Menu
  
Tin tức sự kiện

Những bí quyết để UEFers có kỳ thực tập thành công trong giai đoạn bình thường mới

13/12/2021
Những năm qua, sinh viên UEF tham gia thực tập tại doanh nghiệp đều nhận được sự đánh giá tích cực và nhiều lời mời làm việc với các vị trí hấp dẫn. Có được kết quả ấy bên cạnh sự nỗ lực của mỗi cá nhân còn có sự bồi đắp "hành trang" nghề nghiệp từ Nhà trường bằng nhiều hoạt động bổ ích trước kỳ thực tập. Internship Orientation là chuỗi chương trình được triển khai thường niên với mục tiêu trên.
Trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 11/12 vừa qua, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF tổ chức workshop “Làm sao để có kỳ thực tập thành công”, cung cấp đến sinh viên những kinh nghiệm thực tế từ doanh nghiệp trước 12 tuần quan trọng.
Đồng hành với các bạn sinh viên trong chương trình có PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan – Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF. Diễn giả là chị Nguyễn Thị Thanh Liên và Nguyễn Quỳnh Phương đến từ 2 doanh nghiệp lớn là Grab và Nestlé Việt Nam.
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường đại diện UEF gửi thư cảm ơn đến 2 diễn giả
 
Trong workshop, 2 khách mời đã chia sẻ đến UEFers những câu chuyện về việc tuyển thực tập sinh trong bối cảnh mới, những lợi ích và bất lợi khi phỏng vấn trực tuyến, kiến thức và kỹ năng cần có khi phỏng vấn và những thách thức khi bước chân vào doanh nghiệp. Trên hết là những bí quyết để có một kỳ thực tập thành công.
Theo khảo sát được thực hiện ngay trong chương trình, với số lượng hơn 30% sinh viên yêu thích phỏng vấn online, có thể thấy được các bạn cũng đã dần thích nghi với việc này.
Chị Thanh Liên cho biết, việc phỏng vấn trực tuyến sẽ giúp cả người tuyển dụng và ứng viên có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và linh hoạt trong các công tác. Tuy nhiên cũng đòi hỏi ứng viên phải tích cực, chủ động và kiểm soát nhiều mặt về âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật,.. để có cuộc phỏng vấn thành công. Chị cũng nhắn gửi đến UEFers rằng dù trực tuyến hay trực tiếp, các bạn cũng cần rất nghiêm túc và chỉn chu từ trang phục, thái độ, CV, tóc tai, phong thái,…
 

Các diễn giả đã có những chia sẻ thực tế, gần gũi cùng UEFers
 
Riêng chị Quỳnh Phương cũng khuyên các bạn trẻ cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến công việc mình sẽ ứng tuyển. Ngoài chuyên môn, sự hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, sản phẩm của công ty,… cũng chính là những điều sinh viên cần tìm hiểu. Các kỹ năng cứng, mềm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả, các bạn cần phải trau dồi và rèn luyện ngay từ bây giờ: thuyết trình, làm power point, word, excel, giao tiếp, quản lý thời gian, sắp xếp công việc,…
Trước khi trả lời câu hỏi chính của chương trình, chị Liên đã đặt vấn đề cho các UEFers rằng “thành công trong kỳ thực tập là gì?”. Đó chính là học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ doanh nghiệp, tạo được ấn tượng để mọi người nhớ đến và mời ở lại làm việc. 
 

Chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo UEFers, đặc biệt là sinh viên năm cuối
 
Với thông điệp “Hãy trân trọng từng cơ hội mình có, nhìn sâu và rộng hơn. Cách mình làm một việc chính là cách làm mọi việc”, chị Liên khuyên các thực tập sinh gạt bỏ tâm thế “dạo chơi” mà tập trung hết năng suất vào mọi việc, chủ động nắm bắt cơ hội, nếu không có kết quả thì sẽ có kinh nghiệm. Dù là những việc nhỏ nhất cũng không được xem thường mà hãy cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, có trách nhiệm và đúng deadline. Hãy làm để người khác nhớ đến sự tồn tại của mình. 
Trong một môi trường làm việc với các cá thể riêng biệt, không ít thì nhiều sẽ có những mâu thuẫn nhất định, đặc biệt là những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm ứng xử sẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, 2 khách mời nhắn gửi đến UEFers 4 nguyên tắc tôn trọng để làm việc và xử lý tình huống hiệu quả, gồm: bản thân, đồng nghiệp, sự khác biệt và tương lai. 
 


2 diễn giả giải đáp nhiều thắc mắc của sinh viên
 
Nhiều UEFers thể hiện sự tâm đắc với phần chia sẻ của 2 diễn giả, các bạn đã đặt ra nhiều câu hỏi tương tác và được gỡ rối nhiều vấn đề. Với những thông tin và chia sẻ thực tế từ 2 khách mời, tin chắc rằng sinh viên UEF đã tiếp thu được nhiều điều mới mẻ và sẽ có sự chuẩn bị phù hợp cho hành trình sắp tới. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN