Menu
  
Tin tức sự kiện

[Tự hào đồng hành] Tại Nhà UEF, chúng tôi học tập lẫn nhau và luôn kiên trì với con đường nghiên cứu

19/09/2022
Nghiên cứu khoa học được xem là hoạt động không thể thiếu để nâng cao chất lượng dạy và học trong giáo dục đại học. Là những người thường xuyên tiếp xúc và truyền đạt kiến thức đến sinh viên, chính các giảng viên cũng trở thành niềm cảm hứng và "điểm tựa" trong các hoạt động học thuật của UEFers. Trước thềm ngôi nhà chung bước sang độ tuổi 15, nhìn lại hành trình nghiên cứu của mình, các thầy, cô cũng gửi gắm thật nhiều suy nghĩ, cảm xúc.
 
 

Nâng cao chất lượng giảng dạy từ nghiên cứu

 

Cột mốc đáng nhớ nhất trước khi bước sang "tuổi mới" của UEF có lẽ là kết quả QS Stars 4 Sao theo tiêu chuẩn Anh Quốc. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực phát triển không ngừng nghỉ của tập thể Nhà trường. Những năm gần đây, UEF đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình thực hiện mục tiêu quốc tế hóa. Đặc biệt là phong trào nghiên cứu khoa học ngày càng khẳng định "sức nặng" khi hàng loạt công trình của giảng viên, sinh viên được nghiệm thu và đạt kết quả cao ở các cấp. Nhiều vấn đề nghiên cứu đã đáp ứng đúng thực tế, phục vụ cấp thiết cho công tác giảng dạy và học tập. 
 
 
“Tôi nhận ra rằng nghiên cứu khoa học và tham gia các buổi trao đổi học thuật giúp cải thiện việc dạy học của bản thân. Công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học có mối quan hệ tương hỗ. Đó là lợi ích lớn nhất mà tôi nhận được khi tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Mặc dù quỹ thời gian dành cho việc nghiên cứu không nhiều do đảm nhận công tác quản lý nhưng tôi cũng đã cố gắng sắp xếp và có những công bố ở các tạp chí quốc tế và trong nước uy tín trong thời gian qua” - Chia sẻ của TS. Dương Mỹ Thẩm - Phó Trưởng Khoa Tiếng Anh. 
Được biết, cô cũng là giảng viên có thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật trong suốt thời gian công tác tại UEF. Các đề tài được cô nghiên cứu thiên về việc nâng cao chất lượng trong công tác dạy và học như: tự chủ trong học tập; phương pháp học tập theo nhiệm vụ, dự án; phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu quả; chiến lược học tập; sự gắn kết sinh viên;... 

 

Nghiên cứu khoa học là trách nhiệm của giảng viên

 

Đó là nhận định của ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại. Theo đuổi hai mảng về quản trị ngân hàng và quản lý giáo dục, ThS. Tăng Mỹ Sang đã có nhiều nghiên cứu về hai lĩnh vực này. Một số đề tài đã được công bố tại các tạp chí uy tín tại Việt Nam, thế giới như Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES), tạp chí International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, European Journal of Educational Research,...
 
 
"Theo tôi, nghiên cứu khoa học không chỉ là nghĩa vụ của giảng viên mà nó là trách nhiệm của một người làm nghề giáo bởi vì nó mang lại rất nhiều lợi ích. Đây cũng đang là xu hướng giúp các trường đại học trong và ngoài nước phát triển bền vững. Nghiên cứu khoa học giúp người dạy có thêm nhiều kiến thức mới, mang tính cập nhật, giúp rèn luyện phương pháp tư duy và làm việc, từ đó truyền tải những năng lượng tích cực đến người học. Ở UEF, tôi được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các công trình khoa học. Bên cạnh đó, hoạt động này về bản chất luôn tồn tại những khó khăn nhất định, đặc biệt là nguồn dữ liệu nghiên cứu khá hạn chế tại Việt Nam. Do thiếu nguồn dữ liệu nên một số chủ đề mặc dù rất đáng để thực hiện nhưng không thể khai thác được" - cô Sang bộc bạch. 
 
 
Đồng quan điểm với cô Mỹ Sang, ThS. Tăng Mỹ Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế cũng bày tỏ: "Hai nhiệm vụ quan trọng nhất của giảng viên là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Hoạt động nghiên cứu giúp giảng viên nâng cao chất lượng, khả năng tư duy và cập nhật kiến thức về lĩnh vực của mình một cách tốt nhất. Từ đó, phát triển được phương pháp giảng dạy và truyền đạt kiến thức đến người học tốt hơn. Tại UEF, các chính sách hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học được cập nhật hằng năm. Nhà trường cũng luôn tạo điều kiện để nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên thông qua các hội thảo, tọa đàm và tập huấn”.
Đối với ThS. Tăng Mỹ Hà, cô cảm thấy tâm đắc khi mỗi năm đều có công trình nghiên cứu cấp cơ sở được nghiệm thu và một số đề tài được công bố quốc tế trên các tạp chí uy tín. “Đây chính là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu và tham gia tích cực công tác này trong những năm sắp tới. Đồng thời, đó cũng xem như món quà nho nhỏ mà tôi gửi đến UEF nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập trường” - cô Hà chia sẻ thêm.

 

Thêm bí quyết, động lực cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học

 

Không chỉ giảng viên mà hoạt động nghiên cứu khoa học còn đóng vai trò quan trọng đối với sinh viên. Đây cũng là phong trào được nhiều bạn trẻ hưởng ứng trong quá trình học tập. Nghiên cứu khoa học giúp người học phát triển được tư duy phản biện, kỹ năng đọc và tìm kiếm tài liệu, kỹ năng phân tích, ứng dụng kiến thức đã học vào để giải quyết được một vấn đề trong thực tiễn một cách khoa học, từ đó giúp người học phát triển được kỹ năng tự học và thích ứng tốt với công việc sau khi ra trường. 
“Tôi và Khoa Kinh tế nói chung luôn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên trong kế hoạch hoạt động hằng năm tại Khoa. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, theo tôi sinh viên cần có sự nghiêm túc tìm hiểu, đam mê, kiên trì, tích lũy kiến thức và chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp" - ThS. Tăng Mỹ Hà chia sẻ. 
 

Phong trào nghiên cứu khoa học tại UEF được các giảng viên nỗ lực thực hiện
 
"Hoạt động nghiên cứu khoa học đối với sinh viên là một hoạt động rất cần thiết, giúp rèn luyện phương pháp học và tự nghiên cứu. Tuy nhiên, sinh viên có nhiều hạn chế về mặt tiếp cận như chọn đề tài, cách khai thác đề tài, cách xử lý dữ liệu, viết bài,... Do đó, để có thể viết được một bài nghiên cứu hoàn chỉnh thì cần phải có người hướng dẫn, đây là điều rất quan trọng. Người hướng dẫn sẽ giúp các bạn đi đúng hướng, tư vấn cho các bạn những vấn đề có liên quan và hỗ trợ các bạn hoàn thành bài nghiên cứu" - ThS. Tăng Mỹ Sang. 
Ở UEF, sinh viên được tiếp cận việc nghiên cứu từ rất sớm thông qua các học phần thiết kế dự án (Project Design) 1 và 2. Trong chương trình học tập chính thức, các bạn cũng được học về phương pháp nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên tự tin tham gia vào các sân chơi như Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, cấp Bộ, cấp trường,...
 

nghiemthu-NCKH-khoaKT

Nhiều đề tài nghiên cứu của sinh viên cũng được đánh giá cao
 
Nhắn nhủ đến các UEFers đam mê nghiên cứu khoa học, TS. Dương Mỹ Thẩm bày tỏ: “Để có thể nghiên cứu tốt, tôi nghĩ sinh viên nên trang bị kiến thức đầy đủ, chịu khó rèn giũa kỹ năng nghiên cứu, học hỏi từ các thế hệ trước và học tập lẫn nhau, kiên nhẫn vì con đường nghiên cứu không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Quan trọng hơn hết là các bạn cần có đam mê và quyết tâm cao độ để hoàn thành công trình nghiên cứu của mình" .
Bước sang tuổi mới, mỗi cán bộ - giảng viên - nhân viên - sinh viên dù đã có thời gian đồng hành dài hay ngắn chắc chắn cũng đều sẽ có những tâm tư của riêng mình. Từ nghiên cứu khoa học, kết nối quốc tế, mở rộng quan hệ doanh nghiệp cho đến văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,... UEF đều tạo được những dấu ấn riêng biệt. Ở đó, chính mỗi thầy, cô đã trở thành một phần không thể thiếu, giúp “người bạn lớn” định vị thương hiệu trên bản đồ giáo dục trong nước và quốc tế. Đó cũng là món quà tinh thần ý nghĩa mà các thành viên UEF đã cùng dành tặng cho Nhà trường nhân dịp đặc biệt này. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Team Design
TIN LIÊN QUAN