Menu
  
Tin tức sự kiện

Nên học American English hay British English? Giảng viên khoa Tiếng Anh đã có câu trả lời cho UEFers

09/07/2021
Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu - được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng như một phương tiện giao tiếp chung. Tuy nhiên rất nhiều bạn sinh viên nói riêng và người học tiếng Anh nói chung thắc mắc không biết nên học tiếng Anh theo giọng Mỹ (American English) hay theo giọng Anh (British English).
Để giải đáp những thắc mắc này cũng như giúp các bạn sinh viên hiểu thêm về đặc trưng của hai phương ngữ trong cùng một ngôn ngữ này, khoa Tiếng Anh UEF đã tổ chức seminar “AmE vs. BrE - Which to opt for?” vào sáng ngày 9/7.
 
Chương trình diễn ra dưới hình thức trực tuyến
 
Diễn giả trong chương trình là hai giảng viên đến từ khoa Tiếng Anh: ThS. Lê Thụy Thảo Sương và ThS. Nguyễn Thị Trúc Phương. Với nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy, diễn giả đã giúp các bạn sinh viên cái nhìn tổng quát về các loại phương ngữ tiếng Anh trên thế giới, nhất là hai phương ngữ Anh - Anh và Anh - Mỹ. Đồng thời câu hỏi liệu việc đặt mục tiêu phát âm chuẩn như người bản xứ có cần thiết và quan trọng trong việc học tiếng Anh và trong xu thế hội nhập quốc tế ngày nay hay không? cũng được giải đáp cặn kẽ.
 
 
UEFers ôn lại kiến thức thông qua trò chơi Kahoot
 
Theo ThS. Lê Thụy Thảo Sương, nhiều người khi học tiếng Anh đều mong muốn có thể phát âm như người bản xứ, tuy nhiên đó không phải là mục tiêu chính của việc học ngoại ngữ. Chức năng quan trọng nhất của ngôn ngữ là giúp mọi người giao tiếp hiệu quả với nhau và sử dụng tiếng Anh như một công cụ để học tập, làm việc hoặc mở rộng kiến thức của chúng ta. 
Ngoài ra, với sự phát triển của Internet hiện nay, có thể thấy rằng tiếng Anh bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những người sử dụng nó đến từ nhiều quốc gia khác nhau, thậm chí có rất nhiều người ủng hộ việc thể hiện bản sắc dân tộc, hay bao gồm các yếu tố văn hóa của nước mình vào tiếng Anh hay khi nói bất kỳ một ngoại ngữ khác. 
 
 
ThS. Lê Thụy Thảo Sương giải đáp thắc mắc của sinh viên
 
Cô Thảo Sương cho rằng, tiếng Anh nên là một trong những công cụ cần thiết mà các bạn cần trang bị trong môi trường toàn cầu hoá hiện nay, bên cạnh những ngoại ngữ, kỹ năng, kiến thức chuyên ngành khác. Việc có thể phát âm chuẩn như người bản xứ là rất tốt nếu người học có điều kiện và môi trường, nếu không, việc phát âm đúng, rõ ràng, lưu loát và có khả năng làm người nước ngoài hiểu một cách dễ dàng là mục tiêu khả thi mà các bạn có thể nhắm đến.
Tiếp đó, ThS. Nguyễn Thị Trúc Phương cũng chỉ ra một số điểm khác nhau trong cách dùng từ vựng, viết từ, và phát âm để giúp các bạn phân biệt giữa giọng Anh - Anh và giọng Anh - Mỹ - Hai giọng tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay. 
 
 
Cách phân biệt các phương ngữ tiếng Anh
 
Với câu hỏi nên chọn giọng Anh - Anh hay giọng Anh - Mỹ, điều cần khẳng định trước hết là việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp toàn cầu gắn liền với sự tồn tại của nhiều giọng tiếng Anh. Trở nên linh hoạt trong các hoàn cảnh giao tiếp tiếng Anh với những người đến từ các quốc gia là kỹ năng quan trọng. Chọn giọng Anh - Anh hay Anh - Mỹ có lẽ không nên dựa trên tiêu chí giọng nào chuẩn hơn nhưng có thể dựa trên nhu cầu học tiếng Anh, môi trường làm việc của một người, cùng với sự yêu thích với giọng tiếng Anh nào để có thể luyện tập phát âm theo giọng đó.
Với những chia sẻ của hai giảng viên khoa Tiếng Anh, tin chắc rằng các bạn sinh viên Nhà UEF đã phần nào định hình được cho mình một phong cách tiếng Anh để theo đuổi và luyện tập hàng ngày. Thông thạo tiếng Anh sẽ là chìa khóa giúp các bạn mở ra những cơ hội tương lai và thành công trong cuộc sống.
 
Kim Bằng
TIN LIÊN QUAN