Menu
  
Tin tức sự kiện

UEF tiếp tục đồng hành tập huấn, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực tư duy giải quyết vấn đề

07/11/2025

Tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp, UEF đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Critical Problem - Solving Skills for Organizational Growth” dành riêng nhân sự cho Công ty TNHH InBold vào chiều ngày 6/11.

Diễn giả của chương trình là ThS. Đoàn Lâm Quang Minh - Founder & CEO Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch và Sự kiện IMEX, đã mang đến cho học viên nhiều góc nhìn mới mẻ và thực tiễn trong việc rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề, thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.

Học viên nhận chứng nhận sau buổi học

Trong buổi học, diễn giả đã giúp học viên thay đổi nhận thức về khái niệm “vấn đề” khi khẳng định: “Vấn đề không phải để né tránh mà để học cách nhìn thấy”. Theo đó, vấn đề được hiểu là “khoảng cách giữa thực tế và mong muốn” và xác định đúng vấn đề đã là giải quyết được một nửa. Từ cách tiếp cận đó, học viên được hướng dẫn phân loại vấn đề thành ba cấp độ: lỗi cá nhân, lỗi đội nhóm/quy trình và lỗi hệ thống nhằm nhận diện chính xác nguyên nhân gốc rễ, thay vì chỉ xử lý biểu hiện bề nổi.

Bên cạnh đó, diễn giả đã giới thiệu quy trình giải quyết vấn đề 8 bước dựa trên tư duy logic và sáng tạo, từ việc xác định triệu chứng bằng 5W1H đến phân tích nguyên nhân bằng "biểu đồ xương cá (Fishbone Diagram)" và kỹ thuật "5 Whys". Các tình huống thực tế tại doanh nghiệp như dự án trễ deadline hay mâu thuẫn giữa các nhóm làm việc được lồng ghép để học viên thực hành, rèn luyện khả năng quan sát, phân tích và đề xuất giải pháp phù hợp. Sau khi đưa ra hướng xử lý, học viên tiếp tục được hướng dẫn triển khai theo chu trình cải tiến liên tục PDCA (Plan - Do - Check - Act), giúp đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của giải pháp.

Diễn giả lồng ghép các bài học thực tế giúp học viên tiếp cận kiến thức gần gũi và dễ dàng hơn

Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, buổi tập huấn còn mang đến không khí sôi nổi với các hoạt động tương tác nhóm. Thông qua các trò chơi này, học viên rèn luyện khả năng phối hợp, lắng nghe và xử lý tình huống nhanh nhạy. Đây đều là những kỹ năng quan trọng trong môi trường doanh nghiệp hiện đại. Kết thúc chuyên đề, ThS. Đoàn Lâm Quang Minh đúc kết thông điệp: “Giải quyết vấn đề không chỉ là kỹ năng mà là thái độ nhìn thấy cơ hội trong thách thức”, đồng thời nhấn mạnh ba yếu tố cốt lõi mà mỗi cá nhân cần ghi nhớ: Xác định đúng vấn đề - Lắng nghe và phối hợp - Hành động có hệ thống.

Lớp học sinh động với các hoạt động nhóm

Thông qua chương trình này, đội ngũ nhân sự của InBold không chỉ được trang bị kiến thức và công cụ thực hành hữu ích mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng thích ứng và tinh thần chủ động trong công việc. Đây cũng là minh chứng cho nỗ lực của UEF trong việc đồng hành với doanh nghiệp, mang đến những giải pháp đào tạo chuyên sâu và thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông

TIN LIÊN QUAN