Menu
  
Tin tuyển sinh

Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông: Sáng tạo, trải nghiệm, chinh phục thế giới truyền thông số

15/08/2025
Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực truyền thông và quan hệ công chúng, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC) UEF luôn chú trọng yếu tố thực hành cho sinh viên. Sự kết nối chặt chẽ giữa Khoa và các đơn vị đối tác góp phần tạo ra nhiều chương trình thiết thực, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng, ứng dụng kiến thức và thích ứng bối cảnh truyền thông hiện đại. 

“Hệ sinh thái” truyền thông xã hội đa dạng 

PRC đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chuẩn quốc tế cho các lĩnh vực cụ thể: Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện, Công nghệ truyền thông và Tâm lý học. Chương trình tinh gọn, nâng chất học phần chuyên ngành và đan xen trải nghiệm doanh nghiệp từ sớm. 

Ngành Quan hệ công chúng trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên ngành vững vàng trong lĩnh vực PR như: vị trí của Quan hệ công chúng trong tổ chức, doanh nghiệp; hình thái của hoạt động PR; phương thức và bản chất PR trong nội bộ với cộng đồng; hiểu biết sâu về nhiệm vụ và hoạt động của PR cụ thể trong từng lĩnh vực... 

 



PRC đào tạo 4 ngành Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện, Công nghệ truyền thông và Tâm lý học

 

Ngành Truyền thông đa phương tiện cung cấp những kiến thức cơ bản về công nghệ đa phương tiện, về kỹ thuật chuyên môn và cảm quan sáng tạo tác phẩm ấn tượng, khả năng lập kế hoạch, lên khung ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo, thiết kế ra những sản phẩm mang tính ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Sinh viên học ngành Công nghệ truyền thông được trang bị khối kiến thức chuyên môn về lĩnh vực truyền thông như quy trình sản xuất các thể loại sản phẩm truyền thông (phát thanh, truyền hình, điện ảnh, Multimedia…) và kỹ năng quản trị sản xuất. Người học được phát triển năng lực quản trị kinh doanh sản phẩm truyền thông bằng việc nghiên cứu thị hiếu khán thính giả, lập kế hoạch truyền thông, Marketing và triển khai hiệu quả kế hoạch kinh doanh sản phẩm truyền thông. 

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu, chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý và các yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần của con người. Ngành Tâm lý học chú trọng bồi dưỡng các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về tâm lý con người, những kỹ năng thực hành tâm lí phục vụ cho việc ứng dụng tâm lý học vào cuộc sống, giải phẫu và sinh lí hoạt động thần kinh cấp cao,...

Học tập và tác nghiệp ở “giảng đường thứ hai”

Sinh viên PRC không chỉ học trong lớp mà còn thường xuyên trải nghiệm nghề ở nhiều môi trường khác nhau. Mỗi chuyến tham quan doanh nghiệp là lĩnh hội kiến thức của nhiều khía cạnh. 

PRC từng tổ chức cho sinh viên đi đến Phong Phú Corp để học thực tế về xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng thương hiệu dài hạn và vận hành thương mại điện tử. Hay chuyến tham quan ở VOH - Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM: chương trình On Air - Tân binh cầm MIC và kỳ thực tập tại Phòng Tổ chức Sự kiện giúp sinh viên làm quen quy trình phát thanh, sự kiện từ phía nhà đài. 

 




Sinh viên thường xuyên tham quan và tiếp cận môi trường chuyên nghiệp 

 

Bên cạnh đó, PRC cũng kết nối với các cơ quan báo chí uy tín để tổ chức các học phần thực tế cho sinh viên, việc tham gia học tập cùng các phóng viên, nhà báo, biên tập viên giàu kinh nghiệp giúp các bạn nắm bắt nghiệp vụ rõ ràng hơn. 

 




Các học phần tại cơ quan báo chí uy tín giúp sinh viên bổ sung nhiều nghiệp vụ quan trọng 

 

Tại báo Tuổi Trẻ, sinh viên được học “Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn”, rèn luyện kỹ năng trước môi trường báo chí chuyên nghiệp. Ở báo Thanh Niên, sinh viên được hướng dẫn “Phương pháp biên tập”, học cách thức viết tin, bố cục tin bài và những lưu ý ở từng phần trong một tin báo. 

Rèn kỹ năng qua các cuộc thi và dự án học thuật

Sinh viên PRC thường xuyên có “deadline thật, brief thật” từ dự án Service Learning tích hợp trong môn Tin và Viết tin đến các “sân chơi” yêu cầu sản phẩm có thể xuất bản. Điển hình là cuộc thi "Sáng tạo nội dung video trên TikTok" và "We are on social media", nơi sinh viên truyền thông luyện kỹ năng dựng clip ngắn để truyền tải câu chuyện, tìm hiểu insight khán giả, đo lường hiệu quả qua số liệu nền tảng.

Song song là Media Zone - chuỗi hoạt động trải nghiệm cho thế hệ “tân binh”, nơi sinh viên PRC đóng vai “tiền bối” vận hành chương trình, từ sản xuất nội dung đến kỹ thuật. 

 




PRC tạo sân chơi học thuật và các dự án thực tế giúp người học rèn luyện kỹ năng 

 

Bên cạnh đó, Khoa tổ chức hội thảo khoa học hằng năm, giúp sinh viên và giảng viên cập nhật xu hướng, đặt vấn đề nghiên cứu mới. Các sự kiến về cộng đồng, hoạt động thiện nguyện, hoạt động ngoại khóa đều là cơ hội để sinh viên kết nối, thể hiện cá tính và học hỏi từ giảng viên cũng như các chuyên gia trong ngành.

Định vị nghề nghiệp, kết nối doanh nghiệp từ sớm

Với mạng lưới doanh nghiệp rộng mở của UEF nói chung và sự kết nối của Khoa PRC nói riêng, sinh viên được tư vấn và định hướng vị trí nghề nghiệp phù hợp từ những góc nhìn thực tế. Đơn vị thực tập cũng đa dạng và tương thích với từng chuyên ngành, trải rộng từ cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình đến agency, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ.

Không chỉ nắm bắt cơ hội trong nước, sinh viên còn được tạo điều kiện thực tập và giao lưu quốc tế. Điển hình, sinh viên PRC đã thực tập và làm việc tại các công ty của Singapore. Khoa cũng tích cực trao đổi, làm việc với các trường đại học quốc tế nhằm triển khai nhiều chương trình như học kỳ quốc tế, trao đổi quốc tế, giao lưu quốc tế,… cho sinh viên. 

 


Cơ hội thực tập quốc tế rộng mở với sinh viên 

 

Gần nhất, UEF đã làm việc với SAE University College, đại học hàng đầu về truyền thông sáng tạo ở Australia, với mong muốn mở rộng hợp tác trao đổi sinh viên, chương trình chuyển tiếp và thực tập quốc tế cho nhóm ngành Truyền thông, PR, Công nghệ truyền thông. Hay vào tháng 7/2023, Ban Chủ nhiệm PRC đã có chuyến tham quan học tập nhiều trải nghiệm tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc), nhằm nâng cao chuyên môn về truyền thông và mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai trường. 

 


Liên tục kết nối và mở rộng đối tác quốc tế

 

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, kết hợp cùng các chuyên gia từ thực tế như nhà báo, phóng viên, biên tập viên, MC, đạo diễn,… sinh viên PRC được đào tạo bài bản, bám sát nghiệp vụ và có môi trường phát huy năng lực toàn diện. 

Từ nền tảng vững chắc tại PRC, nhiều sinh viên đã tự tin vươn ra thị trường lao động quốc tế, trở thành những chuyên viên, quản lý, nhà sản xuất nội dung, chuyên gia tổ chức sự kiện… góp phần tạo nên những câu chuyện và chiến dịch truyền thông có sức lan tỏa mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.

 

 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN