Menu
  
Tin tức sự kiện

Kick-off cuộc thi “The Spokesman” 2022: Sinh viên có cơ hội lan tỏa tiếng nói đến cộng đồng

28/02/2022
Đối với người phát ngôn viên, việc lựa chọn từ ngữ phù hợp rất quan trọng”, đó là chia sẻ trọng điểm của các khách mời dành cho sinh viên UEF tại buổi Kick-off cuộc thi “The Spokesman” 2022 với chủ đề “The Beginning - Tiếng nói trước ống kính" vào sáng nay - 28/2. Đây là sự kiện do khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức với dàn khách mời "xịn sò" nhằm chào đón các bạn tân sinh viên khóa 2021 đến trường sau thời gian dài học trực tuyến. 
Buổi ra mắt sân chơi dành cho sinh viên UEF đam mê phát ngôn có sự tham dự của các khách mời: Nhà báo, TS. Võ Danh Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Võ thuật Thế giới (WoMAU), Đạo diễn - Diễn viên Hồng Ánh, ThS. Lê Hiếu Nghĩa - Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần đầu tư & phát triển thể thao Sài Gòn (SSDIC). Về phía UEF có ThS. Huỳnh Tú Anh - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế, TS. Phan Bảo Giang - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và truyền thông cùng các lãnh đạo khoa theo dõi. 
 


Buổi kick-off đã mang đến nhiều chia sẻ bổ ích cho sinh viên về vấn đề phát ngôn
 
Mở đầu chương trình, TS. Phan Bảo Giang đã giới thiệu về cuộc thi The Spokesman đến sinh viên. Theo đó, đây là cuộc thi tìm kiếm những “tinh hoa” phát ngôn, đồng thời giới thiệu đến tổ chức, doanh nghiệp các tài năng trẻ. Cuộc thi này cũng nhằm trang bị cho các thí sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho nghề “Phát ngôn viên” trong tương lai.
 
TS. Phan Bảo Giang chia sẻ trong chương trình
 
Với chủ đề “The Beginning - Tiếng nói trước ống kính", buổi kick-off đã mang lại cho sinh viên những chia sẻ và câu chuyện thực tế từ các diễn giả. Với hơn 30 năm làm nghề và là người của công chúng, Đạo diễn - Diễn viên Hồng Ánh càng ý thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc phát ngôn. Song, cô cho rằng đôi khi bản thân phải phân biệt giữa “mình” và “diễn viên Hồng Ánh" khi có một chia sẻ gì đó đi ngược lại luồng dư luận. 
 
 
Diễn viên Hồng Ánh với câu chuyện và suy nghĩ về phát ngôn đi ngược lại dư luận 
 
Từ câu chuyện thực tế với quan điểm nhận nhiều trái chiều rằng “Sau những gì trải qua, tôi nghĩ không có người đàn ông chung thủy”, diễn viên Hồng Ánh cho biết khi phát ngôn trước công chúng, cô phải giữ được sự nhất quán giữa quan điểm cá nhân của “mình" và chừng mực trong từ ngữ với vai trò là “diễn viên Hồng Ánh" để không gây ra hiểu lầm về ý nghĩa trong những gì đã nói ra. 
Đặc biệt, là một diễn viên sở hữu giọng nói ngọt ngào, Hồng Ánh đã tiết lộ “bí kíp" giúp sinh viên rèn luyện trạng thái cảm xúc giọng nói. Cách đơn giản nhất chính là tự ghi âm lại giọng nói của mình theo từng tiêu chuẩn cảm xúc như: buồn bã, vui vẻ, giận dữ,... sau đó nghe lại xem mình đã làm tốt chưa? Cô nhắn nhủ sinh viên đừng ngại tự tạo ra các thử thách và trải nghiệm để chinh phục mục tiêu, phát triển bản thân. 
 
 
Nhà báo Danh Hải và ThS. Lê Hiếu Nghĩa với những chia sẻ bổ ích từ nhiều góc nhìn, vai trò khi phát ngôn 
 
Đối với vai trò Nhà báo, câu chuyện lấy đời tư của cá nhân nào đó, đặc biệt là người được chú ý nhiều để tăng tính hấp dẫn, hợp xu hướng cho bài viết cũng được TS. Võ Danh Hải giải đáp. Là đại diện cho tổ chức, được quản lý bởi nhiều cấp, việc phát ngôn của nhà báo, phóng viên thể hiện qua sản phẩm báo chí càng quan trọng hơn. Do đó, TS. Võ Danh Hải cũng giải thích cho sinh viên về cách phát ngôn như thế nào để chặt chẽ, khôn khéo và xử lý được những câu hỏi khó hay khủng hoảng truyền thông. 
Bên cạnh đó, trong thời buổi mạng xã hội phát triển, Nhà báo Danh Hải cũng nhấn mạnh mỗi người là "tổng biên tập" cho trang cá nhân riêng của mình, những phát ngôn của chúng ta trên đó sẽ ít nhiều có ảnh hưởng. Vì vậy, quản lý tài khoản mạng xã hội và những chia sẻ trước đám đông cũng là điều cần thiết. 
 
 
5 gương mặt sinh viên tiêu biểu của Nhà UEF truyền động lực cho các thí sinh sẽ tham gia cuộc thi 
 
Là người trẻ tuổi và có thể tiệm cận với sinh viên, ThS. Lê Hiếu Nghĩa - người từng 3 lần vô địch thế giới ở hạng mục Quyền Taekwondo, đã chia sẻ với các bạn rằng người phát ngôn viên cũng nên chú trọng đến hoàn cảnh và đối tượng. Từ đó, đưa ra những lựa chọn phù hợp về từ ngữ, cũng như các yếu tố khách quan như trang phục, cử chỉ.
Để “tiếp lửa" thêm cho các thí sinh sẽ chinh phục “The Spokesman 2022”, 5 gương mặt sinh viên tiêu biểu của Nhà UEF cũng xuất hiện ở buổi kick-off gồm: Trương Thanh Vân - Quán quân YouBranding, Đặng Ngọc Minh Thư - Sở hữu điểm GPA 4.0/4.0, sinh viên nổi bật trong nghiên cứu khoa học, Nguyễn Bảo Hân - Bí thư Liên Chi đoàn khoa QHCC&TT, Huỳnh Phúc Hậu - MC “quốc dân", MC - Hot Tiktoker Hoàng Kim. Với những lời động viên, khích lệ, 5 bạn đều hy vọng các thí sinh của cuộc thi nói riêng và sinh viên UEF nói chung sẽ luôn tự tin, trở thành người phát ngôn cho chính mình, lan tỏa tiếng nói đến cộng đồng với những giá trị tích cực và ý nghĩa. 
 
 

Các bạn sinh viên chia sẻ cảm xúc sau thời gian dài học trực tuyến 
 
Với những chia sẻ ý nghĩa từ các khách mời tại buổi kick-off, các bạn sinh viên phần nào đã có thêm tự tin, động lực để thực hiện mục tiêu trở thành phát ngôn viên nói chung và thử sức bản thân ở cuộc thi “The Spokesman" nói riêng. Nếu muốn tự tạo ra thử thách để bản thân trải nghiệm, các bạn đừng ngần ngại đăng ký tham gia và chinh phục cuộc thi nhé.
 
Sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi tại đây:
 
 
Nguyên Lê
Ảnh: Nguyên Võ 
TIN LIÊN QUAN