Menu
  
Tin tuyển sinh

​Điểm danh những ngành nghề “lội ngược dòng” hậu Covid-19

24/11/2021
Trước những biến động chung của xã hội do đại dịch Covid-19 gây ra, khá nhiều ngành nghề bị ngưng trệ tiến trình phát triển, nhưng cũng có một số ngành được dịp “chuyển mình” trong thời kỳ bình thường mới. Triển vọng tăng trưởng của các ngành chủ lực như du lịch, bất động sản, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu,… sẽ mở ra thời kỳ phục hồi kinh tế hậu Covid-19. 
 
Triển vọng của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng 
 
Có thể nói, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận hành Logistics trong quá trình giao thương hàng hóa quốc tế lẫn trong nước. Tuy nhiên, so với các ngành nghề khác thì Logistics và quản lý chuỗi cung ứng chịu tác động không đáng kể trên mặt bằng phát triển toàn diện. Trong thử thách có cơ hội, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công thương, Logistics được đánh giá là một trong những lĩnh vực nhiều tiềm năng và có khả năng bứt phá mạnh nhất trong thời gian tới. 
 
 
Lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tăng trưởng nhanh sau đại dịch 
 
Ngược lại với xu hướng đi xuống ở hầu hết các ngành nghề khác, báo cáo chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility vừa công bố cho thấy, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu. Đây được đánh giá là mức tăng nhanh nhất trong thời gian qua của Việt Nam. 
 
Tương lai của nhóm ngành dịch vụ du lịch trong thời đại mới 
 
Theo TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư, lượng du khách nội địa Việt Nam giảm 16% và doanh thu du lịch 9 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch là điều không thể tránh khỏi, song ngành du lịch được các chuyên gia dự đoán sẽ trở lại và phát triển mạnh mẽ hơn. Đây là cơ hội để ngành du lịch nhìn lại và xây dựng một chiến lược du lịch mang tính thực tế và bền vững hơn. Đồng thời, tạo ra loại hình du lịch đảm bảo “An toàn - Xanh - Sạch” để thu hút khách quốc tế khi dịch bệnh được kiểm soát trên toàn thế giới.
 
 

Nhóm ngành Dịch vụ du lịch được dự đoán phục hồi mạnh mẽ hơn với những thay đổi tích cực 
 
Ông Ahmed Eiweida - Điều phối viên toàn cầu về Di sản văn hóa và Du lịch bền vững của Ngân hàng Thế giới (WB) đã trả lời với Báo Chính phủ rằng ở thời điểm hiện tại, du lịch nội địa chắc chắn sẽ là chìa khóa để làm sống lại ngành du lịch Việt Nam bởi ngay trước khi có Covid-19 thì du lịch nội địa cũng đã đóng góp tới 5,5% tổng GDP cho toàn bộ nền kinh tế.
Việt Nam có thể vực dậy nhu cầu du lịch trong nước bằng cách tập trung vào những điểm đến đang thịnh hành và phối hợp cùng chính quyền địa phương, công ty lữ hành trực tuyến, điểm du lịch, khách sạn và hãng hàng không. Để khai thác triệt để hơn cơ hội du lịch trong nước, các công ty du lịch cần chú trọng đến những sản phẩm dịch vụ phù hợp khả năng chi trả của khách, đồng thời duy trì các sản phẩm và trải nghiệm chất lượng cao.
 
Ngành thực phẩm – đồ uống duy trì sự ổn định 
 
Với nhu cầu thiết yếu về ăn uống, trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, các dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng và phải chuyển từ tại chỗ sang bán mang về. Tuy nhiên, ngành thực phẩm – đồ uống không bị ngưng trệ mà vẫn đảm bảo quá trình cung ứng hàng hóa. 
 
 

Ngành Thực phẩm – đồ uống phát triển theo nhu cầu thiết yếu của con người 
 
Trong báo cáo mới nhất về Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021 do Vietnam Report công bố, suốt 5 năm qua, ngành thực phẩm - đồ uống vẫn luôn nằm trong top 3 ngành có số lượng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất Bảng xếp hạng PROFIT500. Đại dịch có thể ảnh hưởng đến chỉ số lợi nhuận so với các năm trước nhưng mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. 
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp thực phẩm đồ uống đẩy nhanh việc đầu tư cho các hoạt động đổi mới sáng tạo. Đổi mới từ hệ thống phân phối và điều chỉnh tỷ trọng giữa kênh truyền thống và kênh hiện đại; phát triển các ứng dụng để tăng cường trải nghiệm khách hàng khi mua sắm hay đổi mới từ thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường; đổi mới từ việc phát triển các dòng sản phẩm để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch hơn cho người tiêu dùng,... Sinh viên theo đuổi ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống hoàn toàn có thể vững tâm với tương lai nghề nghiệp của mình.
 
Ngành Bất động sản và cơ hội cho các nhà đầu tư 
 
Khi tài chính bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khá nhiều nhà đầu tư rơi vào 2 trường hợp bán rẻ bất động sản và mua mới với giá “hời”. Ngành Bất động sản vẫn có dấu hiệu thụt lùi khi ít người bỏ tiền đầu tư trong giai đoạn khó khăn như hiện tại. 
Đặc biệt là với bất động sản nghỉ dưỡng, khoản đầu tư trung - dài hạn và thường phải sử dụng đến đòn bẩy tài chính. Việc đóng các chuyến bay quốc tế và nội địa ngay lập tức sẽ biến những khu resort thành nơi hoang vắng. Nhiều nhà đầu tư muốn chuyển nhượng lại những resort hoặc khách sạn lớn để giải quyết vấn đề quỹ dự phòng đã hết khi gặp sự cố lớn. 
 

Sinh viên ngành Bất động sản có thể yên tâm với những triển vọng phát triển hậu Covid

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động trở lại. Ảnh: Báo Lao Động
 
Trở lại giai đoạn “bình thường mới”, thị trường bất động sản sôi động với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển và các dự án chỉ mới trong giai đoạn triển khai. Một dự án từ giai đoạn triển khai cho đến khi ra được sản phẩm thường mất 2 - 3 năm và kéo dài hơn nếu có yếu tố phát sinh. Với những chủ đầu tư đã sẵn sàng quỹ đất, đây chính là thời cơ của họ. Trong bối cảnh bình thường, rất ít nhà đầu tư muốn bán hoặc chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng. Vì vậy, đây là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và có tầm nhìn dài hạn về thị trường du lịch Việt Nam.
Với sự trở lại mạnh mẽ của một số ngành nghề sau đại dịch, nhu cầu nhân lực và cơ hội nghề nghiệp của các ngành này cũng mở rộng rất nhiều, đặc biệt khi số lượng lao động đã giảm trong giai đoạn khó khăn. Nắm bắt được tình hình, xu thế vận động của thị trường, các bạn trẻ sẽ có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và thuận lợi đạt đến thành công trong tương lai.   
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN