Workshop

Kick-off "Cafe Tài chính - Kinh doanh": Sân chơi học thuật mới cho sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại

27/12/2022
Thời gian qua, các Khoa đào tạo Nhà UEF đã liên tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa từ cuộc thi, báo cáo chuyên đề đến workshop, talkshow để sinh viên trau dồi kiến thức thực tế, phát triển kỹ năng chuyên môn.
Theo đó, sáng ngày 24/12, Khoa Tài chính - Thương mại đã tổ chức kick-off "Cafe Tài chính - Kinh doanh" với chủ đề đầu tiên “Lạm phát và vấn đề quản lý tài chính cá nhân”.
Buổi kick-off có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Hà Thị Thuỷ - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, TS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại và các thầy cô giảng viên Khoa.
 
Chuỗi chương trình “Cafe Tài chính - Kinh doanh” chính thức được ra mắt, hứa hẹn mang đến nhiều câu chuyện thú vị cho sinh viên
 
Mở đầu buổi kick- off, TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ: “Chuỗi Cafe Tài chính - Kinh doanh của Khoa Tài Chính - Thương mại làm cho thầy cảm thấy vô cùng háo hức vì có lẽ các bạn sinh viên đã được nghe chia sẻ nhiều từ các giảng viên, doanh nghiệp nhưng lần này là những buổi trao đổi kiến thức giữa những sinh viên với nhau. Chủ trương của Nhà trường là rất mong tạo ra nhiều diễn đàn cho sinh viên, do sinh viên điều hành và trực tiếp chia sẻ kiến thức. Thầy tin chắc rằng những bạn sinh viên đang ngồi ở vị trí khán giả sẽ trở thành những người lan tỏa kiến thức của mình trong tương lai.”
 
TS. Nhan Cẩm Trí khẳng định đây là sân chơi giúp các bạn sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại nâng cao kiến thức thực tiễn cho bản thân
 
Tiếp đó, TS. Hà Thị Thủy cũng có những chia sẻ về ý nghĩa của chương trình: “Lý do ra đời của chương trình là bởi Khoa thấy được các bạn sinh viên Nhà UEF rất tài năng và sân chơi này sẽ là cơ hội để các bạn thể hiện được năng lực của mình. Tiếp đến, đây là môi trường để phát triển năng lực quan trọng của sinh viên - năng lực tự học. Cuối cùng, một trong những kỹ năng được doanh nghiệp đánh giá cao đó chính là kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng biện luận cũng sẽ được rèn luyện qua chương trình này.”
 

TS. Hà Thị Thủy có những chia sẻ giúp cho các “Speakers” nắm được thể lệ tham gia chương trình
 
Chương trình "Cafe Tài chính - Kinh doanh" sẽ là nơi để các bạn được làm việc cùng các cố vấn chuyên môn và có thời gian nghiên cứu sâu hơn về những vấn đề biến động của thế giới về tài chính; kinh doanh; kế toán; kinh tế chung.
Chuỗi chương trình sẽ gồm 5 tập, trong đó sẽ có một tập đặc biệt sau khi lựa chọn được các “Speakers” nổi bật và được các bạn sinh viên đến tham gia bình chọn. Trước mỗi tập, chương trình sẽ công bố chủ đề thảo luận và gửi form đăng kí cho chủ đề đó. Những quyền lợi khi trở thành "Speaker" gồm: được cấp giấy chứng nhận từ chương trình, những phần quà từ phía ban tổ chức và được quảng bá hình ảnh trên các trang truyền thông cùng các cố vấn.
Tập đầu tiên của chuỗi chương trình "Cafe Tài chính - Kinh doanh" đã diễn ra cùng ngày với nội dung “Lạm phát và vấn đề quản lý tài chính cá nhân”. Khách mời trong tập mở màn này là: ThS.Trần Ngọc Thanh - Giảng viên ngành Tài chính - Ngân hàng, Khoa Tài chính - Thương mại; bạn Hà Thiên Bảo - Sinh viên năm 3, ngành Tài chính - Ngân hàng, Khoa Tài chính – Thương mại, bạn Châu Minh Tiến - sinh viên năm 3, ngành Tài chính - Ngân hàng, Khoa Tài chính - Thương mại; bạn Hoàng Trọng Quang Huy - sinh viên năm 2, ngành Quản trị kinh doanh, Khoa Quản trị kinh doanh.
 


“Lạm phát và vấn đề quản lý tài chính cá nhân” là chủ đề đầu tiên cho chương trình “Cafe Tài chính - Kinh doanh” 
 
Tại chương trinh, sinh viên Hoàng Trọng Quang Huy đã chia sẻ về những mặt tích cực của lạm phát và những khía cạnh chúng ta hiểu chưa đúng về nó: “Theo như mình thấy, lạm phát Việt Nam không quá tiêu cực so với những nước lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc. Mặc dù, chi tiêu của chúng ta có phần tăng cao hơn so với đầu năm nhưng Nhà nước đang làm rất tốt trong việc quản lý và kiểm soát được lạm phát.”
 “Lạm phát thì vừa có tích cực lẫn tiêu cực. Theo như số liệu em được học, số liệu tự nhiên của lạm phát, đối với các nước đang phát triển là 5% đến 10% là con số tốt và thuận lợi, nó sẽ là bước đệm để giúp các nước sau khoảng thời gian này có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho quốc gia của mình và sẽ thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, nếu mức độ lạm phát ở mức cao, sẽ dẫn tới giá hàng hóa tăng quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của người dân.” - Đó là những chia sẻ của Hà Thiên Bảo với câu hỏi “Đối với em lạm phát có đúng là tiêu cực không?”.
Là một sinh viên có những kinh nghiệm đầu tư và đang làm việc tại công ty chứng khoán, bạn Châu Minh Tiến có những chia sẻ về vấn đề lạm phát đang biến động trong thị trường tài chính và đưa ra những tips để chi trả tốt hơn trong thời điểm này: “Lạm phát là sự mất giá của đồng tiền. Nói đơn giản hơn là chúng ta sẽ phải chi trả nhiều hơn cho hàng hóa và những hoạt động hằng ngày. Giải pháp đầu tiên và hiệu quả nhất là thắt chặt chi tiêu. Tại sao em nói là thắt chặt chi tiêu mà không phải cắt giảm. Vì đối với em, những hoạt động như xăng cộ, ăn uống là tối cần thiết. Chúng ta có thể dành thời gian để chuẩn bị những chai nước hay đồ ăn thay vì chi tiêu quá nhiều cho các dịch vụ bên ngoài. Ngay cả thói quen đi cafe học bài, chúng ta có thể sử dụng những phòng tự học, thư viện của trường sẽ giúp chúng ta tiết kiệm trong việc sinh hoạt.”
Và cả ba bạn “Speakers” đều có lời khuyên nên để dành những khoản tiền tiết kiệm cho bản thân, nhằm có thể sử dụng trong những biến động bất ngờ không lường trước như dịch bệnh Covid-19 vừa qua trước vấn đề “Lạm phát lối sống của gen Z”.
Tập một của chương trình “Cafe Tài chính - Kinh doanh” khép lại thành công với những thảo luận về các biến động trong thị trường Việt Nam hiện nay, những mặt tiêu cực và tích cực của lạm phát, việc chi trả hao phí quá nhiều trong lối sống của các bạn trẻ hiện nay và những "tips" mà các Speakers ứng dụng để tiết kiệm, tạo cho mình “quỹ dự phòng” cho bản thân. 
Với mục đích xây dựng môi trường tự do học thuật, thúc đẩy và tạo động lực cho sinh viên có thêm tự tin trình bày quan điểm cá nhân đối với vấn đề kinh tế xã hội, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào việc phân tích các vấn đề mang tính thời sự, chuỗi chương trình “Cafe Tài chính - Kinh doanh” chắc chắn là sân chơi bổ ích cho sinh viên Nhà UEF nói chung và Khoa Tài chính - Thương mại nói riêng.
 
Quỳnh Anh
Ảnh: Tuấn Nâu
TIN LIÊN QUAN