Hoạt động sinh viên

​UEFers tham gia phỏng vấn xét học bổng cho khóa học trải nghiệm tại Nhật Bản với sự quyết tâm cao

28/07/2023
Sáng 27/7, UEF đã tổ chức buổi gặp mặt, phỏng vấn xét duyệt để trao 2 suất học bổng cho 2 ứng viên phù hợp nhất tham gia chương trình Sakura Science Program(SSP) 2023 từ Japan Science and Technology Agency (JST) và Trường Đại học Kanazawa Institute of Technology (KIT), Nhật Bản. Thông qua cơ hội này, các bạn có thể trải nghiệm học tập, tìm hiểu nét đẹp văn hóa, con người tại đất nước mặt trời mọc, đồng thời rèn luyện kỹ năng để hoàn thiện những dự án sáng tạo mà mình đang ấp ủ. 
Tham gia buổi phỏng vấn là 10 ứng viên đến từ các Khoa, Viện của Nhà trường như: Viện Quốc tế, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Marketing, Khoa Kinh tế. Đây đều là những bạn sinh viên có thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa nổi bật cùng khả năng ngoại ngữ tốt, đáp ứng được các yêu cầu mà UEF và phía đối tác đặt ra. 
Hội đồng xét duyệt và phỏng vấn gồm 5 thành viên: TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện quốc tế; ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác sinh viên, TS. Phạm Huy Cường - Trưởng khoa Tiếng Anh, Mr. David Scribner III - Giảng viên Viện Quốc tế. 
 
Các thành viên của Hội đồng xét duyệt và phỏng vấn

Tại buổi phỏng vấn, mỗi sinh viên có khoảng thời gian 15 phút để giới thiệu bản thân cũng như trả lời các câu hỏi từ Hội đồng xét duyệt. Nội dung câu hỏi được đi theo các mức từ đơn giản đến chuyên môn, chủ yếu xoay quanh các vấn đề về thái độ, bài học mà mỗi ứng viên đã tích lũy sau các hoạt động, dự án, kế hoạch phát triển bản thân tại Nhật Bản cũng như hiểu biết của các bạn về đất nước này.
Trong suốt quá trình phỏng vấn, các thầy cô luôn duy trì bầu không khí thoải mái, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên chia sẻ góc nhìn và phát huy tối đa những thế mạnh của mình. Đồng thời, với câu hỏi: “Việc giành được học bổng và cơ hội sang Nhật học tập, rèn luyện có ý nghĩa thế nào với bản thân bạn?”, các ứng viên đã thể hiện được những nguyện vọng, kế hoạch của mình khi tham gia vào chương trình lần này. 
Không chỉ chứng minh bản lĩnh của mình trong vai trò là nhà lãnh đạo, là những thành viên chủ chốt trong các hoạt động, phong trào ngoại khóa mà đặc biệt tại các bạn còn thể hiện được khả năng sử dụng ngoại ngữ lưu loát. Theo đó, trong suốt quá trình phỏng vấn, hầu hết các ứng viên đều sử dụng tiếng Anh để trả lời các câu hỏi một cách thuận lợi, trôi chảy.
Bên cạnh việc đặt câu hỏi để tìm ra các ứng viên phù hợp, đây còn là dịp để thầy trò UEF cùng ngồi lại và chia sẻ về những kinh nghiệm, trải nghiệm mà mình đã được tích lũy. 
Sau mỗi phần trình bày của ứng viên, các giảng viên đã mang đến những lời góp ý mang tính định hướng để các bạn tiếp tục phát triển và hoàn thiện bản thân trong tương lai. 
 



Sinh viên Nhà UEF đã có những phần trình bày tự tin trước Hội đồng xét duyệt

Sakura Science Program (SSP) là chương trình được thiết lập bởi Cơ quan phát triển Khoa học và Công nghệ Nhật Bản từ năm 2014 nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo. Chương trình SSP tham gia tài trợ cho các sinh viên có trình độ cao đến Nhật Bản để tham quan trải nghiệm các công nghệ mới nhất cũng như tham gia các hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa với sinh viên và con người tại đây. Sinh viên thành công nhận được các suất học bổng sẽ được tham quan và học tập tại các địa điểm nổi tiếng ở Nhật như: Trường Đại học Công nghệ Kanazawa, Ishikawa, Phòng thí nghiệm chế tạo Yume Kobo và trải nghiệm sản xuất thực tế Ishikawa, Bảo tàng Tự nhiên và Khoa học Quốc gia Ueno,...
Chương trình học tập kéo dài trong vòng 7 ngày, từ 8/10 - 15/10/2023. Mỗi suất học bổng bao gồm học phí các hoạt động, tham quan được quy định, chi phí lưu trú, di chuyển, suất ăn theo chương trình, lệ phí đăng ký hồ sơ và hỗ trợ chi phí vé máy bay. Học bổng chưa bao gồm: Lệ phí xin visa và các chi phí chi tiêu cá nhân ngoài lịch trình. 
 


Các thành viên của Hội đồng mang đến những lời nhận xét giá trị giúp các ứng viên hoàn thiện bản thân

Nhìn chung, 10 ứng viên của Nhà UEF đã thuận lợi hoàn thành phần phỏng vấn của mình. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm đã tích lũy được từ các lãnh đạo, giảng viên trong buổi phỏng vấn, các bạn sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và sẵn sàng cho nhiều cơ hội phát triển mới trong tương lai.
 
Anh Thy
Ảnh: Nguyên Võ
TIN LIÊN QUAN