Menu
  
Tin tức sự kiện

Giảng viên, sinh viên UEF tiếp cận kiến thức về SDGs – Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

04/11/2021

Sáng 4/11, Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án UEF phối hợp Viện Công nghệ Việt – Nhật (VJIT), Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và đại diện chương trình Movers thuộc Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam thực hiện webinar quốc tế “Why the SDGs Matter for Higher Education”, tạo cơ hội cho các giảng viên cũng như sinh viên Nhà UEF tìm hiểu khai niệm “SDGs - Mục tiêu phát triển bền vững” và vai trò của SDGs trong nền giáo dục đại học. 
Đại diện UEF có PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực; TS. Hồ Viễn Phương – Phó Hiệu trưởng, Chánh Văn phòng trường cùng các lãnh đạo, CB-GV-NV phòng, ban, khoa, viện, trung tâm của UEF. 
Về phía HUTECH và VJIT có sự tham dự của TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng VJIT; TS. Bùi Văn Thế Vinh – Phó Hiệu trưởng HUTECH; TS. Lê Đình Lương – Chánh Văn phòng trường HUTECH cùng các lãnh đạo, CB-GV-NV các đơn vị HUTECH
 

 hội thảo quốc tế PD




Đại diện lãnh đạo UEF và HUTECH tham dự chương trình


Chương trình còn có sự tham gia của các thầy cô, sinh viên đến từ 30 trường đại học trong và ngoài nước, 7 tổ chức và 8 quốc gia.
     






5 diễn giả đã mang đến kiến thức bổ ích về SDGs

 

Diễn giả chia sẻ tại buổi webinar là ThS. Nguyễn Xuân Hưng – Phó Viện trưởng Thường trực VJIT, Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án UEF; TS. Nguyễn Hữu Cương – Quyền Trưởng phòng Đảm báo chất lượng và Đào tạo Trường Đại học Văn Lang; ông Đôn Tuấn Phương – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững Việt Nam; TS. Suraj A. Vanniarachy – Chuyên gia nghiên cứu về môi trường và phát triển bền vững của Tổ chức Natural Capital Partners – UK; cô Vương Hồng Ngọc – Trợ lý Điều phối Chương trình gắn kết cộng đồng thanh niên tại UNPD Việt Nam. 
   




Mối liên hệ giữa học phần PD với SDGs

 

Chia sẻ về SDGs trong nền giáo dục đại học, ThS. Nguyễn Xuân Hưng cho biết môi trường đai học đóng vai trò quan trọng để tiếp cận và thực hiện các mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc. Trong đó, học phần Project Design (PD) ở UEF cũng gắn liền với SDGs. 
Mục tiêu của học phần PD là giúp sinh viên nhận biết, giải quyết vấn đề; khai phá tiềm năng thế mạnh để tạo ra giá trị; rèn luyện các kỹ năng mềm; nâng cao tư duy về thiết kế. ThS. Nguyễn Xuân Hưng cũng chỉ ra sự liên quan giữa các học phần PD1, PD2, PD3 với 17 mục tiêu phát triển bền vững. 

  

17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc được chia sẻ chi tiết

 

Trong khi đó, TS. Suraj A. Vanniarachy đã phân tích về ảnh hưởng của SDGs vào sự phát triển kinh tế xã hội và tầm quan trọng của SDGs trong nền giáo dục đại học. 
Ngoài ra, ông cũng chia sẻ về tác hại của việc ô nhiễm môi trường và sự nóng lên toàn cầu trên thế giới. 
Đối với tổ chức xếp hạng theo SDGs, TS. Nguyễn Hữu Cương đã chia sẻ về The Impact Ranking – Hệ thống duy nhất xếp hạng các trường đại học theo 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Diễn giả đã chia sẻ chi tiết về mục tiêu, phương pháp, cách thức chấm điểm và đo lường của The Impact Ranking. Trong bảng xếp hạng The Impact Ranking năm 2021, Việt Nam cũng có 4 trường đại học góp mặt. 

 




 
Những thông tin về tổ chức xếp hạng các trường đại học theo SDGs – The Impact Ranking


Về mối liên hệ giữ SDGs và trường đại học, ông Đôn Tuấn Phương cho biết SDGs giúp các trường đại học gia tăng nhu cầu giáo dục về SDGs; Đưa ra một định nghĩa toàn diện, được chấp nhận toàn cầu về trường đại học có trách nhiệm; Cung cấp một khung minh họa và đánh giá tác động; Tạo ra nguồn/luồng tài trợ mới; mở rộng hợp tác với các đối tác mới trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, diễn giả cũng chia sẻ về vai trò của các trường đại học đối với SDGs và những điều các trường cần làm để đưa SDGs vào chương trình đào tạo. 
Đại diện chương trình Movers, cô Vương Hồng Ngọc cho biết chương trình Movers được đồng tổ chức bởi Youth Co:Lab Việt Nam thuộc UNDP, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và các cộng sự trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chương trình nhằm giúp thế hệ trẻ xây dựng, phát triển cộng đồng thông qua việc tổ chức các Hội thảo nâng cao nhận thức về Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc và tư duy khởi nghiệp. 

 

 

Mối liên hệ giữa các trường đại học và SDGs cũng như điều các trường cần làm cũng được chia sẻ

 

Ngoài ra, diễn giả cũng giúp sinh viên tìm hiểu các hoạt động kết nối, trau dồi kỹ năng sinh viên trên hành trình học tập, trở thành các công dân toàn cầu. Bên cạnh đó, việc định hướng tương lai thông qua tìm hiểu bản thân, hoàn thiện các kiến thức - kỹ năng - thái độ, đồng thời học cách thể hiện bản lĩnh cho các bạn sinh viên.
Với sư quy mô của webinar cùng những chia sẻ bổ ích của các diễn giả, giảng viên và sinh viên Nhà UEF đã bổ sung được nhiều kiến thức mới về SDGs nói riêng và vai trò của SDGs trong nền giáo dục đại học nói chung.


Nguyên Lê 

TIN LIÊN QUAN