nội dung, Nhà sáng lập Eagle Academy. 
Được biết, đây là chủ nhân của kênh Youtube có sự phát triển nhanh nhất tại Việt Nam khi đạt nút Kim cương của nền tảng này chỉ sau 2 năm hoạt động. Với thành tích đó, diễn giả đã trở thành đại diện của Việt Nam trong số 6 nhà sáng tạo nội dung thành công ở Châu Á - Thái Bình Dương được YouTube giới thiệu trên trang Blog của nền tảng này.
Diễn giả cho biết, mỗi kênh sẽ có đối tượng người dùng khác nhau. Vì vậy, các bạn cần phải lan tỏa và phủ sóng độ nhận diện trên nhiều kênh truyền thông để tăng sự xuất hiện trước công chúng. 
 

Diễn giả giàu kinh nghiệm thực chiến trong việc tạo short video thu hút người xem
 
Theo diễn giả, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã có thời gian hoạt động rất lâu nhưng kênh vẫn không đạt được thành quả như mong đợi là bởi vì nội dung không hấp dẫn - đây là yếu tố quyết định và nền tảng chưa nhận diện được đây là kênh sáng tạo nội dung. Điều quan trọng được diễn giả nhấn mạnh là phải hiểu thuật toán của nền tảng thì mới có thể trở thành người nắm giữ sân chơi đó.
Như vậy, để thành công khi xây dựng video trên mạng xã hội nói chung và trong cuộc thi này nói riêng, diễn giả lưu ý sinh viên hai yếu tố sau: phù hợp với nguyên tắc cộng đồng của nền tảng và nội dung hấp dẫn người xem khiến khán giả phải “wow”. Trong đó, yếu tố “wow” bao gồm: tính chân thật, tính nhân văn - giáo dục và tính giải trí.
Ngoài ra, diễn giả chia sẻ bí quyết để sinh viên tạo ra 3s đầu thu hút khiến người xem phải ở lại để xem trọn vẹn video của mình. Nhắn gửi đến UEFers, anh Ben Eagle bày tỏ: “Các bạn hãy là người sáng tạo nội dung có trách nhiệm”.
Cuộc thi sáng tạo video truyền thông UEF 2024 đã chính thức được phát động. UEFers đã có thêm sân chơi mới để thỏa sức sáng tạo và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng sinh viên Nhà trường. Vận dụng những bài học kinh nghiệm từ người đi trước, hy vọng các bạn sẽ cho ra đời những sản phẩm truyền thông thu hút và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN