Menu
  
Tin tuyển sinh

Step Up Your Future 2/8: Chuyên gia hướng dẫn cách thức đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng hợp lý

03/08/2022
Các thí sinh còn hơn 2 tuần để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Làm thế nào để đăng ký, điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng một cách hợp lý, thông minh để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học yêu thích?
Những băn khoăn, lo lắng này đã được các chuyên gia khách mời: TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tâm lý, giảng viên tâm lý học UEF, TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Chuyên gia Hướng nghiệp - Tuyển sinh, Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM và ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF giải đáp cặn kẽ trong chương trình "Step Up Your Future” với chủ đề: “Đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng sao cho hợp lý”, diễn ra tối ngày 2/8.
 

Các chuyên gia hướng dẫn thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng hợp lý
 
Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Đức Nghĩa đã đưa ra những thông tin cần thiết, các mốc thời gian quan trọng để thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. So với năm 2021, năm nay, thí sinh đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở tất cả các phương thức, kể cả học bạ và đánh giá năng lực từ ngày 22/7 đến 17g00 ngày 20/8. Từ ngày 21 – 28/8, các thí sinh phải xác nhận số thứ tự nguyện vọng và nộp lệ phí xét tuyển. 
 
 
TS. Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh các mốc thời gian thí sinh cần nằm lòng
 
Về vấn đề lọc ảo, các trường sẽ tiến hành lọc từ ngày 1 - 15/9, và công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1 trước 17g00 ngày 17/9. Trước 17g00 ngày 30/9, thí sinh cần xác nhận nhập học trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà không cần phải đến trực tiếp các trường đại học.
Ở khía cạnh tâm lý, TS. Tô Nhi A cho biết phần lớn thí sinh thường chủ quan khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng vì cho rằng mình đã nắm rõ các thông tin tuyển sinh, ngành học, trường học. Tuy nhiên, những biến động trong quy chế tuyển sinh năm nay vẫn đang diễn ra ở nhiều cấp độ các nhau, từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho đến nội bộ các trường đại học. Việc thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tuyển sinh là cần thiết và quan trọng. Đây cũng là lưu ý đầu tiên cô Tô Nhi A dành đến cho các bạn thí sinh.
 
 
Nhiều lời khuyên bổ ích được TS. Tô Nhi A chia sẻ đến thí sinh
 
Tiếp đến, khi lựa chọn ngành học, trường trường, thí sinh phải đánh giá được toàn diện vấn đề, không chỉ căn cứ trên điểm số mình đạt được, mà còn phải xem xét độ hot của ngành, của trường, số lượng thí sinh cùng xét tuyển vào ngành,…
Ngoài ra, với những bạn còn đang phân vân không biết chọn ngành như thế nào, chọn ngành theo sở thích hay mong muốn gia đình,…. Chuyên gia tâm lý cũng đưa ra lời khuyên là các bạn cần dựa trên năng lực, sở thích và đam mê. Khi đã xác định được điều kiện cần và đủ, thí sinh có thể tự tin chọn ngành đó, trường đó để đặt làm nguyện vọng ưu tiên.
 
 
ThS. Phạm Doãn Nguyên lưu ý các thông tin về mã trường, mã ngành, mã phương thức,...
 
Ngày 2/8 là ngày cuối cùng các trường đại học công bố điểm sàn (ngưỡng điểm chất lượng đầu vào) để thí sinh theo đó đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng. Lưu ý mà ThS. Phạm Doãn Nguyên dành đến cho các bạn là căn cứ vào điểm chuẩn của trường những năm trước để có một sự "cân đo đong đếm" phù hợp. Điểm chuẩn sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố là: số lượng hồ sơ nộp vào, chỉ tiêu từng ngành, phổ điểm.
Với những bạn đã có kết quả trúng tuyển sớm (theo phương thức học bạ, kỳ thi riêng,…) thì các bạn sử dụng phương thức này để đăng ký trên cổng thông tin của Bộ và chờ thời gian xác nhận nhập học. Còn những bạn sử dụng phương thức kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc sử dụng kết hợp nhiều phương thức thì các bạn cũng cân nhắc làm sao để ưu tiên các phương thức, tăng cơ hội trúng tuyển. Trong quá trình đăng ký, thí sinh cần lưu ý thứ tự nguyện vọng, mã trường, mã ngành, mã phương thức, mã tổ hợp môn,…
Liên quan đến vấn đề: “Em chưa đăng ký xét tuyển học bạ THPT, bây giờ em đăng ký xét tuyển có được không?”, các chuyên gia cho biết, thí sinh phải chờ thời gian đăng ký bổ sung của các trường đại học vì nếu các bạn không đăng ký trước đó thì trên cổng thông tin của Bộ không có dữ liệu, quá trình lọc ảo không thể diễn ra.
Theo đó, UEF dự kiến nhận hồ sơ bổ sung phương thức học bạ đến trước ngày 5/10. Đối với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào UEF bằng phương thức trên có thể liên hệ nộp hồ sơ trực tiếp  tại trường.
Với chủ đề "Đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng sao cho hợp lý?", các chuyên gia tư vấn không chỉ cung cấp các thông tin cần thiết, các mốc thời gian quan trọng để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng mà còn đưa ra nhiều khuyên bổ ích giúp thí sinh định hướng rõ ngành nghề khi đăng ký.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN