Menu
  
Tin tức sự kiện

Top 6 S-Debate 2023 được “mài sắc” ngôn ngữ tranh biện trước vòng Chung kết

01/06/2023
Ban tổ chức S-Debate 2023 liên tục tổ chức các buổi tập huấn, rèn luyện thêm kỹ năng tranh biện cho thí sinh cuộc thi trước thềm Chung kết. Tối qua - 31/5, thêm một buổi tập huấn chuyên môn cùng TS. Trịnh Quang Vinh đã diễn ra. Top 6 đội thi xuất sắc được tiếp thêm một lượng kiến thức mới đầy bổ ích trước chặng về đích sẽ diễn ra vào ngày mai - 2/6.
Trước phần tập huấn cùng chuyên gia, chị Trần Ngọc Diễm Minh - Tổ trưởng Tổ sự kiện, Phòng Công tác sinh viên UEF đã có phiên họp cùng top 6 để thông báo về trận Chung kết. Tại buổi họp, chị đã phổ biến các thông tin quan trọng liên quan đến ngày thi như: thời gian, địa điểm cụ thể, trang phục, tác phong, bật mí Ban giám khảo cũng như cơ cấu giải thưởng,... Nắm được những nội dung này, các thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho vòng Chung kết ngày mai. 
 

Ban tổ chức sinh hoạt tổng quan về vòng Chung kết  
 
Kết thúc phần sinh hoạt, TS. Trịnh Quang Vinh bắt đầu buổi training cho top 6. Thầy Quang Vinh hiện là chuyên gia trong lĩnh vực Giáo dục Khai phóng, có khả năng sử dụng thông thạo 9 ngôn ngữ và sở hữu nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy gần 40 môn học tại 4 quốc gia. Với bề dày kinh nghiệm đó, diễn giả đã truyền tải đến các thí sinh những trải nghiệm, kiến thức mới ở khía cạnh tư duy và ngôn ngữ ứng dụng. Nội dung này sẽ giúp các bạn trở nên nhạy bén và tăng sức mạnh cho ngôn từ trong cuộc tranh biện. 
Diễn giả đã phân tích rất kỹ các thành tố và đặc điểm của các thành phần như luận điểm, luận cứ và dẫn chứng. Khi các bạn đã nắm được vấn đề này, việc tư duy ngôn ngữ, biện pháp tu từ để lập luận thêm sắc bén trở nên dễ dàng hơn. 
 


Phần training của thầy Quang Vinh cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho top 6
 
Để hiểu sâu và nắm vững kiến thức, thầy mang đến một vấn đề và yêu cầu các thí sinh đưa ra quan điểm. Thông qua phần trình bày của các bạn, thầy chỉ rõ hơn những ưu và nhược điểm trong đó, giúp các bạn nắm được thế mạnh và yếu điểm của bản thân trong việc phân tích và trình bày luận điểm trước một chủ đề. 
Mỗi phần thi tranh biện của các thí sinh đều là một hệ thống. Để hệ thống đó thêm an toàn, chắc chắn đòi hỏi các mối liên kết giữa các thành phần phải chặt chẽ và logic. Nhằm giúp sinh viên có thêm kỹ năng này, diễn giả đã đưa ra một sơ đồ tư duy được xem như “bí kíp” để cuộc tranh luận thêm nảy lửa. Thông qua sơ đồ này, các thí sinh sẽ được rèn luyện tư duy một cách có hệ thống, có liên kết giúp các lập luận trở nên logic, thuyết phục hơn. 
 




Các thí sinh tích cực ghi chú những chia sẻ trong buổi tập huấn 
 
Để buổi training thêm sôi động và thêm trải nghiệm thực tế cho thí sinh, đến lượt các bạn đã “vào cuộc”. Thầy Quang Vinh đưa ra một đề bài khá thú vị, nhiệm vụ của các bạn sẽ thực hành theo một quy trình thầy đã training để lập nên một sơ đồ tư duy cho phần tranh luận của mình. Các đội thi lần lượt trình bày và nhận về những góp ý, điều chỉnh từ thầy. Đã bước đến vòng Chung kết, đây đều là những thí sinh rất mạnh, các bạn đã thể hiện khả năng học hỏi và tiếp thu nhanh chóng. Điều này được diễn giả đánh giá cao. 
 




Các bạn thực hành xây dựng sơ đồ tư duy và trình bày ý tưởng để diễn giả góp ý, chỉnh sửa
 
Chỉ còn chưa đầy 24 tiếng đồng hồ nữa, trận Chung kết hứa hẹn đầy bùng nổ sẽ diễn ra. Sau các buổi huấn luyện, hàng loạt các kỹ năng của các thí sinh được rèn luyện, trau dồi kỹ lưỡng, kiến thức cũng được mở rộng thêm rất nhiều. Trận Chung kết đang đón chờ những thí sinh tự tin, bản lĩnh và sẵn sàng chinh phục giải thưởng cao nhất của S-Debate 2023.
 
Tấn Phát
Ảnh: Lê Hải
TIN LIÊN QUAN